Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xót xa gia cảnh mẹ và hai con nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh

Bố mất khi các em mới chỉ mới 2 - 3 tuổi, mẹ bị hở van tim, bản thân hai 2 em Phạm Văn Huy (SN 2008) và Phạm Văn Hiếu (SN 2010), học sinh Trường Tiểu học Nghĩa An, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) cũng bị mắc bệnh tim bẩm sinh, cuộc sống vô cùng khó khăn, vất vả.

Đến thăm gia đình em Phạm Văn Huy và Phạm Văn Hiếu ở xóm 8, xã Nghĩa An (Nghĩa Đàn), trước mắt chúng tôi là căn nhà xây bằng táp lô chưa trát vữa, gần như không một đồ vật gì có giá trị. Chỉ có cái giường ngủ và chiếc bàn là chỗ học vừa là chỗ tiếp khách của 3 mẹ con. Chị Phạm Thị Tâm (mẹ của Huy và Hiếu) nằm trên giường với đôi mắt mệt mỏi, hơi thở yếu ớt vì bạo bệnh đeo bám nhiều năm qua, cố gắng lắm mới ngồi dậy để trò chuyện.

 Căn nhà nhỏ xây bằng táp lô, chưa trát vữa của mẹ con chị Phạm Thị Tâm. Ảnh: Minh Thái

Lấy chồng chưa được 5 năm thì chồng mất vì bệnh ung thư, khi đó Huy và Hiếu mới lên 2 - 3 tuổi, chị Tâm một mình gồng gánh nuôi hai con nhỏ. Chẳng bao lâu sau, nỗi đau lại nhân lên khi Hiếu có triệu chứng thường xuyên bị ngất, bác sỹ kết luận mắc bệnh máu lên tim yếu, tim có vấn đề. Rồi tiếp đến, anh trai của Hiếu cũng nhận được kết luận bị mắc căn bệnh này.

Chị Phạm Thị Tâm tâm sự: “Tôi bị bệnh mấy năm nay, bao nhiêu tài sản đều bán hết để có tiền thuốc thang cho bản thân và 2 cháu. Có lúc nghĩ đến chết để cho con đỡ khổ nhưng nhìn các con còn nhỏ dại nên không đành lòng nhắm mắt…”.

 Ngoài giờ đến lớp, Phạm Văn Huy dành thời gian chăm sóc mẹ. Ảnh: Minh Thái

Hiện nay, chị Tâm và cháu Hiếu phải dùng thuốc hỗ trợ tim thường xuyên, nếu thiếu thuốc tim sẽ ngừng đập. Chỉ mới 8 tuổi, nhưng khi được hỏi về hoàn cảnh của mình, Hiếu lặng người không nói nên lời, rồi bày tỏ niềm mong ước được khỏe mạnh như bạn bè cùng trang lứa: “Hoàn cảnh gia đình con rất khó khăn, cả 3 mẹ con đều bị bệnh, chỉ mong mọi người trong nhà mạnh khỏe, không phải chịu những cơn đau tim để được khỏe mạnh như bạn bè.”

 Trường Tiểu học Nghĩa An (Nghĩa Đàn) phát động phong trào "Hũ gạo tình thương" để giúp đỡ 2 em Phạm Văn Huy và Phạm Văn Hiếu. Ảnh: Minh Thái

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình mẹ con chị Tâm, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm đã quyên góp, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần để có điều kiện chữa trị bệnh. Ngoài hỗ trợ thường xuyên cho 2 em Huy và Hiếu, sắp tới, Trường Tiểu học Nghĩa An sẽ tổ chức chương trình “Trái tim cho em” và đêm văn nghệ “Vòng tay nhân ái” để kêu gọi chung tay giúp đỡ.

 Các thầy cô giáo quyên góp, ủng hộ hai em Phạm Văn Huy và Phạm Văn Hiếu. Ảnh: Minh Thái

Cô Quế Thị Thanh Hoài - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa An cho biết: “Hoàn cảnh của 2 em Huy và Hiếu rất khó khăn, bố mất sớm, mẹ và bản thân 2 em đều bị bệnh tim. Thời gian qua, giáo viên và học sinh của trường đã có nhiều việc làm ý nghĩa như xây dựng phong trào “Hũ gạo tiết kiệm”, “Lợn đất tiết kiệm”, thu gom giấy vụn và phế liệu để giúp đỡ”.

 Cuộc sống của 3 mẹ con chị Phạm Thị Tâm đang gặp nhiều khó khăn vì bệnh tật hiểm nghèo. Ảnh: Minh Thái

Trong ngôi nhà trống trải không còn tài sản gì để bán, chị Phạm Thị Tâm gần như vô vọng bởi bệnh tật hiểm nghèo và những khó khăn trước mắt. Kinh tế gia đình khó khăn, cả 3 mẹ con đang từng ngày phải chịu đựng những cơn đau hành hạ, đẩy đến ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết…