Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xe sang trục cơ sở dài - mốt mua sắm của người giàu Trung Quốc

Phiên bản L của các dòng ôtô hạng sang được đặc biệt ưa chuộng tại Trung Quốc, nơi các ông chủ ngồi tận hưởng tiện nghi ở hàng ghế sau.

Triển lãm ôtô Quảng Châu đang diễn ra là nơi phản ánh thực tế tại thị trường lớn nhất thế giới, nơi có những thứ chỉ dành cho khách hàng Trung Quốc. Một trong số đó là Jaguar XFL - mẫu xe không thể tìm thấy ở Mỹ, theo Barron's.

Jaguar XFL ra mắt ở Quảng Châu là phiên bản trục cơ sở dài chỉ dành cho khách hàng Trung Quốc. Ảnh: Chery Jaguar Land Rover. 

"L" có nghĩa là trục cơ sở dài (tiếng Anh là long wheelbase). Xe được kéo dài hơn so với bản tiêu chuẩn. Không gian được nới thêm đặc biệt ưu ái dành cho hàng ghế sau, nơi các ông chủ ngồi thư thái tận hưởng những tiện nghi đắt tiền, và đã có người khác lo việc lái xe.

Hàng ghế sau của XFL không chỉ có cổng sạc USB, điều khiển điều hòa riêng, mà có cả cổng HDMI, ghế có sưởi và làm mát, các màn hình 8 inch với tai nghe không dây. So với bản tiêu chuẩn XF, bản L dài hơn 139,7 mm.

XFL được sản xuất tại nhà máy Chery Jaguar Land Rover ở Thường Thục (Tô Châu, tỉnh Giang Tô). Giá bán là 71.300 USD cho bản dẫn động 4 bánh. Và còn rất nhiều mẫu xe tương tự dành cho khách hàng Trung Quốc.

Volvo S90L xuất xưởng từ Trung Quốc (tại nhà máy của hãng mẹ Geely ở Đại Khánh (Hắc Long Giang). Nhưng sản phẩm này cũng được bán cả ở Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, theo Robin Page, phó chủ tịch cấp cao về thiết kế ở Volvo, xe xuất xưởng từ Đại Khánh có những điểm cao cấp hơn so với xe sản xuất ở châu Âu. Giá bán khởi điểm 57.600 USD và cao nhất 83.600 USD.

Audi A6L cũng ra mắt dịp này tại triển lãm Quảng Châu. Ảnh: Audi. 

Audi A6L, sản xuất tại Trung Quốc, thậm chí dài hơn cả A8 bản tiêu chuẩn. Giá bán từ 51.000 USD. Ngoài động cơ 2 lít tăng áp, 4 xi-lanh thẳng hàng còn có bản plug-in hybrid dự kiến ra mắt muộn hơn.

Trước đó, hồi đầu năm ở Bắc Kinh, Mercedes từng giới thiệu phiên bản L của C-class với chiều dài nhỉnh hơn 76 mm so với bản tiêu chuẩn. Hành khách phía sau không chỉ chỉnh được ghế trượt ra trước hoặc ra sau, mà còn tự chỉnh được ghế trước khi muốn có thêm không gian. Bên cạnh đó, GLC L cũng là phiên bản dành riêng cho khách hàng Trung Quốc. Chiều dài tổng thể của xe là 4.760 mm so với bản tiêu chuẩn là 4.656 mm.

Lexus LS350, với động cơ V6 công suất 316 mã lực, là phiên bản trục cơ sở dài phổ biến ở Trung Quốc, với hành khách phía sau có thể tận hưởng hệ thống âm thanh stereo hiệu Mark Levinson. Xe có giá từ 140.000 USD.

Tiguan, mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc của Volkswagen, cũng có bản L. Xe bán cả ở Mỹ với tên gọi Tiguan Allspace.

Nếu phiên bản trục cơ sở dài vẫn chưa đủ với một số khách hàng, họ có thể chọn các phiên bản độ. Sản phẩm trải dài từ Cadillac Escalade đến Mercedes Sprinter. Những nhà sản xuất như Speed Auto - thương hiệu cũng có gian trưng bày tại Quảng Châu năm nay - cung cấp những chiếc ghế giống hạng thương gia trên máy bay. Những tùy chọn khác có màn hình tivi cỡ lớn, rèm cửa, máy pha cà phê, hệ thống thông tin giải trí cao cấp, ghế gập gắn thêm phía sau, và ghế dài có thể biến thành giường.

Lexus LS350, mẫu sedan hạng sang dành riêng cho thị trường Trung Quốc, "đàn em" của LS 500, sử dụng động cơ 3.5 V6, hộp số 10 cấp. Ảnh: Lexus Enthusiast. 

Ở gian hàng của Mercedes năm nay trưng bày mẫu Vito Business 7s đặc biệt sang trọng. Ngoài ra những hãng độ như Kede, Brabus, Lorinser đều xuất hiện tại đây.

Các thương hiệu siêu xe cũng góp mặt. Aston Martin trưng bày DB11 Volante mui trần - sản phẩm có giá hơn 500.000 USD tại Trung Quốc. Hãng này mới mở các trung tâm trải nghiệm và thiết kế tại Thượng Hải để "đến gần hơn với khách hàng Trung Quốc và tìm hiểu họ muốn gì", theo Grace Barnie, đại diện phát ngôn của hãng.

Lamborghini mang tới mẫu SUV Urus động cơ tăng áp kép. Ngoài sức mạnh 650 mã lực là không gian nội thất rộng rãi nhất so với các mẫu siêu xe truyền thống của hãng. Giá bán tại Trung Quốc là 476.000 USD, theo Car News China.

Ngoài các phiên bản trục cơ sở dài, một trong những xu hướng lớn nhất tại thị trường ôtô Trung Quốc là xe điện với rất nhiều gian hàng trưng bày dòng sản phẩm này ở triển lãm Quảng Châu.

Tính đến hết tháng 10, hơn 19 triệu ôtô bán ra tại Trung Quốc. Quốc gia này có tới 26 triển lãm ôtô thường niên. Triển lãm Quảng Châu diễn ra từ ngày 17 đến 26/11 tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông.