Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Khô cá lìm kìm gai tăng giá bất ngờ ở miền Tây

Giá cá lìm kìm gai ở Cà Mau tăng cao bất thường khi có nhiều người tìm mua. Ngành nông nghiệp đang xác định chủng loài và mục đích của việc thương lái thu gom.

Trao đổi với Zing.vn chiều 9/11, ông Nguyễn Hoàng Lâm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Bình (Cà Mau), cho biết đơn vị đã báo cáo sở về việc có nhiều người thu gom cá lìm kìm gai trong dân. Đây là loài cá sống trong tự nhiên ở các huyện tôm - lúa, nước lợ và không có giá trị kinh tế.

"Trước giờ đâu ai mua cá lìm kìm gai nên bây giờ nhiều người thu gom thì bất thường. Cá này ít thịt nên nông dân cũng ít ăn. Có người phơi phô ngâm rượu nhưng chúng tôi không rõ tác dụng", ông Lâm nói.

 Khô cá lìm kìm gai ở Cà Mau. Ảnh: Nhật Tân.

Theo ông Lâm, thương lái thông qua các mối đặt hàng thu mua trong dân với giá cá tươi khoảng 800.000 đồng/kg. Còn cá phơi khô giao động từ 2,7-3 triệu đồng/kg.

"Chúng tôi đi tìm hiểu thì thấy có nơi cá phơi khô khoảng 40-50 kg. Chủ cơ sở nói thu gom ở các huyện lân cận rồi giao về TP Cà Mau để tiêu thụ ở đâu không ai rõ. Phòng đã mời Chi cục Thủy sản đến lấy mẫu gửi về Đại học Cần Thơ để xác định chủng loài", lãnh đạo ngành nông nghiệp huyện Thới Bình chia sẻ.

Nông dân Trần Hoàng Nhã ở xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) cho biết trong ao nuôi tôm thường có cá lìm kìm gai. Cá to bằng ngón tay cái người lớn, dài khoảng 20 cm, rất ít thịt.

"Nông dân có khi thấy cá lìm kìm gai to quá thì bắt nướng ăn được chút xíu thịt, còn lại toàn xương. Trước giờ không thấy ai mua cá này mà bây giờ mua là dấu hiệu bất thường", lão nông gần 70 tuổi nói.

Do có nhiều người mua nên đến chiều 9/11, giá cá lìm kìm ở xã Biển Bạch Đông (Thới Bình, Cà Mau) tăng lên 1,3 triệu đồng/kg. Cá phơi khô được chủ cơ sở mua 4 triệu đồng/kg.

Lương dược Lư Anh Cơ ở Sóc Trăng cho biết đông y gọi cá lìm kìm gai là "hải long". Một số nhà thuốc đông dược có bán cá lìm kìm này để khách mua ngâm rượu.

"Có người ngâm rượu cá lìm kìm uống vì họ nghĩ tốt như hải mã nhưng tôi thấy không có tác dụng gì", lương dược Lư Anh Cơ nói.

 Huyện Thới Bình (màu đỏ) ở Cà Mau. Ảnh: Google Maps.