Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


CSGT ngã là do trượt chân, chứ không phải bị đánh

CSGT Công an TP Quy Nhơn (Bình Định) trình bày do né cùi chỏ, lùi lại nên trượt chân té ngã nhẹ chứ không phải do bị đánh trúng.

Chiều 9-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thượng tá Huỳnh Dư Phi Long, Trưởng Công an TP Quy Nhơn (Bình Định) cho hay cơ quan này đã có báo cáo ban đầu vụ tai nạn giao thông, cản trở thi hành công vụ xảy ra tối 7-11. Đây cũng là vụ việc dẫn đến clip được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội hai ngày nay, trong đó có hình ảnh CSGT giằng co với người dân rồi bất ngờ té ngã, người dân sau đó bị khống chế.

Thiếu úy Đinh Công Hoàng Linh thuộc Đội CSGT Công an TP Quy Nhơn giằng co với người dân rồi tự té ngã. Ảnh cắt từ clip. 

Giằng co khi giải quyết vụ tai nạn

Theo Công an TP Quy Nhơn, lúc 23 giờ ngày 7-11, trên đường Diên Hồng thuộc phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy 77L1-303.79 do Huỳnh Hiệp Xuyên (xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, Bình Định) điều khiển với xe máy 77L1-938.49, do Phạm Thanh Tuấn (huyện Vân Canh, Bình Định). Trong đó, xe máy của Tuấn chở phía sau hai người là Phạm Thanh Qua (21 tuổi), Phạm Ngọc Tuyển (22 tuổi, cùng ngụ xã Canh Vinh).

Nhận được tin báo, Công an phường Ngô Mây đến bảo vệ hiện trường vụ tai nạn giao thông, đồng thời thông báo Đội CSGT Công an TP Quy Nhơn đến giải quyết.

Sau đó, Đại úy Nguyễn Lê Nhung và Thiếu úy Đinh Công Hoàng Linh (thuộc Đội CSGT Công an TP Quy Nhơn) có mặt. Trong khi lực lượng chức năng thực nghiệm, thu thập dấu vết hiện trường, Qua và Tuyển có nhiều lời lẽ xúc phạm, chửi bới, cản trở lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ. Khi tổ công tác CSGT đưa hai xe máy trong vụ tai nạn giao thông đến trụ sở công an để xác minh, làm rõ, Qua và Tuyển cản trở, giằng co.

Lúc này, Xuyên lấy xe máy của mình bỏ chạy. Thấy vậy, Qua và Tuyển hô la, nói tại sao không đưa xe của Xuyên đến trụ sở công an giải quyết mà chỉ đưa xe của Tuấn. Do Qua có hành vi cản trở thi hành công vụ nên lực lượng Công an phường Ngô Mây đã khống chế, đưa đến cơ quan công an để xử lý theo quy định. Đến sáng 8-11, CSGT Công an TP Quy Nhơn đã xác định được chủ chiếc xe máy bỏ chạy trong vụ tai nạn giao thông trên và đưa đến trụ sở công an để xử lý theo quy định.

Theo Công an TP Quy Nhơn, khi cản trở, giằng co với lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ, Qua và Tuyển có dấu hiệu say rượu. “Có hai vụ việc xảy ra là vụ tai nạn giao thông giữa hai xe máy và hành vi cản trở thi hành công vụ. Riêng hành vi cản trở thi hành công vụ đã rõ và hai thanh niên liên quan đã nhận lỗi rồi. Hiện nay, Công an TP Quy Nhơn đang củng cố hồ sơ, tùy theo mức độ sẽ xử lý theo quy định”- Thượng tá Long nói.

CSGT trượt chân, tự té

Về hình ảnh một CSGT té ngã khi đang nói chuyện với Qua, Tuyển trong clip mà nhiều ý kiến cho là giả vờ ngã lấy cớ bắt người, Trưởng Công an TP Quy Nhơn cho hay người té ngã là Thiếu úy Đinh Công Hoàng Linh.

“Thiếu úy Linh trình bày là khi thấy Phạm Thanh Qua hất cùi chỏ lên, Linh lùi lại, trượt chân ngã xuống. Tình huống là lúc đó Thiếu úy Linh đang trì giữ tay lái xe máy do bị Qua giằng co. Khi Thiếu úy Linh lùi lại thì bị thất thế chân thôi chứ cũng không ngã gì nặng. Ngay sau đó, Thiếu úy Linh đứng dậy liền.

Thiếu úy Linh ngã không phải do bị đánh trúng”- Thượng tá Long thông tin.

Sau cú ngã bất ngờ của Thiếu úy Linh, anh Phạm Thanh Qua bị công an khống chế, đưa đi. Ảnh cắt từ clip 

PV đặt vấn đề: Phải chăng do Thiếu úy Linh bị té ngã nên lực lượng công an khống chế, đưa anh Phạm Thanh Qua đến trụ sở công an? Nếu Thiếu úy Linh không té, anh Qua có bị khống chế không? Thượng tá Huỳnh Dư Phi Long nói: “Việc Thiếu úy Linh té ngã không ảnh hưởng gì đến giải quyết sự việc. Lúc đó, các thanh niên này cản trở thi hành công vụ nên công an phải khống chế để giải quyết vụ tai nạn, xử lý hành vi vi phạm. Đâu phải do Thiếu úy té mới khống chế và không té thì không làm”.

Về thắc mắc của người dân trong clip cho rằng khi thi hành công vụ, các CSGT không đeo bảng tên, có thái độ chưa chuẩn mực theo quy định, trưởng Công an TP Quy Nhơn cho biết đã yêu cầu Đội CSGT kiểm tra quy trình, thái độ xử lý công việc của tổ CSGT khi xử lý vụ tai nạn giao thông trên, nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Thông tin với báo chí, anh Phạm Thanh Qua cho rằng khi đến giải quyết vụ tai nạn giao thông hai công an phường Ngô Mây và các CSGT Công an TP Quy Nhơn không đeo bảng tên, không lập biên bản. “Họ để chiếc xe SH đi mất, trong khi xe bên phía tụi em thì họ đưa lên xe để chở đi nên tụi em cản, không cho”. Theo anh Qua, trong lúc cãi nhau, anh không đụng chạm gì đến CSGT nhưng người này tự ngã. Sau đó các công an khác xông vào bắt giữ, đưa anh đến trụ sở Công an phường Ngô Mây làm việc, đến 3g sáng 8-11 mới cho về.