Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đua khuyến mãi ăn theo ngày độc thân 11/11 tại Trung Quốc

Khuyến mãi cả tuần trước ngày 11/11, mỗi ngày một giá hấp dẫn và chỉ tồn tại theo giờ đang là cách các sàn Lazada, Shopee, Tiki… dụ khách hàng chi tiêu dịp sự kiện ngày độc thân.

Vài ngày gần đây, chị Ngọc Nga - một nhân viên văn phòng tại quận 6, TP.HCM, liên tục truy cập cùng lúc 5 ứng dụng mua sắm của các trang thương mại điện tử được tích hợp sẵn trên chiếc điện thoại thông minh.

“Hiện Lazada, Shopee, Tiki… đồng loạt giảm giá mạnh hầu hết sản phẩm để chào đón sự kiện 11/11. Ngày độc thân chỉ có một ngày nhưng chương trình khuyến mãi khủng thì áp dụng từ đầu tháng. Giá cả khá hời và thay đổi theo ngày nên tôi tranh thủ sắm thêm nhiều đồ đạc”, chị Nga nói.

Đủ "chiêu" dụ dỗ mua sắm ngày độc thân

Không riêng chị Nga, từ đầu tháng 11, các tín đồ mua sắm đã tất bật canh ngày, canh đêm để săn cho bằng được những món hàng giá hời trên các trang thương mại điện tử nhân sự kiện Single Day - ngày độc thân.

9 năm trước, tỷ phú Jack Ma là người đầu tiên khởi xướng sự kiện này trên trang thương mại điện tử Alibaba dành cho những người trẻ chưa lập gia đình tại Trung Quốc. Bên cạnh Black Friday, trong vòng chưa đầy một thập kỷ, cơn sốt của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc đã tạo thành xu hướng mua sắm tại nhiều nước trên thế giới.

 Lazada, Tiki, Shopee, Robins... liên tục thông báo khuyến mãi ngày độc thân đến email hoặc ứng dụng khách hàng đã cài đặt. Ảnh: P.M.

Tại thị trường Việt Nam, để chào đón ngày độc thân, các trang thương mại điện tử lớn đã rục rịch khuyến mãi trước một tuần, thậm chí có trang đã bắt đầu “sale khủng” từ đầu tháng 11.

Không hẹn mà gặp, các sàn đều khẳng định đây là chương trình “khuyến mãi lớn nhất năm” với nhiều chiêu thức riênga nhằm thu hút khách hàng như giảm giá, quay thưởng, bản đồ khám phá mã giảm giá, lắc điện thoại lấy xu mua sắm…

Có mối liên hệ mật thiết nhất với sự kiện là Lazada bởi trang thương mại điện tử này vốn thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba. Chương trình “Đại tiệc mua sắm” của Lazada tung ra 110.000 phiếu mua hàng với hơn 1,1 triệu khuyến mãi dành cho khách hàng.

Ông Zhang YiXing - Tổng giám đốc Lazada Việt Nam, cho biết công ty đã làm việc với các thương hiệu và nhà bán lẻ suốt nhiều tháng qua để chuẩn bị cho chương trình.

Những cái tên khác trong cuộc chiến thương mại điện tử tại Việt Nam như Shopee, Sendo, Tiki… cũng tham gia cuộc đua. Tiki bắt đầu khởi động chương trình từ ngày 9/11, và kéo dài hơn một tháng đến giữa tháng 12. “Mùa sale huyền thoại” của sàn này là vòng xoay may mắn, trúng thưởng thiết bị công nghệ, mã giảm giá, xu mua hàng với tổng giá trị được cho lên đến 10 tỷ đồng.

Trên Shopee, hãng gọi sự kiện này là là “Siêu sale, siêu giảm giá”. Theo đó, khách hàng sẽ mua được nhiều sản phẩm chính hãng với mức giá hời kèm chương trình lắc để nhận nhiều xu mua hàng.

Sendo thì áp dụng chương trình “flash deal” và tuy sự kiện chưa đến nhưng hãng đang tranh thủ chào mời cho ngày hội Black Friday.

“Tuần lễ sale độc thân” của Robins kéo dài một tuần, với mỗi ngày một chương trình giảm giá, khuyến mãi theo khung giờ và giảm giá càng nhiều khi số lượng mặt hàng khách mua tăng.

Canh ngày, canh đêm sắm đồ

Các sàn thương mại điện tử cùng lúc tung nhiều chương trình khuyến mãi, kèn cựa nhau về thời gian và giá bán khiến tín đồ mua sắm online cũng tất bật. Nguyên nhân là để không bỏ lỡ nhiều sản phẩm họ phải liên tục kiểm tra xem cùng một mặt hàng nhưng trang nào đưa ra mức giá rẻ nhất.

“Dịp này, tôi thường canh nhiều nhất là các thiết bị điện gia dụng như máy lạnh, máy giặt… nhiều sàn giảm giá mạnh lên đến hơn 50%. Vì vậy, tôi có thể tận dụng để sắm đồ cuối năm. Tuy nhiên, rủi ro sắm đồ điện gia dụng cũng khá cao, phải đọc kỹ trước thông tin trước khi quyết định đặt mua”, chị Nga nói.

Do không có nhiều thời gian đến các siêu thị, trung tâm mua sắm nên chị Ngọc Nga đã tranh thủ đặt nhiều mặt hàng thiết yếu cho gia đình. Thậm chí với đơn hàng chưa đến 100.000 đồng, chị vẫn được giao hàng miễn phí tận nhà.

Hầu hết sản phẩm đều khuyến mãi, lại có mã giảm giá đi kèm, giá tốt chỉ tồn tại trong khoảng 1-2 giờ đồng hồ và liên tục gửi thông báo qua email, smartphone là cách mà các sàn “móc hầu bao” của người mua sắm.

“Tôi vốn chỉ có ý định mua một đôi giày hiệu được giảm giá gần 50%. Tuy nhiên, từ ngày chương trình mở đến giờ, tôi đã canh ngày, canh đêm đặt tổng cộng hết 5 đơn hàng với những sản phẩm giá hời khác mà trang này liên tục thông báo”, chị Quỳnh Chi (nhân viên văn phòng), cho hay.

Mức tăng trưởng doanh thu 3 con số

Chạy chương trình khuyến mãi cho Ngày độc thân trước một tuần và biết cách nắm bắt hành vi mua sắm của người dùng dịp này khiến các trang thương mại điện tử “hái ra tiền”, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Mới đây, nền tảng tiếp thị trực tuyến mở Criteo đã tiết lộ dữ liệu mua sắm ngày 11/11 trên các trang thương mại điện tử vào năm ngoái. Theo đó, chỉ riêng ngày này, các sàn đã có thể tăng trưởng đỉnh điểm lên đến 238% doanh số bán hàng và tăng 78% số lượt truy cập trung bình.

Tại các sàn thương mại điện tử Việt Nam, đồ điện gia dụng có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất vào ngày 11/11/2017 so với các mặt hàng khác. Nguồn: Criteo. 

Đại diện Criteo cho biết đã phân tích trên 71 triệu giao dịch mua sắm từ các kênh khác nhau như máy tính, điện thoại thông minh để đưa ra kết quả này. Các sàn thường đạt lượt mua sắm đỉnh điểm từ 10 giờ sáng và 21h vì đây là thời điểm các chương trình khuyến mãi bắt đầu và kết thúc với hàng triệu người ồ ạt cùng săn hàng.

Giám đốc chiến lược khách hàng khu vực Đông Nam Á, Hong Kong và Đài Loan của Criteo - bà Silvia Slow, cho biết hiện người tiêu dùng có thể mua sắm đa kênh nên họ có thể mua hàng ở bất cứ đâu. Chính việc quảng cáo chú trọng vào cá nhân hóa, tức đánh vào sở thích và hành vi khách hàng đã khiến doanh thu các trang thương mại điện tử tăng mạnh.

Ngoài ra, chuyên gia từ Criteo cũng cho rằng dịp khuyến mãi này không chỉ khiến các sàn thương mại điện tử tăng doanh số mà quan trọng hơn là tăng khả năng nhận biết của khách hàng với thương hiệu. Ngoài ra, các khách hàng cũ có thể trở lại mua sắm để tăng tính kết nối với nhà bán lẻ.

Bà cũng cho biết thêm thời điểm cuối năm, Ngày độc thân chưa phải là sự kiện mang lại nhiều doanh thu nhất cho các tay chơi thương mại điện tử. Ngày 12/12 mới thực sự đem lại doanh số ấn tượng hơn với mức tăng trưởng lên đến 258%.

“Số liệu bán lẻ vào ngày 12/12 tăng với tốc độ cao hơn so với ngày 11/11. Trong khi các nhà bán lẻ đã đầu tư vào đợt khuyến mãi trước và phá vỡ nhiều kỷ lục thì ngày 12/12 sẽ kích thích người mua sắm với quy mô tương tự” - Giám đốc chiến lược của Criteo nói.