Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tòa án Mỹ ra phán quyết chống lại ông Trump

Một tòa phúc thẩm Mỹ vừa ra phán quyết Tổng thống Donald Trump không được dừng một chương trình từ thời chính quyền Barack Obama bảo vệ những người nhập cư không có giấy tờ đến Mỹ khi còn nhỏ.

Theo tin từ USA Today, ban hội thẩm của Tòa Phúc thẩm Liên bang khu vực 9 tại San Francisco đã nhất trí với quyết định của thẩm phán liên bang hồi tháng 1 rằng ông Trump không đủ quyền hạn để loại bỏ chương trình.

 Ảnh: HuffPost

"Các nguyên đơn có thể thành công với đơn kiện của họ rằng hủy bỏ DACA – ít nhất như được đánh giá trên hồ sơ này – là tùy tiện, thất thường, hay theo cách khác là không phù hợp với luật pháp", ban hội thẩm gồm 3 thành viên kết luận.

DACA là chương trình hoãn hành động đối với những người nhập cư trái phép vào Mỹ từ khi còn nhỏ, được đưa ra năm 2012. Chương trình này bảo vệ một nhóm người nhập cư được gọi là "Dreamer" không bị trục xuất khỏi Mỹ và cấp cho họ giấy phép lao động nhưng không hướng tới trao quốc tịch.

Hôm 5/11, chính quyền Tổng thống Trump đã yêu cầu tòa án Mỹ xem xét lại phán quyết của một thẩm phán liên bang hồi đầu năm không cho dừng chương trình DACA.

Trước đó, vào tháng 9/2017, ông Trump tuyên bố kế hoạch chấm dứt DACA với cáo buộc người tiền nhiệm, Barack Obama, đã lập chương trình này mà không thông qua Quốc hội.