Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Xử lý nghiêm hiện tượng “cò” gây mất trật tự trong đấu giá đất

UBND tỉnh Nghệ An vừa có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Công an tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố về việc tăng cường hoạt động quản lý đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn.

Công văn do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng ký cho rằng, trong thời gian qua, hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An còn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế. Cụ thể như một số địa phương còn lúng túng trong việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản; chưa ban hành được các tiêu chí phù hợp với tài sản đấu giá để lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản; chưa thực hiện tốt quy định về việc thông báo công khai lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản.

Quang cảnh một buổi đấu giá đất tại Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Nghệ An. Ảnh: Tiến Hùng 

“Vai trò giám sát của UBND cấp huyện hiệu quả chưa cao; một số đấu giá viên điều hành cuộc đấu giá chưa nghiêm túc, không đúng trình tự theo quy định; một số trường hợp niêm yết, thông báo công khai việc đấu giá tài sản chưa đầy đủ thông tin; còn có tình trạng để lộ thông tin người đăng ký tham gia đấu giá tài sản trước khi tổ chức đấu giá”, công văn của lãnh đạo tỉnh nêu.

Đặc biệt, có nơi còn có hiện tượng “cò đấu giá” lộng hành, thông đồng, dìm giá hoặc nâng giá làm sai lệch kết quả đấu giá, gây mất an ninh trật tự địa phương, thất thoát nguồn ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia đấu giá…

Vì vậy, để tăng cường quản lý nhà nước, đảm bảo công khai, minh bạch nâng cao hiệu quả hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất, khắc phục các tình trạng trên, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Sở Tư pháp phải tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đấu giá tài sản; tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát các hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phải tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất khi được UBND tỉnh Nghệ An giao với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh. Chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan để hướng dẫn và giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất cho UBND các huyện, thành phố, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ của ngành mình.

UBND tỉnh Nghệ An cũng giao Công an tỉnh chỉ đạo các phòng chức năng, Công an cấp huyện, cấp xã tăng cường công tác nắm tình hình, đảm bảo an ninh trật tự tại các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất.

Trong khi đó, UBND các huyện, thành phố, thị xã cũng phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả đấu giá quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền quản lý của mình; tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, quản lý việc đầu tư xây dựng của các tổ chức, cá nhân sau khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai.