Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Dự án treo gần 25 năm ở Nghệ An: Ai đã lấy mất cơ hội của dân?

Pv có bài phản ánh, việc một dự án gần 25 năm qua dù đã có quy hoạch nhưng không thực hiện, đang bị “treo”, người dân nơi đây phải sống khổ vì mọi hoạt động về xây dựng, sửa chữa, chuyển dịch nhà cửa đều bị “đóng băng”. Được biết đã có thời điểm tưởng chừng dự án đã được triển khai.

Dư luận đặt câu hỏi, ai đã làm tuột mất cơ hội tái định cư của người dân nơi đây?

 Dự án đường Lý Thường Kiệt đã “treo” gần 25 năm nay và chưa biết đến bao giờ mới thực hiện.

Theo đó, gần 70 hộ dân thuộc các khối Tân Tiến, Quang Tiến, Tân Yên thuộc phường Hưng Bình, TP Vinh (Nghệ An) trong nhiều năm qua, liên tục có những phản ánh cũng như kêu cứu tới các cơ quan chức năng khi một dự án có quy hoạch cách đây gần 25 năm nhưng đến nay vẫn “treo”. Sự việc làm cho người dân khốn khổ bởi nhiều lý do, nhất là không được cơi nới, làm mới nhà cửa, mùa mưa lầy lội, ngập úng…

Qua tìm hiểu được biết, mặc dù được quy hoạch từ 1993 nhưng mãi đến năm 2015 Dự án này mới chính thức được chính quyền “bàn bạc” triển khai. Trong đó, có việc phê duyệt dự án, chọn nhà đầu tư, đo đạc, kiểm kê, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư… cho các hộ dân. Điển hình như tại Công văn số 189/KH-UBND ngày 9/12/2016 về việc Kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng đường Lý Thường Kiệt của UBND TP Vinh do ông Hà Thanh Tĩnh ký, chỉ đạo rất cụ thể về kế hoạch triển khai Dự án này.

Cụ thể, chủ đầu tư dự án (UBND TP Vinh) đã giao cho các phòng ban từ Tài chính- kế hoạch, Quản lý đô thị đến TNMT, Qũy đất, từ Ban QLDA đến UBND các phường, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phải triển khai ngay lập tức để kịp khởi công Dự án. Chẳng hạn như, đối với Trung tâm phát triển quỹ đất TP Vinh có nhiệm vụ thực hiện công tác BT-GPMB và tái định cư và phải đảm bảo đến tháng 6/2017 hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Cũng tại công văn này, UBND TP Vinh còn giao cho Phòng QLĐT phối hợp với các đơn vị liên quan, tiến hành các bước để hoàn thành công tác, lựa chọn, ký hợp đồng nhà đầu tư thực hiện Dự án trong tháng 4/2017. Và cuối cùng, công văn này nêu rõ “Yêu cầu các phòng ban, đơn vị liên quan và Nhà đầu tư đề xuất tập trung phối hợp thực hiện nhằm tiến hành triển khai thi công công trình vào tháng 5/2017 và hoàn thành sau 12 tháng khởi công”.

Thậm chí, trước đó trong công văn 3679/ UBND-GT ngày 31/5/2016 ông Huỳnh Thanh Điền- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có chỉ đạo, các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh công tác kiểm kê, đền bù GPMB dự án; Tổ chức làm việc, giải thích để các hộ dân bị ảnh hưởng biết và ủng hộ…để đảm bảo triển khai thực hiện Dự án trong Quý 3 năm 2016. Vậy nhưng, không hiểu vì lý do gì mà đến trước ngày Chính phủ tạm dừng các dự án BT trên toàn quốc, mọi chỉ đạo và giao nhiệm vụ nói trên vẫn không thể hoàn thành đúng thời gian. Để mất cơ hội ấy, dư luận đặt câu hỏi là trách nhiệm thuộc về ai, phòng ban hay đơn vị nào? Bởi sự chậm trễ ấy, đồng nghĩa với việc gần 70 hộ dân “tiếp tục” sống treo cùng dự án treo.

Qua trình tìm hiểu, chúng tôi được biết, 2 khu đất dự kiến để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện Dự án này, một trong 2 khu đất đó đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP xây dựng và tư vấn thiết kế đường bộ Nghệ An (đơn vị đầu tư lập đề xuất dự án). Được biết, nguyên nhân chậm triển khai Dự án là do ngân sách thành phố khó khăn. Tháng 10/2011, UBND thành phố Vinh mới có Quyết định số 5687/QĐ-UBND phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán công trình này hơn 71,6 tỷ đồng. Nhưng, thực tế đến cuối tháng 9/2015, TP Vinh cũng chưa cân đối được quỹ đất để tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Ngoài ra, việc thực hiện Dự án sẽ ảnh hưởng gần 70 hộ dân (chưa tính tách hộ) với diện tích thu hồi hơn 11.000 m2 và 7 cơ quan, đơn vị thu hồi hơn 13.500m2 nhưng đến nay khu TĐC vẫn chưa được hoàn thành.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Xuân Lễ-Giám đốc Ban QLDA TP Vinh (Chủ đầu tư) cho rằng việc chậm triển khai Dự án thực ra là do các sở liên quan, còn đối với Ban thì đã làm hết trách nhiệm và chỉ là đơn vị quản lý dự án, bởi đây là Dự án BT, đổi đất lấy công trình thì trách nhiệm vẫn là Sở Kế hoạch-Đầu tư, TNMT.

Còn ông Nguyễn Hữu Mão - Phó Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Nghệ An cho rằng: “Hiện dự án BT đã dừng theo quy định, bởi do những bất cập liên quan việc tính khối lượng, tính giá đất”. Và để có cái nhìn toàn diện hơn, chúng tôi nhiều lần liên hệ với ông Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, người ký nhiều văn bản đôn đốc các sở, ban ngành cũng như TP Vinh nhanh chóng triển khai dự án đường Lý Thường Kiệt, tuy nhiên chưa được hồi đáp.