Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


BHXH Nghệ An quyết định thanh tra đột xuất 15 doanh nghiệp nợ đọng

15 doanh nghiệp trong danh sách quyết định thanh tra chuyên ngành đột xuất đợt này là những doanh nghiệp có số nợ lớn, thời gian nợ kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động.

Quang cảnh buổi công bố. Ảnh: Đức Anh 

Buổi công bố quyết định diễn ra vào sáng 29/10, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh, Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh. Tuy nhiên, chủ các doanh nghiệp có tên trong danh sách thanh tra lại không đến dự, mặc dù BHXH tỉnh đã có thông báo từ trước. Đại diện các doanh nghiệp có mặt tại buổi công bố đều là cán bộ cấp dưới, nhân viên và không có giấy ủy quyền theo quy định.

Tại buổi công bố, ông Trần Văn Phương - Trưởng đoàn thanh tra đã đọc quyết định thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành đột xuất về BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời, cung cấp các thông tin pháp luật liên quan đến hành vi vi phạm BHXH, BHYT, BHTN.

 Ông Trần Văn Phương - Trưởng đoàn thanh tra công bố quyết định thanh tra. Ảnh: Đức Anh

Ông Phương khẳng định, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng; đáng lên án hơn là nhận thức, thái độ của các chủ doanh nghiệp.

“Vi phạm rõ ràng nhưng chủ doanh nghiệp vẫn không chấp hành quy trình xử lý theo quy định pháp luật. Sau buổi công bố này, đoàn sẽ đến làm việc trực tiếp tại từng doanh nghiệp và kiên quyết làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu. Chúng tôi có đầy đủ cơ sở pháp lý để xử lý đến cùng.” - ông Trần Văn Phương nói.

 Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương (xã Đại Sơn, huyện Đô Lương) là 1 trong 15 doanh nghiệp có tên trong danh sách thanh tra BHXH, BHYT, BHTN đợt này. Ảnh tư liệu

15 doanh nghiệp có tên trong danh sách thanh tra đều đã nhiều lần bị “điểm danh” vì hành vi nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài. Thậm chí, cán bộ, công nhân viên tại một số doanh nghiệp đã gửi đơn thư tố cáo đến các ngành chức năng vì quá bức xúc trước việc quyền lợi bị xâm phạm trong nhiều năm liền.

Với sự phối hợp vào cuộc giữa ngành BHXH tỉnh và Công an tỉnh, đợt thanh tra chuyên ngành này được hy vọng sẽ là giải pháp cứng rắn, hiệu quả nhằm từng bước giải quyết những vi phạm “nóng” trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.

 

15 doanh nghiệp trong đợt thanh tra lần này gồm: Tổng Công ty khoáng sản xây dựng dầu khí Nghệ An; Công ty CP Xây dựng và dịch vụ thương mại tổng hợp Quân Nam; DNTN Phước Thủy; Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn thiết kế công trình hạ tầng Tây An; Công ty CP Khoáng sản miền Trung; Công ty CP đầu tư và xây dựng 24; Xí nghiệp chế biến dịch vụ chè Ngọc Lâm; Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương; Chi nhánh Công ty TNHH xuất nhập khẩu may Lan Anh; Công ty TNHH Phú Đức Thịnh; Công ty CP Xây lắp Giang Sơn; Công ty CP Thương mại và xây dựng Bình An; Công ty CP Sản xuất và công nghệ nhựa Pha Lê - chi nhánh Nghệ An; Công ty CP Khoáng sản Thành Châu Nghệ An; Công ty CP Dược liệu Mường Lống.

Tổng số nợ BHXH của 15 doanh nghiệp nêu trên là hơn 14 tỷ đồng./.