Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Nhà thầu thi công ẩu ở công trình tiền tỷ, chủ đầu tư thờ ơ

Dự án “Mương tiêu úng hợp tác xã Đông Phúc”(Xóm 5 xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu, Nghệ An) mới triển khai thi công chưa được bao lâu nhưng đã bộc lộ nhiều bất cập. Điều này khiến dư luận không khỏi bức xúc cũng như lo lắng về chất lượng của công trình này.

Dự án “Mương tiêu úng hợp tác xã Đông Phúc” do UBND xã Diễn Phúc làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Dũng Hà Anh làm đơn vị tư vấn giám sát; Công ty TNHH xây dựng HC làm ban quản lý dự án và Công ty TNHH Tiến Đạt thi công.

Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 7 tỷ đồng, có chiều dài hơn 900m bao gồm các hạng mục: Đường hai bên mương, cống và mương. Công trình được bắt đầu thi công từ tháng 9/2018 và dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong vòng mười tháng tới.

Gần đây, PV nhận được nhiều phán ánh của người dân trú tại xóm 5, xã Diễn Phúc (Diễn Châu, Nghệ An) về việc công ty TNHH Tiến Đạt có địa chỉ tại thị trấn Diễn Châu thi công “ẩu”, có dấu hiệu rút ruột, không đảm bảo đúng thiết kế của công trình. Ông D (trú xóm 5, Xã Diễn Phúc) cho biết: “Họ (Cty TNHH Tiến Đạt - PV) đã bắt đầu đắp đất gần 1 tháng nay, không biết thiết kế của dự án như thế nào nhưng chúng tôi thấy đất đắp hai bên đường mương lẫn rất nhiều tạp chất, đặc biệt đất lẫn rất nhiều đá có kích thước lớn. Trong quá trình san lấp họ không tiến hành bóc phong hóa mà đổ đất trực tiếp…”.

 Đất thân Kênh được đắp chồng lấn lên bùn nước và lau sậy

Để tìm hiểu về vấn đề này, PV chúng tôi có mặt tại công trình ghi nhận những gì người dân phản ánh là có cơ sở. Hiện tại nhà thầu đã tiến hành san lấp, đắp đất hai bên đường mương. Tại hiện trường máy móc đang làm việc, xe vận chuyển đất phục vụ cho dự án đi qua đường dân sinh nơi có đông người dân qua lại mà không hề có bất kỳ một biển báo nào cho thấy công trình đang thi công. Không những thế trong quá trình đắp đất nhà thầu không tiến hành bóc phong hóa giống như thiết kế, đất đắp nền lần đá kích thước lớn…

 Đất san lấp có tỷ lệ đá với kích cỡ lớn được sử dụng, không đảm bảo độ K theo thiết kế

Thực trạng bất cập là như vậy, tuy nhiên khi trao đổi với ông Phạm Thái Hoàng - Chủ tịch UBND xã Diễn Phúc - đại diện Chủ đầu tư lại cho rằng: “Chúng tôi mới bắt đầu đắp đất, chứ đã làm gì đâu mà có phản ánh. Chúng tôi đảm bảo là làm đúng theo dự toán và thiết kế …”.

Khi được đặt vấn đề về việc hồ sơ công trình, ông Hoàng lại “phủi”: “Cái đó các chị không hiểu được đâu mà tìm hiểu…”. Tiếp đến, ông Hoàng từ chối cung cấp các thủ tục, hồ sơ liên quan đến công trình khi biện lý do, người giữ hồ sơ đi vắng.

Với câu trả lời của đại diện Chủ đầu tư, không những khiến chúng tôi mà cả dư luận không khỏi băn khoăn, lo lắng. Câu hỏi được đặt ra là: Các đơn vị như chủ đầu tư, ban quản lý dự án cũng như đơn vị TVGS đã làm gì khi để nhà thầu thi công “ẩu” như thế? Trách nhiệm này thuộc về ai khi công trình thi công không đảm bảo chất lượng.