Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tuần tra khép kín xử lý xe quá tải mà vẫn... “hở”

Nửa đêm, xe keo tràm chở vượt nóc cabin lũ lượt chạy về Đông Hồi trong cái nhìn lảng tránh của tổ đặc biệt.

 Tổ công tác đặc biệt kiểm tra xử lý xe quá tải trên QL1

Sau đợt 1 ra quân đạt được kết quả đáng khích lệ, Tổ TTKS đặc biệt liên ngành theo Kế hoạch 842 của Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục được điều ra khu vực TX Hoàng Mai để triệt xóa xe quá tải, nhưng hiệu quả vẫn chưa như kỳ vọng.

Điều Tổ đặc biệt ra điểm “nóng”

Tối 8/10, PV ghi nhận trên tuyến QL1, đoạn từ địa phận huyện Diễn Châu - TX Hoàng Mai, lưu lượng xe trên tuyến rất lớn, trong đó không ít xe có dấu hiệu chở hàng quá tải khi cố ý xếp xi măng, gỗ, vật liệu xây dựng vượt thành thùng. Lúc này, trên tuyến ngoài 2 tổ TTKS của Trạm CSGT Diễn Châu, còn có Tổ TTKS đặc biệt theo Kế hoạch 842 của Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An.

Trung tá Cao Viết Tuấn, Tổ trưởng Tổ TTKS đặc biệt cho biết: Qua báo chí và người dân phản ánh, thời gian gần đây địa phận TX Hoàng Mai nổi lên tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động. Vì vậy, Ban giám đốc Công an tỉnh quyết định mở đợt ra quân thứ 2 theo Kế hoạch 842 và điều 3 Tổ đặc biệt tăng cường xử lý vi phạm nhằm lập lại an ninh trật tự, ATGT ở khu vực từ ngày 4/10, luân phiên TTKS, đảm bảo khép kín địa bàn 24/24h.

 

Sẽ nghiên cứu để xử lý

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết: “Lúc đầu, dự kiến Tổ TTKS đặc biệt chỉ làm trong 1 tháng, nhưng sau đó nhận thấy tình hình trên địa bàn đòi hỏi Tổ đặc biệt làm dài hơn nên tôi quyết định kéo dài từ nay cho đến Tết Nguyên đán 2019. Trong 4 tháng triển khai, lực lượng tham gia đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao: Từ phương tiện, lực lượng đến toàn bộ cơ chế báo cáo... nên cũng cần có thời gian để anh em thích nghi. Tôi xin cảm ơn PV Báo Giao thông đã phát hiện ra sơ hở trong quá trình giao ca và báo tới Ban giám đốc. Thời gian tới, tôi sẽ cho nghiên cứu để xử lý sơ hở này”.

 

Về phương thức tuần tra, Trung tá Tuấn cho biết: Hiện ca có 11 người, chia làm 2 mũi: Một mũi tuần tra lưu động, một mũi chốt ở điểm cân trên tuyến. Ngoài ra, còn bố trí một số chiến sĩ chốt ở ngã tư QL1 với QL48D để tập trung phát hiện xử lý xe quá khổ, quá tải.

Lúc 20h2, mũi chốt chặn của Tổ TTKS đặc biệt nhận được tin báo từ lực lượng tuần lưu nên dừng kiểm tra xe tải BKS 37C-083.51 đang lưu thông theo hướng Bắc Nam. Kết quả cân, xe này quá tải trọng cho phép 65,81%. Tài xế xe tải BKS 37C-083.51 Dương Trọng Trung phân bua: “Do chủ xe không thông báo trước tải trọng xe là loại 3 chân, nên chủ hàng xuất nhầm hàng cho xe 4 chân, thành ra quá tải”. Dù tài xế Trung năn nỉ nhiều lần, nhưng Tổ TTKS đặc biệt vẫn kiên quyết lập biên bản xử phạt lái xe 6 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng; phạt liên đới chủ xe 15 triệu đồng.

“So với các tổ tuần tra bình thường, tổ đặc biệt có lợi thế lực lượng đông hơn, có cả công an các huyện, cảnh sát cơ động tham gia nên hầu như không có tài xế nào chống đối. Ngoài ra, tổ do Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo nên anh em không bị áp lực khi người này, người kia can thiệp”, Trung tá Tuấn nói.

Tiếp đến, lúc 20h55, xe ben BKS 37C-165.80 chở xi măng vượt thành thùng vụt qua chốt chặn. Ngay lập tức, các CSGT dùng xe đặc chủng đuổi theo, áp tải phương tiện về điểm cân. Kết quả, xe quá tải trọng cho phép 16,49%, tài xế Lê Văn Tuân (SN 1991, trú ở xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An mếu máo trình bày: “Em chỉ vượt tải tí tẹo. Bằng lái, giấy tờ xe đang phải cầm cố để lấy tiền đáo hạn ngân hàng”. Nhưng Tổ TTKS kiên quyết yêu cầu tài xế về lấy giấy tờ xe, nếu không sẽ lập biên bản tạm giữ xe. Đến 23h35 cùng ngày, tài xế đem các loại giấy tờ quay lại chấp hành việc xử phạt.

Theo Trung tá Tuấn, mấy hôm nay xe vi phạm giảm hẳn, không còn cảnh tượng xe chở VLXD có ngọn như trước, trung bình mỗi ca chỉ phát hiện 2 - 3 trường hợp quá tải. Trong khi ca đầu tiên (ngày 4/10), Tổ xử lý được 11 trường hợp vi phạm.

 Khi tổ đặc biệt rút về giao ca, xe quá tải lũ lượt chạy trên QL1, QL48D

Xe gỗ “rồng rắn” vượt chốt lúc giao ca

23h10 đêm 8/10, PV Báo Giao thông di chuyển dọc theo QL1 và QL48D, hướng TX Hoàng Mai đi Nghĩa Đàn. Lúc này, không khó phát hiện từng nhóm xe tải chở gỗ keo vượt nóc cabin lên đến cả mét đang “án binh bất động” 2 bên đường. Riêng trên QL48D, có đoàn xe khủng lên đến hơn chục chiếc chở đầy keo tràm trong thùng xe, có dấu hiệu quá tải, đang nối đuôi nhau chờ đợi. Một lái xe cho biết: “Nguyên nhân khiến chúng em đậu ở đây cả tối do ở ngã tư QL48D - QL1 có CSGT chốt chặn”.

Thế nhưng, đến khoảng 23h20 các xe lần lượt nổ máy, tăng ga chạy rầm rầm về QL1. Tại đây, đoàn xe chia ra làm 2 nhánh, một số xe theo QL48D xuống khu vực cảng Đông Hồi; số xe khác rẽ trái di chuyển theo QL1 hướng ra Thanh Hóa. Điều kỳ lạ là quá trình PV đuổi theo đoàn xe, không có bất cứ lực lượng nào đứng chốt trên tuyến.

Khi PV điện thoại thông báo cho Tổ trưởng Cao Viết Tuấn thì được biết: “Mũi chốt ở ngã tư đã rút về vị trí cân do phải áp tải phương tiện về cân”. Chừng 10 phút sau, PV về chốt cũng là lúc Tổ thu dọn trang thiết bị về Trạm CSGT Diễn Châu để giao ca. Lúc này, trên QL1 xe keo tràm chở vượt nóc cabin lũ lượt chạy về Đông Hồi trong cái nhìn lảng tránh của tổ đặc biệt.

Đến khoảng 1h sáng 9/10, Tổ TTKS đặc biệt khác do Trung tá Nguyễn Văn Đường làm Tổ trưởng, tuần lưu ra TX Hoàng Mai. Trung tá Đường thừa nhận: Đúng là có kẽ hở trong lúc giao ca. Tuy nhiên, rất khó thực hiện giao ca tại chỗ, vì 3 tổ chỉ có 2 xe, tổ trước phải đưa xe về trạm bàn giao cho tổ sau. Khoảng thời gian này kéo dài chừng 40 phút.