Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ông Trump dọa phạt nặng Ảrập Xêút sau vụ nhà báo mất tích

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ tìm hiểu tận cùng chuyện gì xảy ra với một nhà báo Ảrập Xêút mất tích, và sẽ "phạt nặng" nếu nhà báo này bị sát hại.

Cảnh báo trên được ông Trump đưa ra trong cuộc phỏng vấn của chương trình "60 Minutes" đài CBS.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: NY Post)

Trong một trích đoạn phỏng vấn, Tổng thống Mỹ nói rằng vụ nhà báo Jamal Khashoggi "đang được quan tâm rất, rất mạnh mẽ" và chính quyền của ông sẽ "rất thất vọng và giận dữ" nếu chính phủ Ảrập Xêút đứng sau án mạng.

"Có rất nhiều nguy cơ, có lẽ đặc biệt vì người đàn ông này là một nhà báo. Nếu đó là sự thật thì câu chuyện rất khủng khiếp và ghê tởm… chúng tôi sẽ đi đến cùng vụ việc và sẽ có sự trừng phạt nặng nề" – Tổng thống Trump nói trong chương trình của CBS.

"Đến thời điểm này, họ phủ nhận, và họ phủ nhận kịch liệt. Có thể là họ không? Có", ông Trump bày tỏ trong những lời bình luận mạnh mẽ nhất của ông về vụ việc.

Khashoggi, một cây bình luận của báo Washington Post và là người chỉ trích Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman, đã đi vào Sứ quán nước này ở Istanbul hôm 2/10 để lấy giấy tờ cho phép ông cưới hôn thê người Thổ Nhĩ Kỳ. Từ đó không ai nhìn thấy nhà báo này nữa.

Khi phát biểu với báo chí tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cũng nêu rõ: "Hy vọng đầu tiên của chúng tôi là ông Khashoggi không bị sát hại, nhưng dường như tình hình không mấy tốt đẹp... với những gì chúng tôi biết được".

Hiện một số nghị sĩ Mỹ đang đề xuất ngừng bán vũ khí cho Ảrập Xêút nếu vụ việc được làm rõ. Tuy nhiên, Tổng thống Trump khẳng định sẽ không kết thúc thỏa thuận vũ khí giữa hai bên.

"Họ đang đặt hàng trang thiết bị quân sự, mọi người trên thế giới muốn làm điều đó. Nga muốn, Trung Quốc muốn, chúng tôi muốn – và chúng tôi có. Chúng tôi có tất cả từ những điều nhỏ nhất", ông nói.

Hôm 12/10, một nguồn tin nắm rõ cuộc điều tra tiết lộ với hãng tin CNN rằng các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ có bằng chứng video và audio xác thực Khashoggi bị sát hại ngay tại Tổng lãnh sự Ảrập Xêút ở Istanbul.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng Ảrập Xêút cần phải hợp tác trong điều tra vụ việc, đồng thời cho phép giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tiếp cận tòa lãnh sự quán.

Trong khi đó, BBC cho biết hãng này được biết Anh và Mỹ đang cân nhắc tẩy chay một hội nghị quốc tế lớn ở Ảrập Xêút. Hội nghị này do Thái tử Mohammed bin Salman chủ trì để quảng bá chương trình cải cách của ông.