Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: “Tuýt còi” việc san lấp trái phép đất nông nghiệp của Cty Trường Thi

Sau khi pv phản ánh việc Cty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Trường Thi (Cty Trường Thi) hoạt động san lấp trái phép, lãnh đạo xã Hưng Đông, thành phố Vinh (Nghệ An) đã tạm đình chỉ hoạt động san lấp trái phép hàng ngàn mét vuông đất nông nghiệp của đơn vị này.

Trước đó, pv có bài viết: “Nghệ An: Ai “chống lưng” cho Cty Trường Thi “xóa sổ” hàng ngàn m2 đất nông nghiệp?” phản ánh: khoảng cuối tháng 8/2018, Cty Trường Thi (địa chỉ ở thành phố Vinh) đã thuê 3.741m2 đất nông nghiệp ở các thửa 27, 29, 30,31, 32, 35, 36, tờ bản đồ số 3 của 20 hộ dân ở xóm Mỹ Long, xã Hưng Đông với số tiền rất “bèo” là 18.715.000 đồng. Sau khi “trao tiền”, doanh nghiệp này đã cho máy móc về san lấp mặt bằng, biến hàng ngàn m2 đất nông nghiệp thành bãi sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn.

 Hàng ngàn m2 đất nông nghiệp đã bị doanh nghiệp san phẳng bởi đá dăm và dựng lán tôn 

Việc Cty Trường Thi thuê đất nông nghiệp rồi san lấp trái phép, sử dụng sai mục đích, theo ông Nguyễn Văn Thịnh, Đội trưởng đội sản xuất 6, xóm Mỹ Long thì chính quyền xã Hưng Đông cũng cho phép và nói tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Không những xã mà việc “xóa sổ” đất nông nghiệp này còn có sự chấp thuận của xóm trưởng xóm Mỹ Long, Bí thư chi bộ xóm Mỹ Long, Trưởng ban mặt trận xóm Mỹ Long… cùng ông Hoàng Văn Linh, Giám đốc Cty Trường Thi ký biên bản thỏa thuận thuê mặt bằng để làm bãi sản xuất cấu kiện bê tông ngày 31/8/2018.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Anh Tấn, Chủ tịch UBND xã Hưng Đông thừa nhận: “Theo quy định của nhà nước thì việc dân cho thuê là chưa đúng vì đất này chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất”. Ông Tấn cũng giải thích là diện tích đất nông nghiệp mà doanh nghiệp thuê không sản xuất được nên doanh nghiệp mượn tạm 12 tháng. Tuy nhiên, trái với lời Chủ tịch xã Hưng Đông Trần Anh Tấn nói, bên cạnh diện tích đất nông nghiệp san lấp làm bãi sản xuất là cánh đồng lúa trĩu bông. Chẳng lẽ cả một cánh đồng rộng lớn thì chỉ có một phần diện tích mà doanh nghiệp đã “xóa sổ” là không sản xuất được?

 Cả một cánh đồng rộng lớn thì chỉ có một phần diện tích mà doanh nghiệp đã “xóa sổ” là không sản xuất được? 

Nói diện tích đất nông nghiệp mà Cty Trường Thi thuê đã “xóa sổ” là vì thực tế hiện hàng ngàn m2 đất nông nghiệp đã bị doanh nghiệp san phẳng bởi đá dăm, và dựng lán tôn trên đó. Nghĩa là doanh nghiệp cơ bản đã “khai tử” xong một lượng lớn diện tích đất nông nghiệp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sau khi báo phản ánh, chính quyền “tuýt còi” thì doanh nghiệp cũng đã phá xong đất lúa.

Cũng theo chủ tịch UBND xã Hưng Đông Trần Anh Tấn, hiện xã đã tạm đình chỉ hoạt động san lấp của Cty Trường Thi. Lãnh đạo thành phố Vinh cùng các phòng liên quan cũng đã về kiểm tra. Hiện xã đang chờ chỉ đạo tiếp theo của lãnh đạo thành phố Vinh.

Dư luận băn khoăn: Ai “chống lưng” cho Cty Trường Thi “xóa sổ” hàng ngàn m2 đất nông nghiệp? Và trách nhiệm của chính quyền ở đâu và xử lý như thế nào khi để cho đất lúa bị “khai tử”?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này./.