Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thêm một bang của Mỹ bỏ án tử hình

Tòa án Tối cao bang Washington đồng thuận bãi bỏ án tử hình vì cho rằng nó bị áp dụng tùy tiện và theo cách thức phân biệt chủng tộc.

 

 Thống đốc bang Washington, ông Jay Inslee (trái), phát biểu tại cuộc họp báo sau tuyên bố bãi bỏ án tử hình hôm 11/10. Ảnh: AP

BBC cho hay dù có lệnh cấm tử hình từ năm 2014 nhưng hôm 11/10 Washington mới chính thức trở thành bang thứ 20 ở Mỹ xóa án tử hình theo một sắc lệnh của tòa án. 8 phạm nhân bị kết án tử ở bang này ngay lập tức được chuyển thành án chung thân.

Các thẩm phán của Tòa án Tối cao bang Washington đồng thuận ủng hộ quyết định trên vì cho rằng án tử hình vi phạm Hiến pháp Mỹ. Ngoài ra, nó "vô giá trị vì bị áp dụng theo cách thức tùy tiện và phân biệt chủng tộc".

Quyết định được ra khi một phạm nhân là Allen Eugene Gregory đệ đơn kháng cáo án tử hình. Gregory phạm tội cưỡng hiếp và sát hại một phụ nữ vào năm 1996. Trong đơn kháng cáo, anh này chỉ ra rằng số tội phạm da màu bị kết án tử cao gấp 4,5 lần so với tội phạm da trắng.

Thống đốc bang Washington, ông Jay Inslee, cho hay từ lâu ông đã tin rằng án tử hình ở đây không công bằng. "Khu vực và chủng tộc là những yếu tố quyết định một tội phạm có bị xử tử hay không", ông nói. "Điều đó là không công bằng và bình đẳng".

 

 Phòng thi hành án tử tại nhà tù bang Washington. Ảnh: AP

Quyết định trên cũng nhận được sự hoan nghênh từ các nhà hoạt động. Bà Kristina Roth, đại diện tổ chức Ân xá Quốc tế tại Mỹ, cho rằng "đây là một tin vui lớn cho tất cả những người đã đấu tranh để xóa bỏ án tử hình tại Washington".

"Washington bây giờ đã trở thành bang thứ 20 chấm dứt hình phạt tàn nhẫn, vô nhân đạo, đê hèn này, các bang khác nên làm theo", bà nói. "Việc tử hình là sự chối bỏ căn bản nhân quyền, nó không ngăn chặn được tội phạm hay cải thiện an ninh chung và nó cần được chấm dứt ngay lập tức và vĩnh viễn".

Tuy nhiên, những người ủng hộ án tử hình cho rằng cần duy trì hình phạt này với những tội phạm nghiêm trọng. Năm ngoái, có 23 người bị tử hình tại Mỹ nhưng không có ai bị xử tử tại bang Washington suốt 8 năm qua.