Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Người phụ nữ gây xôn xao Anh khi vung 21 triệu USD mua sắm ở Harrods

Có chồng là cựu chủ tịch ngân hàng quốc tế đang ngồi tù, bà Hajiyeva sở hữu khối tài sản khổng lồ cùng thói tiêu xài xa hoa.

Vợ chồng Zamira Hajiyeva và Jahangir Hajiye. Ảnh: Independent. 

Sau khi thất bại trong cuộc chiến pháp lý để tiếp tục ẩn danh, Zamira Hajiyeva đã bị truyền thông công khai danh tính với lý do "công chúng cần biết đầy đủ sự thật", theo BBC. Hajiyeva, 55 tuổi, đến từ Azerbaijan, có nguy cơ mất ngôi nhà trị giá gần 20 triệu USD gần trung tâm thương mại London và sân golf hơn 13 triệu USD nếu không giải thích được nguồn gốc tài sản.

Zamira Hajiyeva là vợ của Jahangir Hajiye, cựu chủ tịch Ngân hàng quốc tế Azerbaijan. Năm 2016, Jahangir bị tuyên án 15 năm tù vì tội gian lận và tham nhũng sau khi hàng triệu USD biến mất khỏi ngân hàng. Các thẩm phán cũng yêu cầu ông nộp lại hơn 51 triệu USD.

Năm 2011, một công ty có trụ sở tại British Virgin Islands, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh, đã mua một ngôi nhà với giá hơn 15 triệu USD, cách khu trung tâm thương mại nổi tiếng Harrods ở phía tây London chỉ vài phút đi bộ. Giá trị thị trường ước tính của ngôi nhà hiện tại khoảng gần 20 triệu USD. Vợ chồng Hajiyeva được cho là chủ sở hữu thực sự của ngôi nhà.

Năm 2013, một công ty khác thuộc quyền kiểm soát của bà Hajiyeva chi hơn 13 triệu USD để mua sân golf cao cấp Mill Ride ở Berkshire. Bộ Nội vụ Anh đã cho phép bà Hajiyeva được sinh sống tại Anh theo chương trình thị thực dành cho các nhà đầu tư giàu có.

Trong phiên điều trần tại tòa án tối cao hồi tháng 7, khi đó cặp vợ chồng vẫn chưa bị công khai danh tính, bà Hajiyeva được cho là có khoản thu nhập rất lớn. Hơn 10 năm qua, Hajiyeva đã chi hơn 21 triệu USD ở Harrods, nơi được mệnh danh là thiên đường mua sắm của giới nhà giàu, tương đương hơn 5.000 USD mỗi ngày. Có lần, Hajiyeva chi gần 20.000 USD một ngày ở Boucheron, thương hiệu đồ trang sức, nước hoa và đồng hồ sang trọng; hơn 130.000 USD cho trang sức Cartier và 26.000 USD cho hàng hóa cao cấp của nam giới.

Căn nhà rộng lớn của vợ chồng Hajiyeva ở trung tâm thủ đô London, Anh. Ảnh: BBC. 


Hajiyeva đã sử dụng ba thẻ khách hàng thân thiết và 35 thẻ tín dụng do ngân hàng của chồng phát hành. Ông Hajiyeva được cho là đã lợi dụng vị trí tại ngân hàng để phát hàng các thẻ tín dụng dưới tên các thành viên gia đình, khiến khoản nợ của ngân hàng càng tăng lên.

Hồ sơ chính thức cũng cho thấy cặp vợ chồng này sở hữu hai gian chuyên dụng trong bãi đỗ xe Harrods và bà Hajiyeva mua một máy bay Gulfstream G550 trị giá gần 56 triệu USD.

Theo luật Lệnh Điều tra Tài sản bất minh (UWO) của Anh, bà Hajiyeva phải cung cấp cho Cơ quan Tội phạm quốc gia lời khai rõ ràng về việc vợ chồng bà đã mua nhà và sân golf như thế nào bởi chồng bà chỉ là quan chức nhà nước, không thể tích lũy số tài sản lớn như thế.

Hajiyev nói bản thân vô tội trong các cáo buộc, trong khi các luật sư bào chữa cho rằng vợ chồng bà đang chịu sự bất công lớn. Theo Hajiyeva, chồng bà là một doanh nhân hợp pháp đã trở nên giàu có nhờ kinh doanh trước khi trở thành chủ tịch ngân hàng.

UWO là luật chống tài sản bất minh của quan chức tham nhũng nước ngoài mới được Anh thông qua đầu năm nay trong bối cảnh đất nước này được xem là tâm điểm trong mạng lưới biển thủ toàn cầu. Cơ quan Tội phạm quốc gia Anh cho biết hơn 100 tỷ USD tiền hối lộ lưu chuyển qua London mỗi năm, phần lớn là tiền bị ăn cắp từ ngân sách của các chính phủ.