Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Ngân hàng xây 'lụi' 3 tầng nhà rồi bỏ hoang

Dự án Nam Đàn Plaza do chủ đầu tư là Ngân hàng OceanBank xây "lụi" đến tầng thứ ba thì bỏ hoang.

Đến sáng 11-10, cơ quan chức năng ở Nghệ An và Ngân hàng OceanBank vẫn chưa giải quyết xong về tòa nhà Nam Đàn Plaza xây dựng trái phép ngay tại vị trí đắc địa trung tâm thị trấn Nam Đàn (huyện Nam Đàn, Nghệ An).

 

 Tòa nhà Nam Đàn Plaza xây dựng trái phép ,bỏ hoang từ 2014 đến nay. 

Từng được "ưu ái", thu hút đầu tư

Theo OceanBank, dự án Nam Đàn Plaza được đầu tư 22,5 tỉ đồng xây tòa nhà 3 tầng để “làm văn phòng Ngân hàng OceanBank tại Nghệ An, cung cấp dịch vụ tài chính hiện đại; nhà khách; khu dịch vụ”. Phía ngân hàng này cũng đưa ra rằng, dự án góp phần tạo bộ mặt mới của huyện thêm khang trang, tạo công ăn việc làm cho người dân...

Sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, năm 2014, Ngân hàng OceanBank tiến hành đào móng, xây công trình rầm rộ và cam kết cuối năm 2014 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, khi đang xây tòa nhà 3 tầng thì dừng lại cho đến nay vẫn để hoang. Thời gian qua, nhiều người dân cho rằng, việc xây công trình lên rồi bỏ hoang ngay tại trung tâm thị trấn khiến thêm nhếch nhác, mất mỹ quan. Cơ quan chức năng vào cuộc thì phát hiện dự án mới chỉ dừng lại ở chủ trương chấp thuận đầu tư chứ chưa có thêm giấy tờ gì.

Đến năm 2015, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thực hiện mua lại bắt buộc OceanBank với giá 0 đồng và Ngân hàng OceanBank trở thành 100% vố nhà nước do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm đại diện chủ sở hữu. Do vậy, việc xử lý tài sản trên lại chuyển sang Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) được chỉ định tham gia quản trị, điều hành OceanBank.

Tháng 9-2015, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đã có văn bản gửi Vietinbank, đề nghị tiếp tục tổ chức thi công theo cam kết. Trường hợp Ngân hàng Vietinbank không tiếp tục tổ chức thi công thì trả lời bằng văn bản để UBND huyện báo cáo HĐND huyện có phương án xử lý

Đập bỏ hay chuyển nhượng ?

Một năm sau, huyện Nam Đàn có văn bản cho là dự án Nam Đàn Plaza không còn phù hợp với quy hoạch xây dựng khu trung tâm của thị trấn Nam Đàn. Và đến tháng 1-2018, huyện tiếp tục có công văn cho hay là đang điều chỉnh qui hoạch chung của thị trấn Nam Đàn mở rộng, vị trí dự án sẽ nằm trong điểm nhấn tạo cảnh quan trung tâm công cộng.

Tuy nhiên đến nay, công trình cũng dang dở, nhếch nhác trên vẫn tồn tại.

Theo ông Đinh Xuân Quế - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn, OceanBank mới chỉ được chấp thuận chủ trương đầu tư chứ chưa được cấp đất, chưa có giấy phép xây dựng... "Nói chung là chưa có giấy tờ gì cả”, ông nói.

Theo ông Quế, trước đây, tỉnh Nghệ An mong muốn thu hút OceanBank thực hiện dự án và thời điểm đó Nam Đàn cũng muốn có công trình khang trang phục vụ du khách ở quê hương Bác Hồ. Cơ quan chức năng Nam Đàn thời điểm ấy biết đây là dự án thu hút đầu tư nên cứ để chủ đầu tư... xây dựng.

 Tòa nhà Nam Đàn Plaza gần trụ sở Huyện Nam Đàn.

“Bây giờ Ngân hàng OceanBank thì đã được mua 0 đồng rồi, toàn bộ tài sản là nhà nước quản lý hết, phụ thuộc ngân hàng trung ương. Chúng tôi đã đích thân ra Hà Nội làm việc với cơ quan chức năng và thống nhất dỡ bỏ công trình không phép này để làm công viên, nhưng chưa thực hiện được.

Về thu hồi dự án thì UBND tỉnh Nghệ An đủ điều kiện để thu hồi (không đảm bảo tiến độ, không phát huy được và giấp phép đầu tư không có và các giấy tờ liên quan chưa có). Vừa rồi, chúng tôi lại ra làm việc với Ngân hàng Trung ương thì họ có văn bản gửi tỉnh đề nghị tỉnh Nghệ An cho... thời gian để xử lý bởi đây là tài sản nhà nước nên phải làm tuần tự thủ tục”- ông Quế nói.

Về việc có thể người khác vào đầu tư tiếp?, ông Quế cho biết: “Chuyển nhượng cũng khó bởi không đủ điều kiện chuyển nhượng và tài sản là khu nhà đang xây chưa hoàn thành không có giấy phép xây dựng”.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã phải tổ chức nhiều cuộc họp và ra nhiều văn bản nhưng vẫn chưa giải quyết xong dự án Nam Đàn Plaza.

Ông Quế đưa ra quan điểm là kiến nghị thu hồi dự án để giải phóng làm công trình công cộng.