Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Giao đất đấu thầu tại xã Hưng Lợi – Kỳ 9: Người dân đặt niềm tin vào tân Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Sau nhiều cuộc “họp nóng”, nhiều lần xuống thực địa đo, cắm mốc nhưng tới nay UBND huyện Hưng Nguyên vẫn chưa thể giải quyết xong câu chuyện giao đất đấu thầu tại xã Hưng Lợi. Người dân đành phải tiếp tục gửi đơn kêu cứu lên UBND tỉnh Nghệ An.

UBND huyện Hưng Nguyên "loanh quanh" xử lý mãi không xong!

Như các kỳ viết trước PL&DS đã thông tin, năm 2004 nhiều hộ gia đình tại xóm 8, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An đã bỏ tiền mua đất ở quy hoạch của huyện Hưng Lợi ngay tại địa phận chân Cầu Đen. Vào thời điểm quy hoạch, phân lô và giao cho các hộ dân có nhu cầu sử dụng, khu vực này chỉ là những vũng sình lầy, hoang hóa.

Sau khi được xét giao đất ở đúng nhu cầu, nguyện vọng theo quy hoạch đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt giao cho UBND huyện Hưng Nguyên thực hiện, những người bỏ tiền ra mua đất đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính cũng như hồ sơ pháp lý theo đúng quy định để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong khu vực quy hoạch nói trên, về cơ bản người dân nhận đất đã xây dựng nhà cửa, tạo thành một khu dân cư. Tuy nhiên, năm 2017, 3 hộ gia đình gồm ông Trịnh Văn Tấn, Trịnh Văn Đồng và bà Nguyễn Thị Sơn bắt đầu thực hiện việc xây dựng thì bị UBND xã Hưng Lợi ngăn cản vì lý do đất ở của các hộ không phải nằm vị trí mà các hộ từng nhận. Nội dung này được PL&DS truyền tải trong bài viết Giao đất đấu thầu tại xã Hưng Lợi - Kỳ 1: Mảnh đất có... "chân" ?!

 Sau nhiều đơn thư, nhiều cuộc họp đối thoại và nhiều lần đo đạc, cắm mốc giao đất thì giữa ba hộ dân khiếu nại và huyện Hưng Nguyên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung

Không đồng tình với việc bị UBND xã Hưng Lợi bắt nhận phần đất không đúng trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2004, các hộ dân đã khiếu nại lên UBND huyện Hưng Nguyên để được giải quyết. Thế nhưng hơn 15 tháng qua đi, vụ việc này chưa được UBND huyện Hưng Nguyên xử lý dứt điểm.

Nhiều lần họp, đối thoại, người dân đề nghị Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên phải có động thái rõ ràng trước việc quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng. Sau mỗi lần họp, các đơn vị chức năng huyện Hưng Nguyên xuống hiện trường cắm mốc, giao mốc mới đối với các lô đất, nhưng tới hiện tại, dân vẫn chưa được nhận đất.

Người dân không đồng tình với việc UBND huyện Hưng Nguyên cho rằng UBND xã Hưng Lợi giao đất là sai thẩm quyền, việc giao đất thuộc về UBND huyện. UBND huyện Hưng Nguyên nhận sẽ thực hiện việc cắm lại mốc và giao lại đất cho các hộ gia đình. Trong khi đó, toàn bộ khu đất ở quy hoạch này thì cơ bản đều do UBND xã Hưng Lợi trực tiếp đứng ra giao đất, cắm mốc và vẽ sơ đồ kỹ thuật đất.

 UBND huyện Hưng Nguyên cho rằng thẩm quyền giao đất là của UBND huyện. Việc UBND xã Hưng Lợi giao đất là sai và cắm mốc giao lại cho 3 hộ có khiếu nại về đất. Thế nhưng không hiểu sao trong các giấy tờ giao đất khu quy hoạch đều do UBND xã Hưng Lợi thực hiện

Ông Trịnh Văn Tấn, 1 trong 3 hộ có đất bị “dịch chuyển” vị trí khẳng định rằng: Nhiều lô đất bỗng nhiên xuất hiện một cách bất thường và không biết được UBND huyện, xã giao cho người mua từ khi nào? Kéo theo đó làm dịch chuyển vị trí các lô đất mà người dân đã mua từ trước. Không chỉ thế còn gây sự tranh chấp về diện tích giữa các hộ.

Theo ghi nhận của PL&DS toàn bộ hồ sơ của những người khiếu nại hoàn toàn đầy đủ tính pháp lý. Họ đã được giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã được cấp sơ đồ kỹ thuật về mảnh đất. Bây giờ UBND huyện Hưng Nguyên, UBND xã Hưng Lợi giải quyết theo phương án cắm lại mốc rồi giao lại, liệu có thỏa đáng?

Người dân mong chờ vào hành động của tân Chủ tịch UBND tỉnh

Câu chuyện về những vướng mắc trong việc giao đất ở tại xóm 8, xã Hưng Lợi tưởng chừng như đơn giản ngày càng phức tạp. Đáng nói, không chỉ nhiều lô đất của người dân khiếu nại đã bị “ép” phải dịch chuyển khỏi vị trí, mà hiện nay bắt đầu manh nha việc tranh chấp về diện tích đất được giao. Một số hộ khác đất bỗng bị hụt gần cả chục m2 đất. Như trường hợp hộ ông Quang, đất được giao hiện nay bị hụt diện tích rất nhiều, tiếp tục xảy ra tranh chấp với hộ gia đình ông Tính nằm liền kề.

 Ông Trịnh Văn Tấn - 1 trong 3 hộ dân có đất khiếu nại đang chỉ vào phần móng gạch mà họ đã xây dựng vào thời điểm được giao đất thực địa

“Năm 2004, sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng, được giao đất thực địa, chúng tôi cũng đã đổ vật liệu, xây bờ móng. Hiện tại móng cũ xây dựng vào thời điểm đó vẫn nguyên, không có gì thay đổi, và theo hồ sơ kỹ thuật đất thì hoàn toàn đúng vị trí đó. Nhưng nay UBND huyện, UBND xã lại không tôn trọng pháp lý, đòi cắm mốc mới, giao lại đất. Làm ngược đời như vậy thì thật khó chấp nhận. Khu vực 3 mảnh đất này ngày xưa chúng tôi thuộc diện làm hồ sơ để được cấp đầu tiên, thì hỏi làm sao mà sai được. Thứ nữa, khi mua chúng tôi cũng đã xem xét kỹ về hướng cũng như thực địa tại mảnh đất. Mua đất ở vuông thành sắc cạnh, giờ bị đẩy ra đầy vào thành cái hình dáng thật khó coi. Sao dân có thể chấp nhận được.”. – Ông Trịnh Văn Đồng bày tỏ.

Trong khi hàng chục lô đất khác liền kề không hề bị chỉnh sửa trong hồ sơ gốc, thì 3 mảnh đất của 3 hộ khiếu nại này lại bị tẩy xóa một cách bất thường. Điều đáng nói, việc tẩy xóa này dường như có chủ đích khi mà 3 mảnh đất của ba hộ bị dịch chuyển khỏi vị trí cũ, thì khu đất bỗng xuất hiện thêm một mảnh đất rộng hơn diện tích mà đất các hộ được phân 200 mét vuông/lô đất ở. Điều này được nói tới trong nội dung bài viết Giao đất đấu thầu tại xã Hưng Lợi - Kỳ 2: Hàng loạt Quyết định giao có dấu hiệu bị tẩy xóa.

 Quyết định giao đất cho 3 hộ gia đình bỗng nhiên bị tẩy xóa lem nhem một cách bất thường

Về các dấu hiệu “mập mờ” liên quan tới việc mảnh đất được “đẻ thêm” bất thường này, trong bài viết: “Giao đất đấu thầu tại xã Hưng Lợi – Kỳ 5: Chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên bị cấp dưới "ngó lơ"? chúng tôi cũng đã ghi nhận sự lên tiếng của những người trong cuộc.

Trước những bất cập trên, các hộ dân đã tiếp tục làm đơn khiếu nại lên UBND tỉnh Nghệ An và các đơn vị chức năng liên quan về vụ việc này để mong nhận lại phần đất mà họ đã bỏ số tiền không nhỏ ra để có được.

Họ hi vọng sau khi tiếp nhận được những nội dung khiếu nại, ông Thái Thanh Quý - tân Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An sẽ có chỉ đạo dứt khoát, làm rõ vụ việc, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc này.