Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị kết án 15 năm tù

Lee Myung-bak chịu án tù và phải nộp phạt với các tội danh về tham nhũng, trở thành cựu tổng thống Hàn Quốc thứ tư bị kết tội hình sự.

Cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tới văn phòng công tố ở Seoul hôm 14/3. Ảnh: Reuters. 

Trong phiên tòa tại Seoul được truyền hình trực tiếp hôm nay, cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị kết án 15 năm tù và phạt 13 tỷ won (11,5 triệu USD) với các tội danh về tham nhũng, Yonhap đưa tin.

Lee bị nghi ngờ là chủ sở hữu trên thực tế của DAS, công ty sản xuất linh kiện ôtô được đăng ký dưới tên anh trai ông. Tòa án cho biết cựu tổng thống 76 tuổi đã ra lệnh cho ban lãnh đạo của DAS tạo ra các quỹ đen, đồng thời chịu trách nhiệm cho một loạt hoạt động đáng ngờ của công ty này.

Tòa án còn phát hiện Lee tiếp nhận bất hợp pháp 5,85 triệu USD của Samsung vào năm 2009 khi tập đoàn này muốn ông ra lệnh ân xá cho chủ tịch Lee Kun-hee, người bị kết tội trốn thuế. Trong số 35 tỷ won (khoảng 31 triệu USD) mà các công tố viên cáo buộc Lee đã biển thủ, tòa án chỉ thừa nhận 24 tỷ won vì thiếu bằng chứng.

Lee, người giữ chức tổng thống từ năm 2008 đến 2013, bị truy tố hồi tháng 4 với 16 tội danh bao gồm tham nhũng, lạm dụng quyền lực và biển thủ. Các công tố viên từng đề nghị mức án lên tới 20 năm tù đối với Lee.

Lee là cựu tổng thống Hàn Quốc thứ tư bị truy tố sau Chun Doo-hwan, Roh Tae-woo và Park Geun-hye. Chun Doo-hwan, 87 tuổi, và Roh Tae-woo, 85 tuổi, vào tù sau khi đã rời nhiệm sở vì tội tham nhũng và phản quốc. Sau khi thi hành án khoảng hai năm, cả hai được tổng thống ân xá. Bà Park hồi tháng 8 bị tòa tuyên án 25 năm tù vì tham nhũng.

Lee Myung-bak luôn khẳng định mình vô tội và các cáo buộc là đòn "trả thù chính trị" của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in do cái chết của cố tổng thống Roh Moo-hyun, người tiền nhiệm của Lee. Roh tự tử vào năm 2009 khi đang bị điều tra vì một loạt các cáo buộc tham nhũng. Tổng thống Moon Jae-in từng là trợ lý cấp cao của ông Roh.