Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nếu có sóng thần, Việt Nam chỉ có 30 phút để chuẩn bị

Việt Nam chỉ có khoảng 30 phút để sơ tán dân khi có sóng thần nguồn gần.

Trận động đất 7,5 độ richter hôm 28/9 tạo ra sóng thần cao 6m đã tấn công thành phố Palu với 600 nghìn người dân tại đảo Sulawesi (Indonesia). Thảm họa động đất, sóng thần ở Indonesia đã khiến hơn 1.400 người thiệt mạng và nhiều khả năng còn tiếp tục tăng.

Chính phủ Indonesia đang vấp phải sự chỉ trích lớn từ phía dư luận về việc rút lại cảnh báo sóng thần quá sớm, khiến cho người dân chủ quan và dẫn tới thảm kịch. Nguyên nhân của thảm kịch được cho là do lỗi chủ quan của con người, bởi trên thực tế, Indonesia có hệ thống cảnh báo sớm sóng thần được quốc tế hỗ trợ rất hiện đại, có quy mô lớn nhất thế giới.

Tại Việt Nam, qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã ghi nhận 2 nguồn phát sinh sóng thần có thể ảnh hưởng đến bờ biển Việt Nam. Một là ở bờ Tây Philippines (đây là nguồn phát sinh sóng thần nguồn xa) và một là ở bờ biển miền Trung và Nam Trung Bộ có dải đứt gãy kinh tuyến 109 (đây được ghi nhận là nguồn phát sinh sóng thần nguồn gần).

Với công nghệ và hệ thống cảnh báo trước hiện nay, Việt Nam sẽ có khoảng 1 tiếng rưỡi để sơ tán người dân khi có sóng thần nguồn xa và chỉ khoảng 30 phút khi có sóng thần nguồn gần. Đây cũng là nhận định của PGS.TS Nguyễn Hồng Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam) khi trả lời phỏng vấn của phóng viên.