Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An nỗ lực giải phóng rác thải chia cắt giao thông lòng hồ Bản Vẽ

Đến nay công tác khắc phục đang được các đơn vị liên quan nỗ lực giải quyết, nhưng gặp rất nhiều khó khăn.

Từ đầu tháng 9 đến nay, do những trận lũ từ thượng nguồn đổ về lòng hồ thủy điện Bản Vẽ, có lúc lên đến 4.200 mét khối trên giây, đã kéo theo hàng ngàn tấn rác thải, chia cắt giao thông thủy (tuyến giao thông chính) vào các xã vùng sâu của huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.
Đến nay công tác khắc phục đang được các đơn vị liên quan nỗ lực giải quyết, nhưng gặp rất nhiều khó khăn.

Các phương tiện giao thông thủy đều bị kẹt cứng. 

Các cơn lũ từ đầu tháng 9 vừa qua, không chỉ cuốn trôi nhiều nhà cửa và đồ đạc của người dân thượng nguồn sông Nậm Nơn tại 2 huyện Kỳ Sơn và Tương Dương, tỉnh Nghệ An, mà còn cuốn theo nhiều cây gỗ lớn nhỏ và hàng ngàn tấn rác thải làm ngưng mắc hàng chục cây số tại lòng hồ thủy điện Bản Vẽ; gây chia cắt tuyến giao thông chính giữa các xã Hữu Khuông, Mai Sơn và Nhôn Mai với trung tâm huyện Tương Dương.

Riêng xã Hữu Khuông chưa có đường ô tô, mà chỉ có 4 thuyền hoạt động chở khách qua lòng hồ đã phải dừng hoạt động nhiều ngày. Bên cạnh đó, nguy cơ ô nhiễm nguồn nước cũng rất nghiêm trọng.

Hiện, các địa phương vừa nêu phải khắc phục bằng cách đi bằng xe máy theo đường vòng xa gấp 3 đến 4 lần để ra trung tâm huyện. Trước tình trạng này, Tổng Công ty Phát điện 1 đã có văn bản số 2688, giao Công ty thủy điện Bản Vẽ thực hiện thu dọn rác gần đập thủy điện Bản Vẽ.

Đồng thời, xúc gọn đất đá, xử lý các vị trí sạt lở để đảm bảo an toàn vận hành các tổ máy và phục vụ giao thông đi lại của người dân.

Đơn vị liên quan đã điều động phương tiện cơ giới với rác nhưng vô cùng khó khăn. 

Ông Tạ Hữu Hùng, Phó giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ cho biết: "Do khối lượng rác thải lớn nên các đơn vị liên quan dự kiến mất khoảng gần 1 tháng mới có thể khắc phục hậu quả rác thải, mở lối cho thuyền qua lại, nhưng cũng còn tùy thuộc vào thời tiết. Nếu như vấn đề tiến độ có thể chậm thì sẽ tăng cường lực lượng trên các đơn vị nữa để thực hiện. Tuy nhiên, vị trí mặt bằng tại đó hơi chật hẹp nên việc huy động máy móc phần lớn hỗ trợ cũng không thực hiện được”./.