Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lý do tỷ phú Jack Ma bất ngờ tuyến bố rút khỏi tập đoàn Alibaba

Tỷ phú Jack Ma (Mã Vân) vừa bất ngờ tuyên bố sẽ rời khỏi tập đoàn Alibaba do mình gây dựng nên ngay từ ngày 10/9 năm nay. Ông cho biết, việc rút khỏi tập đoàn Alibaba không phải là kết thúc mà là khởi đầu một giai đoạn.

Nhà sáng lập tập đoàn Alibaba Jack Ma thông báo sẽ rời khỏi tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc này vào ngày 10/9 tới để dành toàn bộ thời gian cho công tác thiện nguyện tập trung vào giáo dục.

Trước khi thành lập Alibaba vào năm 1999 và xây dựng thành tập đoàn thương mại điện tử trị giá nhiều tỷ USD, ông Jack Ma là giáo viên tiếng Anh.

Giá trị cổ phiếu của Alibaba tính đến chốt phiên giao dịch 7/9 là 420,8 tỷ USD.

Jack Ma cho biết rời khỏi Alibaba để dành toàn bộ thời gian cho công tác thiện nguyện tập trung vào giáo dục 

Trao đổi với The New York Times, Jack Ma cho biết ông có kế hoạch rời khỏi Alibaba, cho rằng quyết định này là “khởi đầu một giai đoạn,” thay vì kết thúc.

Jack Ma sẽ tròn 54 tuổi vào ngày 10/9 tới. Hiện giá trị tài sản của ông theo ước tính của Forbes là 36,6 tỷ USD.

Ông Jack Ma đã 2 lần sang Việt Nam với cương vị Chủ tịch Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba vào các năm 2006 và 2017.

Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2017, ông đã có cuộc tiếp xúc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại trụ sở Chính phủ, vào sáng 6/11. Tại buổi tiếp, Chủ tịch Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba rất quan tâm đến quyết định mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký về phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020 với các mục tiêu như 30% dân số tham gia mua sắm trực tuyến với giá trị mua hàng trực tuyến đạt trung bình 350 USD/người/năm.

Ông cho rằng, đây là những mục tiêu đầy thách thức mà để đạt được mục tiêu này thì cần có chính sách đẩy mạnh các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Điều này cũng góp phần giảm chi phí giao dịch cho doanh nghiệp, giảm tham nhũng.

Theo ông, với tỷ lệ dân số trẻ lớn thì trong 5 – 10 năm tới, Việt Nam đối diện vấn đề lớn về tạo việc làm mà theo ông Jack Ma, giải pháp tốt nhất là phát triển thương mại điện tử. Cùng với đó, Việt Nam cần thúc đẩy logistic, vận chuyển hàng hóa, cải cách bộ máy hải quan, kiểm định thương mại, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử xuyên quốc gia và hình thức B2C (thương mại trực tiếp từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng).

Chủ tịch Alibaba cũng khẳng định, Tập đoàn mong muốn hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, phát triển các hình thức thanh toán online và trong chuyến thăm Việt Nam lần này.

Tỷ phú Jack Ma trong một lần nói về khởi nghiệp trong hội thảo về thương mại điện tử. 

Tên tuổi và tập đoàn do ông sáng lập đã trở thành “hiện tượng” của toàn cầu. Ở Việt Nam, sức hút của “cha đẻ khởi nghiệp” ngành công nghiệp thương mại online của Trung Quốc càng được biết đến nhiều hơn khi ông xuất bản cuốn sách “Quản trị kinh doanh kiểu Jack Ma”.

“Quản trị kinh doanh kiểu Jack Ma” tóm tắt toàn bộ trí tuệ kinh doanh trong 20 năm và những điều tâm đắc nhất trong 50 năm của Jack Ma - người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc với những triết lý độc đáo, khác biệt như: Quản trị chiến lược: Không cần hoa mỹ chỉ hướng tới kết quả bền vững; quản lý cấp trung: Tìm người thích hợp, không tìm người thành công nhất; Quản trị mô hình kinh doanh: Không cần đánh bại mọi đối thủ, hãy hình thành ưu thế riêng biệt; Quản trị sáng tạo: Biến không chiếm ưu thế trở thành ưu thế tiềm ẩn…

Jack Ma cho rằng thời đại ngày nay chính là kỷ nguyên của phụ nữ. Theo ông, ưu điểm nổi trội của phụ nữ là tính trung thực, chăm sóc người khác tốt hơn và kiên nhẫn hơn nam giới. Những điều này đã làm nên thành công của họ.