Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


U23 Việt Nam thua U23 UAE: Bùi Tiến Dũng bắt phạt đền quá dở!

Việc U23 Việt Nam thất bại 3-4 trước U23 UAE ở loạt đấu súng có một phần lỗi do thủ thành Bùi Tiến Dũng.

U23 Việt Nam đã không thể vượt qua được U23 UAE trên chấm luân lưu. Điều này khiến nhiều người khá bất ngờ. Bởi trước đó, tại giải U23 châu Á, U23 Việt Nam từng 2 lần vượt qua các đối thủ trên chấm 11m.

Thế nhưng, nếu nhìn vào cách bắt penalty từ thủ môn Bùi Tiến Dũng, nhiều người sẽ nhận ra nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của U23 Việt Nam. Về cơ bản, các thủ môn có 2 cách đổ người mỗi lần bắt penalty.

Ở cách thứ nhất, các thủ môn sẽ nhìn vào cách đặt chân trụ, thói quen sút penalty của đối phương. Cách bắt này đòi hỏi sự nghiên cứu rất kỹ về cách sút 11m của các cầu thủ đối phương.

 U23 Việt Nam thất thủ trước U23 UAE trên chấm luân lưu. Ảnh: LT.

Không chỉ vậy, những “người gác đền” còn phải phán đoán trước hướng sút rồi đổ người trước khi cầu thủ đội bạn tung chân sút chừng vài giây. Cách bắt này có ưu điểm là có thể đẩy được những cú đá vào góc xa khung thành. Nhưng cũng tồn tại một nhược điểm lớn, nếu đối phương đặt chân trụ lừa được thủ môn thì gần như chắc chắc sẽ sút vào.

Còn cách thứ hai thì các thủ môn đợi đến lúc chân cầu thủ tiếp xúc vào quả bóng mới quyết định đổ người. Cách này gần như chẳng phải phán đoán nữa vì hầu hết đều nhìn thấy bóng đi về hướng nào.

Với cách đổ người khi chân đối phương tiếp xúc quả bóng, hầu hết các thủ môn đều đoán đúng hướng bóng. Nó hữu dụng khi đối phương sút vào giữa hay vào 2 bên góc gần thủ môn. Nhưng nhược điểm của nó ở chỗ, những cú sút cực tốt bóng đi nhanh hay đi vào góc xa khung thành sẽ không còn cơ hội để các thủ môn hóa giải nó.

 Cách bắt penalty của Bùi Tiến Dũng khiến U23 Việt Nam nhận thất bại trước U23 UAE. Ảnh: LT.

Trong những lần bắt penalty, Bùi Tiến Dũng luôn chọn cách thứ hai. Tại giải U23 châu Á, dễ dàng nhận thấy, những cú sút vào góc xa khung thành đều đánh bại được Bùi Tiến Dũng. Những pha sút trượt penalty từ phía đối phương chủ yếu vừa tầm bay của thủ môn người Thanh Hóa.

Thế nhưng, tại cuộc chạm trán U23 UAE, dường như đội bạn đã nghiên cứu rất kỹ cách đổ người của Bùi Tiến Dũng. Chính vì vậy, cả 4 cú sút bên phía đội bóng Tây Á đều đi về 1 hướng và bóng đều đi vào góc xa khung thành.

 U23 UAE đã nghiên cứu rất kỹ về U23 Việt Nam. Ảnh: LT.

Bùi Tiến Dũng đã chẳng thể hóa giải nổi dù đều đổ người đúng hướng. Trong khi đó, thủ môn U23 UAE chọn cách đổ người trước lúc chân các cầu thủ U23 Việt Nam tiếp xúc với trái bóng. Chính vì vậy, thủ môn đội bạn đã cản phá thành công cú đá của Minh Vương.

Cách đổ người sau khi đối phương tung chân sút khiến các cầu thủ U23 UAE bắt bài lại chính Bùi Tiến Dũng. Do đó, không ngạc nhiên khi thủ thành CLB Thanh Hóa chẳng bắt nổi quả penalty nào.