Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Audi, Mercedes... bất ngờ độ giàu ngầm, chịu chơi của người Việt

Giới kinh doanh ô tô cho biết đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung tại Việt Nam. Vì thế, tăng trưởng mạnh mẽ nhất thuộc về phân khúc xe sang hạng trung. Nhiều mẫu xe sang có giá từ 1,5-3 tỷ đồng bán rất chạy.

Thị trường xe sang Việt Nam đang trỗi dậy, thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. Hiện tại, tốc độ tăng tưởng GDP của Việt Nam vào khoảng 6,8% là mức cao trong khu vực. Đây là tiền đề tốt để gia tăng nhanh chóng tầng lớp trung lưu và thượng lưu, những khách hàng tiềm năng của phân khúc xe sang.

Không những thế, người Việt rất chịu chơi, sẵn sàng chi hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm cho xe sang, mặc dù thu nhập bình quân đầu người hiện chỉ ở mức trung bình tại Đông Nam Á.

Tăng trưởng mạnh mẽ nhất, thuộc về phân khúc xe sang hạng trung. Nhiều mẫu xe sang có giá từ 1,5-3 tỷ đồng bán rất chạy.

 Đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung tại Việt Nam.

Chẳng hạn, mẫu GLC của Mercedes-Benz Việt Nam giá từ 1,939-2,209 tỷ đồng bán tới 2.500 chiếc trong năm 2017, xếp vào top 15 xe ô tô bán chạy nhất trên thị trường. Các dòng E-class, C-class cũng đều bán được trên 1.000 xe. Bên cạnh đó, những mẫu xe như Seri 3, Seri 5 của BMW; A4, Q5 của Audi hay ES 250, NX 200T của Lexus,... cũng thu hút rất nhiều khách hàng.

Giới kinh doanh ô tô nhận xét, đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung tại Việt Nam. Theo thống kê của Mercedes-Benz Việt Nam, độ tuổi trung bình của khách hàng mua xe sang ngày càng trẻ. Cụ thể, năm 2014, tuổi trung bình người mua Mercedes là 42, thì đến 2016 giảm xuống là 39 và năm 2017 là 38. Qua đây có thể khẳng định, người Việt đang giàu có nhanh hơn và thành công sớm hơn.

Vì thế, khi rào cản nhập khẩu đã được khai thông, rất nhiều mẫu xe sang liên tục về nước để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thị trường xe sang dự báo sắp sôi động và cuộc đua mới bắt đầu.

Công ty ô tô Trường Hải đã hoàn tất nhập khẩu lô xe BMW đầu tiên, gồm các mẫu 7 Series, X1, X2, 118i và 218i. Theo DN này, sắp tới sẽ có thêm những lô BMW nữa, với đa dạng mẫu mã sẽ được nhập về.

Trong khi đó, lô hàng thứ hai với khoảng 30 chiếc Lexus nhập khẩu từ châu Âu đã cập cảng Việt Nam vào tháng 8 và giao đến tay khách hàng trong tháng 9. Sau đó, những lô hàng Lexus sẽ liên tiếp về nước.

Mercedes Benz Việt Nam đã hoàn tất thủ tục đăng kiểm cho lô xe sang nhập khẩu nguyên chiếc, số lượng lớn và sẽ giao đến tay khách hàng trong thời gian sớm nhất. Cùng với đó, nhiều mẫu xe sang thuộc các thương hiệu khác như Audi, Volvo, Volkswagen, Land Rover,... sắp tới sẽ liên tục về nước, giải tỏa “cơn khát” thiếu xe kéo dài từ đầu năm tới nay.

 Từ nay đến cuối năm, còn nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi và chăm sóc khách hàng

Theo các DN, xe sang nhập về, hiện chỉ phải đáp ứng 12 tiêu chí kỹ thuật bắt buộc đúng như tại nước sở tại, trong đó không có tiêu chí về khí thải. Vì vậy, động cơ hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn xăng dầu Việt Nam và tạo điều kiện để nhiều mẫu xe sang về nước hơn trong thời gian tới. Thị trường xe sang cơ bản đã được khai thông, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn những mẫu xe mình yêu thích.

Các DN cho biết, mặc dù nhiều lô xe nhập về thời gian này chỉ dành để trả nợ cho khách hàng đã ký hợp đồng, nhưng họ vẫn đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, ưu đãi.

Ngay từ tháng 7, Trường Hải đã thực hiện gói ưu đãi, tặng bảo hiểm vật chất năm đầu tiên cho khách hàng mua xe BMW. Volkswagen cũng tặng 1 năm bảo hiểm vật chất, phiếu bảo dưỡng và phụ kiện cho khách mua. Trong khi đó, khách hàng ký hợp đồng mua xe Jaguar và Land Rover sẽ nhận được ưu đãi lên đến 110 triệu đồng, tùy từng loại xe. Mercedes Benz Việt Nam vẫn có chương trình hỗ trợ tài chính, với lãi suất vay ưu đãi 4,99%/năm,...

Từ nay đến cuối năm, còn nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi và chăm sóc khách hàng. Chẳng hạn như ưu đãi giảm giá mua xe tại các đại lý, cho khách hàng trải nghiệm những dòng xe mới và nâng cao chất lượng phục vụ đối với giới nhà giàu.

Các DN còn chạy đua để phát triển dòng xe sang tại thị trường Việt Nam. Nhiều sản phẩm mới, những phiên bản nâng cấp, sẽ tiếp tục được giới thiệu.

Audi nhân dịp kỷ niệm 10 năm gia nhập thị trường Việt Nam sẽ tổ chức sự kiện đặc biệt với sự góp mặt của nhiều sản phẩm mới, trong đó, nổi bật phải kể đến các mẫu xe dòng A và Q. Volvo chuẩn bị ra mắt dòng xe cao cấp XC90 Excellence với những trang thiết bị tinh hoa và sang trọng nhất. Còn Volkswagen cũng góp mặt hàng loạt mẫu xe đáng chú ý như “xe con bọ huyền thoại” Beetle Dune, mẫu thể thao “Cơn lốc địa Trung Hải” Scirocco R, hay điểm nhấn là chiếc sedan dành cho doanh nhân Passat BlueMotion MY2018. Lexus sẽ giới thiệu phiên bản SUV 7 chỗ RX350L, một lựa chọn hoàn toàn mới và hấp dẫn cho khách hàng trong phân khúc SUV hạng sang.