Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nông dân Nghệ An xót xa nhìn ổi, cam rụng hàng loạt sau mưa lũ

Những ngày qua, mưa lũ đã làm hàng chục hecta cây ăn quả ở xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn đến mùa thu hoạch bị ngâm nước nhiều ngày, hiện nay nước rút lại bị rơi rụng và thối, làm thiệt hại đến hàng trăm triệu đồng của bà con nông dân.

 Chị Lã Thị Bích Hà ở thôn 19/5, xã Đỉnh Sơn nhặt ổi rụng. Ảnh: Thái Hiền

Đến vườn ổi của gia đình chị Lã Thị Bích Hà ở thôn 19/5, xã Đỉnh Sơn, chúng tôi không khỏi xót xa. Hơn 4 sào ổi trồng được 3 năm của gia đình đang trong thời kỳ thu hoạch hầu như bị mất trắng, ổi rụng khắp vườn. Chị Hà cho biết: Những ngày qua mưa lũ đã làm toàn bộ vườn ổi gần 200 gốc của gia đình ngập đến 2/3 cây. Sau 5 ngày bị ngâm nước, toàn bộ vườn ổi bắt đầu héo lá, quả rụng khắp vườn và thối rữa. Những quả bị rụng trước đó bị nước lũ cuốn xuống mương nằm chất đống không tính được, nhưng số ổi gom tại vườn trong 2 ngày nay đã lên đến 4 tạ, tính ra thiệt hại gần 15 triệu đồng.

 Ổi rụng chất đống. Ảnh: Thái Hiền

Sau mưa lũ không chỉ ổi bị rụng mà nhiều diện tích cam đang trong thời kỳ chuẩn bị cho thu hoạch cũng rụng hàng loạt khiến bà con nông dân không khỏi lo lắng. Đi dọc theo các vườn cam sẽ cho thu hoạch bói vào đầu tháng 9 này ở thôn 19/5, thôn 323, xã Đỉnh Sơn, cam rụng nằm ngổn ngang.

Gia đình chị Nguyễn Thị Huệ ở thôn 19/5 trồng 500 gốc cam giống Vân Du trên diện tích gần 1 ha. Theo chị Huệ, cây cam trồng khoảng 4 năm thì cho quả, ngoài chi phí ban đầu như làm đất, giống cây thì mỗi năm gia đình chị phải đầu tư khoảng 50 triệu đồng/năm để chăm sóc.

Tuy nhiên, chỉ 3 ngày ngập nước vừa qua, cam rụng nằm la liệt, đành nhặt đem đi đổ gần 2 tạ và hiện nay vẫn đang tiếp tục rụng nhiều.

 Sau mưa lũ không chỉ ổi bị rụng mà nhiều diện tích cam đang trong thời kỳ chuẩn bị cho thu hoạch cũng rụng hàng loạt. Ảnh: Thái Hiền

Xã Đỉnh Sơn là địa phương có diện tích trồng cây ăn quả lớn nhất huyện Anh Sơn. Hiện nay toàn xã có 70 ha cây ăn quả chủ yếu là cam, quýt, ổi. Ông Đinh Viết Hạnh- Chủ tịch Hội Nông dân xã Đỉnh Sơn cho biết: Trong đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn xã có 32 ha cây ăn quả bị ngập nước, những loại cây này sắp đến thời kỳ thu hoạch nên thiệt hại rất nặng nề. Hiện, cùng với kiểm tra thực tế, xã đã tổng hợp báo lên cấp trên để có phương án hỗ trợ nhằm giảm thiệt hại cho bà con nông dân.