Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Sốc: Lộ thêm 133 xe BMW Euro Auto nhập lậu bằng chứng từ giả

Euro Auto đã làm giả giấy tờ để nhập khẩu lô 133 xe BMW, và không khai báo hàng trăm triệu đồng tiền thuế.

 Euro Auto đã làm giả giấy tờ để nhập khẩu lô 133 xe BMW này, cũng không khai báo hàng trăm triệu đồng tiền thuế.

Buộc tái xuất?

Bộ Tài chính vừa có văn bản hỏa tốc gửi Bộ Công thương về việc phối hợp xử lý vi phạm của Công ty cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto) liên quan tới lô hàng 133 chiếc BMW đang nằm ở cảng.

Bộ Tài chính cho biết, Euro Auto đã làm thủ tục hải quan nhập khẩu lô hàng 133 xe ô tô BMW tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn KV3 thuộc 29 tờ khai nhập khẩu vào ngày 21/11/2016.

Để nhập khẩu xe theo Thông tư 20/2011/TT-BCT ngày 12/5/2011, Euro Auto đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Đức xác nhận hợp pháp hóa lãnh sự, được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng có thời hạn 3 năm.

Tháng 11/2015, Chủ tịch HĐQT công ty đã ký nghị quyết tách Công ty cổ phần ô tô Âu Châu thành 2 công ty là Công ty cổ phần ô tô Âu Châu và Công ty PMV và chuyển cơ sở bảo hành bảo dưỡng từ Công ty cổ phần ô tô Âu Châu sang cho PMV kể từ 1/3/2016. Nhưng sau khi chuyển cơ sở bảo hành bảo dưỡng sang PMV, công ty vẫn sử dụng giấy chứng nhận bảo hành bảo dưỡng này để xuất trình cho cơ quan hải quan làm thủ tục nhập khẩu ô tô về Việt Nam.

Trước đó, sau cuộc họp liên ngành ngày 9/8/2018, Bộ Tài chính đã dự thảo công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo về hướng xử lý các sai phạm của Công ty cổ phần ô tô Âu Châu đối với lô 133 xe ô tô BMW này và lấy ý kiến các bên liên quan.

Sau đó, Bộ Tài chính đã khẳng định 133 xe ô tô nêu trên không đủ điều kiện để làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam.

Về hướng giải quyết, nếu Euro Auto tái xuất lô hàng 133 xe ô tô BMW nêu trên ra khỏi lãnh thổ Việt Nam thì sẽ cho phép tái xuất theo quy định; đồng thời sẽ hoàn trả lại cho doanh nghiệp này toàn bộ số tiền thuế đã nộp đối với lô hàng này.

Còn trong trường hợp công ty muốn tiếp tục nhập khẩu 133 xe ô tô BMW trên vào Việt Nam thì hiện nay pháp luật chưa có quy định. Bộ Tài chính cũng cho biết điều này vượt quá thẩm quyền của Bộ và Tổng Cục Hải quan, cần phải xin chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đề xuất phạt 40- 80 triệu đồng

Trong dự thảo văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết ngày 14/8 vừa qua đã làm việc với đại lý ủy quyền của Công ty Sime Darby và Công ty cổ phần ô tô Âu Châu về việc xử lý sai phạm như sau: Công ty cổ phần Âu Châu đã làm giả toàn bộ invoice (chứng từ bắt buộc phải nộp khi làm thủ tục hải quan, Packing list (bảng kê/phiếu chi tiết hàng hóa) giả để làm thủ lục hải quan nhập khẩu 133 xe ô tô BMW về Việt Nam.

Âu Châu cũng làm giả 91 hóa đơn thương mại có giá trị thấp hơn 91 hóa đơn thật do Tập đoàn BMW AG (của Đức) phát hành và sử dụng 91 hóa đơn làm giá này để thông quan 91 xe BMW, trốn gần 6,5 tỷ đồng thuế nhập khẩu.

Bộ Tài chính khẳng định đây là hành vi buôn lậu và trước đó Bộ Công an đã khởi tố 3 bị can Nguyễn Văn Thảo (Tổng giám đốc), Nguyễn Thị Minh Yến (nguyên trưởng phòng kế hoạch kinh doanh) và Trần Hải Đăng (Phó Giám đốc Công ty Việt Á- đơn vị làm dịch vụ hải quan cho Âu Châu).

Chủ tịch Âu Châu là ông Simon Andrew Rock và ông Horst Jugen Herdtle (chuyên Tổng giám đốc), ông Jean Jacques Bui (Giám đốc tài chính) cũng phải chịu trách nhiệm tội trốn thuế cùng ba đối tượng đã bị khởi tố nêu trên.

Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu cũng đã không khai báo các khoản phí 105.975.800 đồng là khoản phải cộng vào trị giá hàng hóa nhập khẩu để tính thuế, dẫn đến thiếu số thuế phải nộp là hơn 179.700.000 triệu đồng.

Với vi phạm liên quan đến việc làm giả và sử dụng chứng từ giả để xuất trình cho hải quan khi làm thủ tục nhập khẩu 133 xe này, Bộ Tài đề xuất xử phạt vi phạm hành chính đối với Euro Auto về hành vi “sử dụng chứng từ, tài liệu giả mạo, không hợp pháp, không đúng với thực tế hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để khai, nộp, xuất trình cho cơ quan hải quan mà không phải là tội phạm”.

Số tiền phạt dự kiến từ 40 triệu đồng đến 80 triệu đồng; đồng thời tịch thu toàn bộ chứng từ, tài liệu giả do Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu đã sử dụng để xuất trình làm thủ tục hải quan cho 133 xe nêu trên.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận ngày 30/5/2018, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giải quyết cho Công ty TNHH Tốc Độ (đại diện của Tập đoàn BMW AG, Đức) làm thủ tục tái xuất toàn bộ 571 xe ô tô BMW ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Nguyên nhân, lô xe này đã về cảng Việt Nam nhưng chưa làm thủ tục hải quan, không liên quan tới vụ buôn lậu bị khởi tố của Euro Auto.