Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bản án nào cho gã hàng xóm đồi bại, hiếp dâm người đàn bà tâm thần?

Anh trai nạn nhân cho biết, sau phiên tòa sơ thẩm, em gái ông lại bỏ nhà đi. Vì mải đi tìm em đâm ra mới lỡ việc làm đơn kháng cáo đề nghị tòa xử nặng kẻ hãm hiếp em gái thiểu năng.

Chua xót lắm cảnh hai gia đình từng là hàng xóm của nhau, bỗng chốc trở thành đối đầu khi ra chốn công đường. Cũng chỉ vì gia đình ông Nguyễn Viết Hải (SN 1955, ở xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội) có thằng con bất trị, coi thường pháp luật. Đó là Nguyễn Quyết Tiến, con ông Hải, đã gần 30 tuổi đầu nhưng vẫn lông bông, không nghề ngỗng gì.

 Bị cáo Nguyễn Quyết Tiến tại phiên tòa phúc thẩm

Trước đó, Tiến cũng đã khiến cả gia đình lao đao theo kiện vì bản thân dính tới một vụ cờ bạc. Lên tới tòa phúc thẩm, Tiến được TAND TP.Hà Nội tuyên cho hưởng 5 tháng tù treo. Chưa biết sợ, tòa vừa tuyên hôm trước, thì hôm sau hắn đã phạm tiếp một tội không thể dung thứ khi đang tâm hãm hiếp cả người đàn bà tâm thần cùng thôn.

Sự việc xảy ra vào trưa ngày 12/8/2017, sau khi đi uống rượu ở nhà một người đàn ông, trên đường về nhà đến sân kho thuộc thôn Văn Sơn, xã Hoàng Văn Thụ, Tiến thấy bà Nguyễn Thị T. (SN 1965) đang ngồi chơi phía sau sân kho.

Do ở cùng thôn, Tiến biết bà T. bị tâm thần, không nhận thức được hành vi. Sau khi quan sát xung quanh không có ai, Tiến nảy sinh ý định hãm hiếp bà T..

Gã hàng xóm đồi bại tiến lại gần, rủ bà T. đi vào sân sau nhà văn hóa thôn rồi giở trò đồi bại với nạn nhân.

Khi hắn đang giao cấu với bà T. thì ông Nguyễn Văn Thanh (SN 1964, anh trai bà T.) đi đến nhà văn hóa bắt được, báo công an xã đến lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Quá trình điều tra, gia đình Nguyễn Quyết Tiến cũng đã gửi đơn kèm theo bệnh án đề nghị cho Tiến đi giám định tâm thần. Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Tiến. Theo đó, Viện pháp y tâm thần Trung ương kết luận: “Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định Nguyễn Quyết Tiến bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”.

Tại phiên tòa sơ thẩm, mặc dù bị cáo Tiến thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố và tỏ ra ăn năn hối hận, song xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo không chỉ xâm phạm nhân phẩm, danh dự của bị hại mà còn gây mất trật tự tại địa phương. Bị cáo có nhân thân xấu (1 tiền án về tội Đánh bạc) nên TAND huyện Chương Mỹ đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quyết Tiến 27 tháng tù về tội Hiếp dâm. Tổng hợp với hình phạt 5 tháng tù tại bản án phúc thẩm, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 32 tháng tù.

Ngay sau phán quyết của tòa sơ thẩm, cho rằng mức án 27 tháng tù về tội Hiếp dâm là quá nghiêm khắc, bị cáo Tiến một lần nữa làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Do có kháng cáo, TAND TP.Hà Nội vừa mới mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quyết Tiến về tội Hiếp dâm theo trình tự phúc thẩm. Song vì lý do luật sư của bị cáo có đơn xin hoãn phiên tòa nên phiên xử đã không được diễn ra theo đúng kế hoạch.

Chia sẻ bên lề phiên tòa, ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, hồi còn bé, em gái ông là bà Nguyễn Thị T. vẫn bình thường như bao đứa trẻ khác. Mãi tới năm 16, 17 tuổi, em ông bỗng sinh ra ngớ ngẩn và hay bỏ nhà đi. Điều này khiến cả gia đình hết sức phiền muộn.

Sau này, hai cụ thân sinh ra ông Thanh mất đi, ông Thanh thay bố mẹ nuôi em gái. Từ ngày bà T. gặp nạn, gia đình ông Thanh càng xót xa. Ông Thanh bức xúc cho biết: “Từ ngày thằng Tiến gây tội, gia đình bị cáo không hề sang thăm hỏi, xin lỗi gì gia đình tôi chứ chưa nói gì đến chuyện bồi thường”.

Ông Thanh còn nói thêm, sau phiên xét xử sơ thẩm, gia đình ông cũng đã làm đơn kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm tăng nặng hình phạt và mức bồi thường đối với bị cáo Tiến nhưng không kịp gửi đến tòa. “Sau phiên tòa sơ thẩm 2 ngày, em gái tôi lại bỏ nhà đi, cả gia đình chạy đôn chạy đáo đi tìm. Đến lúc tìm được em gái, nhớ ra đơn kháng cáo thì đã quá thời hạn 15 ngày”, ông Thanh tiếc nuối cho biết.

Vậy là phiên tòa đã không được diễn ra theo đúng kế hoạch. Mặc dù gia đình bị hại không kịp làm đơn kháng cáo, nhưng ông Thanh vẫn tin tưởng vào sự nghiêm minh của pháp luật, công lý sẽ được thực thi.