Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Khách hàng bức xúc tố Tập đoàn Mường Thanh thu phí dịch vụ “chui”

Khi đến Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) xin xác nhận của chủ đầu tư để chuyển nhượng nhà ở, khách hàng đều phải nộp phí 10 triệu đồng mà không được xuất bất kỳ hóa đơn hay phiếu thu, cũng không được giải thích rõ ràng khiến người dân bức xúc.

Không nộp tiền không được chủ đầu tư xác nhận?

Vừa qua, báo Người tiêu dùng nhận được phản ánh của bạn đọc về việc mua lại nhà chung cư tại khu vực Linh Đàm do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư phải nộp khoản phí không chính đáng.

Cụ thể, ngày 10/7/2018, ông P.T.B. mua lại một căn hộ ở tòa nhà chung cư HH2C Linh Đàm thuộc đự án tổ hợp chưng cư và dịch vụ thương mại HH2, ô đất HH2, lô CC6, khu dịch vụ và tổ hợp nhà ở Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội. Sau khi hoàn thiện việc đóng thuế cũng như các thủ tục liên quan để sang tên hợp đồng, ông B. cho biết đã đến trụ sở của công ty này để xin xác nhận của chủ đầu tư nhưng được nhân viên môi giới báo chuẩn bị số tiền 10 triệu đồng làm phí.

 Mỗi khách hàng đến xin xác nhận của chủ đầu tư đều phải nộp 10 triệu đồng.

“Ngỡ ngàng trước thông tin này, tôi có hỏi kỹ lại người môi giới xem đó là khoản gì, phí xác nhận thôi mà cao thế và không biết công ty có quy định cụ thể nào về vấn đề này không? thì họ có nói đó là phí xác nhận của chủ đầu tư, phải nộp tiền thì người ta mới xác nhận. Khi đến xin xác nhận, tôi cũng hỏi kế toán thì được biết đây là quy định, chủ đầu tư thu của người chuyển nhượng, còn bên nhận chuyển nhượng nộp thì do 2 bên tự thỏa thuận nhưng không xuất hóa đơn hay phiếu thu cho khách hàng. Tôi hỏi vì sao lại không có giấy tờ gì khi nộp tiền thì kế toán ậm ờ nói cho qua và cho biết ai đến xin xác nhận cũng đều phải nộp đầy đủ.”, ông B. cho biết.

Phản ánh tới báo Người tiêu dùng, ông B. cũng cho biết thêm, không riêng gì ông, một số người bạn khác khi mua nhà của do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư cũng phải nộp 10 triệu phí xác nhận này. Mặc dù bức xúc nhưng nếu không nộp tiền thì không được xác nhận để có nhà nên ai cũng “răm rắp” nộp tiền.

 Việc thu phí xác nhận của chủ đầu tư trong chuyển nhượng nhà ở của Mường Thanh có dấu hiệu vi phạm.

Chủ đầu tư có được thu phí xác nhận chuyển nhượng nhà ở?

Liên quan đến vấn đề chuyển nhượng nhà ở, PV báo Người tiêu dùng đã có cuộc trao đổi với luật sư Trần Huy Tuấn - Đoàn Luật sư TPHCM để có những nhìn nhận chuyên môn về pháp luật.

Theo đó, luật sư Tuấn cho biết: "Chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở là hình thức chuyển nhượng hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư cho chủ thể khác. Chuyển nhượng này chỉ có thể thực hiện khi cá nhân, tổ chức chưa nhận bàn giao nhà ở hoặc đã nhận bàn giao nhà ở nhưng chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực và phải được xác nhận của chủ đầu tư. Tuy nhiên, nếu quy định cũ nêu rõ, chủ đầu tư không được thu bất kỳ khoản phí nào liên quan đến việc xác nhận chuyển nhượng nhà ở tại tại thông tư 16/2010/TT-BXD thì luật hiện nay lại không quy định cụ thể về vấn đề này. Điều 33 Thông tư 19/2016/TT-BXD quy định về các bước tiến hành hợp đồng chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại chỉ nêu trách nhiệm của chủ đầu tư.

Theo đó, chủ đầu tư có trách nhiệm xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán trong thời hạn 5 ngày làm việc và giao lại cho bên nộp hồ sơ các giấy tờ theo quy định. Việc xác nhận của chủ đầu tư vào hợp đồng chuyển nhượng nhà ở theo quy định pháp luật đã được nêu trên là trách nhiệm phải thực hiện. Hoàn toàn không có chuyện, nếu không nộp tiền, chủ đầu tư sẽ không xác nhận. Và đã là trách nhiệm luật định, nếu Mường Thanh không thực hiện đồng nghĩa với việc tập đoàn này đang có dấu hiệu cố tình vi phạm pháp luật".

Một vấn đề nữa đặt ra, vì luật chưa quy định về việc thu phí xác nhận của chủ đầu tư nên đặt ra giả thiết: Trong trường hợp được phép thu nhưng Tập đoàn Mường Thanh không xuất hóa đơn/ phiếu thu có trái quy định?

Trả lời câu hỏi này, luật sư Trần Huy Tuấn nhận định: "Theo hướng dẫn tại Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC thông tư 26/2015/TT-BTC sửa đổi bổ dung thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn về hóa đơn bán hàng cung cấp dịch vụ quy định:

“ 7. Sửa đổi, bổ sung Điều 16 như sau:

a) Sửa đổi, bổ sung điểm b Khoản 1 Điều 16 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư số119/2014/TT-BTC) như sau:

b) Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất)".

… Trường hợp khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hoá đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế”.

Như vậy, và xếp khoản thu phí xác nhận chuyển nhượng vào mục các khoản thu thường xuyên của công ty mà không xuất hóa đơn để kê khai thuế, liệu có phải Mường Thanh đang làm sai quy định và có dấu hiệu của việc trốn thuế!?

Né tránh báo chí?

Liên quan sự việc này, sau nhiều lần liên hệ, đại diện truyền thông của Mường Thanh cũng chỉ cung cấp những thông tin chung chung: Hiện tập đoàn vẫn đang rà soát nội bộ, nên chưa có kết quả để trả lời báo chí.

Mặc dù sự việc đã trôi qua một tháng, nhưng tại sao Mường Thanh lại chậm trễ trong việc tìm hiểu và xác định kết quả để trả lời bạn đọc và khách hàng. Thậm chí, khách hàng sẵn sàng đối thoại với kế toán và các bên liên quan của tập đoàn để xác định sự việc này có hay không nhưng đơn vị này vẫn khất lần. Liệu có “uẩn khúc” gì đằng sau khiến đại diện cho Mường Thanh khi đối diện với báo chí phải vòng vo đến vậy? Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này!