Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mách bạn cách trị 'viêm cánh' cực đơn giản mà hiệu quả

Những cách sau đơn giản sau sẽ giúp khử mùi hôi nách cực tốt, điều cần thiết là bạn phải thực sự kiên trì khi thực hiện.

 Ảnh minh họa: Internet

Các phương pháp chữa hôi nách

Đối với điều trị bảo tồn, các phương pháp thường được áp dụng là:

Phương pháp dân gian: sử dụng gừng, lá trầu không, phèn chua chà xát vào vùng nách… là tiết kiệm và đơn giản nhất. Tuy nhiên, phương pháp này không mang tính chất điều trị tận gốc nguyên nhân gây mùi mà chỉ có tính chất tạm thời; Một số bạn trẻ thường sử dụng các dạng dung dịch xịt hoặc lăn nách.

Điều trị bằng thuốc: tác dụng vào cơ chế giảm tiết mồ hôi. Một số thuốc khác có tác dụng trên hệ thần kinh giao cảm, tuy nhiên, loại này có tác dụng phụ không mong muốn. Tiêm botox cũng là biện pháp được đánh giá là có hiệu quả tương đối tốt, tuy nhiên, chỉ duy trì được kết quả trong vòng 6-8 tháng và là phương pháp điều trị rất tốn kém.

Điều trị bằng laser là một phương pháp hiện đại dựa trên cơ chế làm đông vón protein, tuy nhiên, laser chỉ tác dụng tốt với các thành phần ở trung bì, đồng thời giá thành cao và phải thực hiện nhiều lần. Phương pháp này có nhiều ưu điểm như điều trị nhanh, không cần phẫu thuật, không chảy máu và không để lại sẹo.

Điều trị bằng phẫu thuật nội soi: Phẫu thuật cắt tuyến mồ hôi kinh điển là phương pháp đơn giản với chi phí thấp. Phẫu thuật viên sẽ vẽ sơ đồ tuyến mồ hôi vùng nách, sau đó qua một đường rạch nhỏ sẽ cắt bỏ toàn bộ tuyến mồ hôi với gây tê tại chỗ rồi áp dụng nội soi cắt tuyến mồ hôi giúp cho đường mổ nhỏ hơn với kết quả tương tự.

Tuy nhiên, hôi nách và hội chứng tăng tiết mồ hôi vùng nách là hai bệnh lý khác nhau về cơ chế bệnh sinh và phương pháp điều trị. Tính thẩm mỹ của phẫu thuật cắt tuyến mồ hôi kinh điển về lâu dài tương đương như phẫu thuật nội soi cắt tuyến mồ hôi. Chỉ định phẫu thuật điều trị hôi nách rất chặt chẽ, vì vậy, khuyến cáo bệnh nhân nên được khám và tư vấn trực tiếp tại các cơ sở y tế chuyên khoa nhằm tránh bỏ sót tuyến mồ hôi và giảm những biến chứng như tổn thương da hay đọng dịch sau mổ.

 Vỏ cam chữa hôi nách hiệu quả. Ảnh minh họa: Internet

Các phương pháp dân gian trị hôi nách

1. Băng phiến

Lấy 3g băng phiến (long não) vào 20ml cồn 50 độ, đậy kín nắp để băng phiến tự tan. Trước khi bôi dung dịch này cần tắm rửa sạch, lau khô nách. Ngày bôi 2 lần, liên tục bôi trong 10 ngày sẽ thấy hiệu quả.

2. Vỏ cam

Bạn lấy vỏ cam phơi nắng cho đến khi héo và khô lại. Sau đó xay nát vỏ thành bột. Bạn trộn bột này với nước hoa hồng và sữa để tạo thành một hỗn hợp đồng nhất.

Áp hỗn hợp này lên nách và chờ 10-15 phút. Rửa sạch lại với nước lạnh, thực hiện 2 -3 lần mỗi tuần.

3. Chanh hoặc giấm

Vài chất khử mùi có thể tìm thấy phổ biến trong nhà bếp là chanh và giấm. Dùng lát chanh tươi sát lên vùng hố nách sau khi tắm để khử mùi . Với giấm, bạn có thể sử dụng cả giấm gạo hay giấm táo đều khử mùi rất tốt. Giấm giúp khử mùi hiệu quả.

4. Khoai tây

Lượng axit nhẹ trong khoai tây có tác dụng khử mùi tốt mà không gây kích ứng cho da.

Khác với chanh, khoai tây không có tác dụng làm trắng. Khoai tây cắt lát mỏng, chà xát nhẹ vào vùng nách và đặt ở đó khoảng 15 phút. Lặp đi lặp lại hai lần mỗi ngày để cho hiệu quả tốt nhất.

6. Tinh dầu trà xanh

Trà xanh có tác dụng giải độc, diệt khuẩn, diệt trừ vi khuẩn gây mùi dưới da. Pha loãng 2 giọt tinh dầu với nước ấm, súc miệng hàng ngày.

7. Lá mướp đắng

Giã nhuyễn lá mướp đắng đắp lên vùng nách rồi băng lại để qua đêm, sáng hôm sau rửa sạch rồi lau khô. Bạn sẽ có vùng da khô thoáng suốt cả ngày.

8. Phèn chua

Cho phèn chua vào nồi rang trên lửa cho đến khi phèn chua chảy ra. Để phèn khô đóng bánh lại rồi giã nát thành bột. Dùng bột này bôi vào vùng nách mỗi ngày sẽ làm mồ hôi tiết ra ít hơn, vùng nách thêm khô thoáng.