Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Thi công “ẩu” tại công trình nâng cấp, sửa chữa tuyến đê sông Cấm

Mặc dù chưa được sự đồng ý của Chủ đầu tư về việc tiếp tục thi công công trình, song công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Quỳnh Châu vẫn tự ý cho công nhân rầm rộ triển khai dự án gần 50 tỷ đồng. Điều đáng nói là hầu hết các hạng mục thi công đều chưa đảm bảo so với thiết kế ban đầu.

Công trình "Sửa chữa, nâng cấp tuyến đê sông Cấm xã Nghi Hưng" do UBND huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư. Công trình được UBND huyện Nghi Lộc phê duyệt năm 2014 với tổng mức đầu tư là 40,1 tỷ đồng. Đơn vị đảm nhận thi công là công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Quỳnh Châu (Cty CP TVTKXD Quỳnh Châu) có trụ sở tại huyện Diễn Châu - Nghệ An.

Công trình có tổng chiều dài 4,75km, với các hạng mục cần sửa chữa, nâng cấp như mặt đê, mái đê, cống qua đê. Sau nhiều lần gia hạn, điều chỉnh tổng số vốn đầu tư của công trình hiện lên tới 46,7 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 37 tỷ đồng.

Hiện Cty CP TVTKXD Quỳnh Châu đã thi công được 4,05 km đê và mái thượng lưu cùng các cống qua đê với lũy kế thực hiện được là 28,9 tỷ đồng/ 36,8 tỷ đồng. Theo thông tin, trong thời gian chờ bố trí vốn cũng như đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật để đảm bảo tốt nhất cho quá trình thi công mặt đê; Chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công tạm ngừng thi công. Tuy nhiên, trong ngày 06/8/2018, có mặt tại hiện trường nhiều công nhân của Cty CP TVTKXD Quỳnh Châu vẫn mặc nhiên thi công.

 Mặc dù đang bị tạm dừng nhưng nhà thầu vẫn cho công nhân thi công ồ ạt

Theo ghi nhận, tại vị trí Km 0+250 đến Km 0+800 đơn vị thi công đang triển khai đổ bê tông mặt đê. Tại thời điểm thi công chỉ có duy nhất 1 cán bộ xưng là kỹ thuật phụ trách của Cty CP TVTKXD Quỳnh Châu. Ngoài ra, không có bất cứ đại diện nào của đơn vị giám sát, hay chủ đầu tư. Điều lạ là do ảnh hưởng của cơn bão số 3, toàn bộ mặt nền đê đoạn qua xã Nghi Hưng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đó là việc mặt nền đê bị sình lầy, ứ đọng nước, bùn đất xen lẫn với lới đá dăm lót, xuất hiện tình trạng lồi lõm.

Được biết, theo thiết kế lớp đá dăm lót phải là lớp dăm nước dày 15 cm nhưng thực tế tại hiện trường Cty CP TVTKXD Quỳnh Châu thi công không đúng chủng loại và cấp phối. Theo đó, lớp đá được đơn vị này thi công chủ yếu là lớp đá 1x2 cm, thậm chí cả đá bây và độ dày nhiều vị trí không đạt 15 cm như yêu cầu.

Cách vị trí đổ không xa, 1 tốp công nhân đang sử dụng toàn bộ nguồn nước đục ngầu từ bờ sông Cấm để trộn bê tông. Nhận thấy sự có mặt của phóng viên, một số công nhân vội dùng ni lông lót vội lên khu vực đang đổ bê tông mặt nền dù trước đó đơn vị thi công không lót. Theo kiểm đếm, có khoảng 50m dài bê tông mặt đê sông Cấm đoạn qua xã Nghi Hưng đã được Cty CP TVTKXD Quỳnh Châu thi công xong.

 Đơn vị thi công ở hạng mục đổ bê tông "quên" lót bạt ni lông 

Thông tin từ ông Nguyễn Duy Biểu - Phó Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Nghi Lộc được biết: Công trình đang trong giai đoạn tạm ngừng thi công để chờ bố trí vốn cũng như khắc phục sau cơn bão số 3. Việc Cty CP TVTKXD Quỳnh Châu tổ chức thi công là không hề có thông báo với Chủ đầu tư và việc thi công như vậy là không đảm bảo...

Rõ ràng Cty CP TVTKXD Quỳnh Châu đã bất chấp mọi quy định để tiến hành thi công. Điều này vi phạm nghiêm trọng luật xây dựng chứ chưa nói đến chất lượng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Câu hỏi được đặt ra là hướng xử lý của các cơ quan chức năng và đặc biệt của Chủ đầu tư ra sao?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.