Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thủ tướng yêu cầu Formosa 'tuyệt đối không vi phạm lần hai'

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư trên cơ sở pháp luật.

Chiều 20/7, trong chuyến công tác tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thị sát và có cuộc làm việc với Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa. Sau khi thị sát hệ thống xử lý nước thải, các khu luyện gang, luyện thép, tình hình hoạt động của cảng nước sâu Sơn Dương, người đứng đầu Chính phủ đã làm việc với Formosa và nghe lãnh đạo công ty báo cáo tình hình.

Lãnh đạo Formosa cho biết, nửa đầu năm 2018, sản lượng gang lỏng đạt 1,9 triệu tấn, dự kiến cả năm sẽ đạt 5 triệu tấn; doanh thu ước tính khoảng 2,6 tỷ USD. Nếu cả hai lò cao hoạt động hết công suất, mỗi năm sản lượng gang lỏng đạt 6,71 triệu tấn.

Lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh khẳng định từ khi lò cao số một đi vào hoạt động đến nay, các xưởng sản xuất đã hoạt động ổn định, kết quả quan trắc nước thải, khí thải đều phù hợp với tiêu chuẩn kiểm soát của pháp luật Việt Nam. Các hạng mục bảo vệ môi trường đều đã đạt đến tiêu chuẩn của nhà máy sản xuất gang thép hiện đại. Formosa đã xây dựng ba mức đề phòng sự cố tại nơi sản xuất, bên trong và ngoài nhà máy.

Dữ liệu quan trắc các thông số xả thải được kết nối trực tiếp đến các cơ quan chức năng để theo dõi, giám sát. Hiện, chất lượng nước tại hồ sinh thái đạt tiêu chuẩn cấp A. Các tạp liệu rắn sản sinh trong quá trình sản xuất đã được tái sử dụng làm nguyên liệu sản xuất.

 Thủ tướng kiểm tra phòng điều hành quản lý sinh trắc học và xử lý hồ nước thải tại khu công nghiệp Formosa. Ảnh: VGP.

Thủ tướng cho biết có ba lý do về thăm, làm việc với Formosa hai lần trong một năm qua. Công ty đã thực hiện lời hứa đưa hai lò cao (số 1 và số 2) vào sản xuất ổn định; khắc phục toàn bộ sự cố môi trường trong thời gian qua một cách có trách nhiệm (đã khắc phục 52/53 tồn tại, còn một tồn tại là chuyển đổi phương pháp làm nguội cốc từ ướt sang khô); hợp tác tốt với các cơ quan chức năng, quan tâm công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống công nhân với việc xây dựng nhà ở với quy mô lớn...

Thủ tướng đánh giá cao việc Formosa đã đầu tư trên 11 tỷ USD, là dự án FDI lớn nhất tại Việt Nam; tạo công ăn việc làm cho 12.000 lao động với mức thu nhập ổn định và đóng góp ngân sách địa phương, góp phần giảm nhập siêu cho Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi trọng môi trường đầu tư, tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư. Chính phủ bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư trên cơ sở luật pháp.

Cho rằng sự cố môi trường biển xảy ra cách đây hai năm đã được khắc phục một cách căn bản, Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu Formosa cần rút kinh nghiệm nghiêm túc, sâu sắc nhất; tuyệt đối không bao giờ vi phạm lần thứ hai.

“Tôi nói điều này để sự cố đáng tiếc không nên và không thể xảy ra ở Hà Tĩnh, ở Việt Nam trong quá trình sản xuất ở Formosa”, Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục giám sát chặt chẽ môi trường, không để tình hình xấu rồi mới chỉ đạo khắc phục; giữ gìn an ninh trật tự để nhà đầu tư yên tâm làm ăn; thường xuyên phối hợp để giải quyết các vấn đề đặt ra cho nhà đầu tư.