Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Kỳ 1: Dân "khóc", cán bộ kêu vì mùi lạ quanh nhà máy Honda Vĩnh Phúc

"Ai về trạm y tế phường Phúc Thắng - Đối diện nhà máy Honda Vĩnh Phúc cũng phải ốm dặt dẹo 6 tháng đến một năm rồi mới quen được "mùi vị" nơi đây".

 Nhà máy Honda Việt Nam tọa lạc tại phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Dân "khóc ròng" vì ô nhiễm

Những tưởng nhà máy về với quê hương thì đời sống nhân dân Phúc Thắng trở nên ấm no giàu đẹp hơn nhưng hai thập kỷ qua những Xuân Thượng, Xuân Yên lại không hề yên ả khi mùi lạ luôn xâm chiếm đến bữa ăn, giấc ngủ của người dân.

Trao đổi với PV Báo điện tử Người Đưa Tin, ông Đinh Văn Lâm, Tổ trưởng tổ dân phố Xuân Thượng 1, phường Phúc Thắng cho biết: "Có mùi lạ như mùi sơn xuất hiện nhiều năm nay và mức độ ngày càng nồng nặc. Thời điểm xuất hiện mùi kéo dài vài tiếng, khi thì 2h sáng, lúc lại 14-15h chiều. Đặc biệt những hôm trời nồm, ẩm, âm u thì mùi tỏa ra hết sức khó chịu. Tổ dân phố đã phản ánh, kiến nghị nhiều năm ở các kỳ tiếp xúc cử tri, họp Hội đồng nhân dân Phường, Thành phố. "Ở đây sức khỏe người dân kém lắm, nhiều người chết vì ung thư trong đó có bị phổi chưa kể trẻ em viêm phế quản". Vị tổ trưởng chia sẻ trong bức xúc.

 Kiến nghị gần nhất của cử tri Phúc Thắng ngày 09/7/2018.

Chị H.Q - Người dân tổ dân phố Xuân Thượng 1 cho biết: "Những năm trở lại đây nhiều người dân Xuân Thượng bị ung thư nhiều đột biến, người anh trai cũng chết vì căn bệnh quái ác này. Trẻ em mắc nhiều bệnh về đường hô hấp, thậm chí vài năm trước có trường hợp học sinh ngất hàng loạt một cách bất thường. Người dân cũng chỉ biết kêu ca, phản ánh trong các cuộc họp tổ dân phố, phường mà thôi".

Gần đây nhất trong biên bản tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trong hội nghị tiếp xúc cử tri phường Phúc Thắng với đại biểu Hội đồng nhân dân thị xã Phúc Yên trước kỳ họp thứ 8 khóa III nhiệm kỳ 2016-2021 vào ngày 09/7/2018 đã ghi rõ: "Cử tri Xuân Thượng, Xuân Yên đề nghị cần kiểm tra môi trường khí thải công ty Honda Việt Nam, đề nghị làm rõ công ty Honda được đốt loại rác nào, loại nào không được đốt gây ảnh hưởng đến môi trường". Biên bản trên cũng thể hiện nội dung cử tri nơi đây cũng "đề nghị công ty Honda hỗ trợ tiền bảo vệ sức khỏe cho nhân dân mắc bệnh do công ty gây ra".

Trước đó, tháng 1/2018, trong báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 5 HĐND phường Phúc Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc, khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021, cử tri tổ dân phố Xuân Thượng 1 đã đề nghị UBND phường kiến nghị lên cấp trên về việc nhà máy của công ty Honda Việt Nam xả khí thải độc hại ra môi trường làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân.

 Nhà máy Honda Vĩnh Phúc chỉ cách UBND phường Phúc Thắng, tổ dân phố Xuân Thượng 1 con đường.

Cán bộ cơ sở "bó tay" vì... mùi

Trong buổi trao đổi với phóng viên có mặt đầy đủ cả Chủ tịch UBND phường là ông Hoàng Tiến Sửu và cấp phó là ông Nguyễn Văn Lực. Hai vị này cho biết nhiều thời điểm không dám mở cửa sổ cũng như cửa chính phòng làm việc vì... mùi nồng nặc, những hôm trời ẩm, nồm việc hít thở rất tức ngực.

Lãnh đạo UBND phường ghi nhận việc nhân dân phản ánh qua các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu Hội đồng nhân dân phường, thành phố. Và chính những vị này cũng chia sẻ việc mùi lạ xuất hiện thường xuyên có khi đến vài tiếng một ngày. Rất nhiều trường hợp cán bộ, nhân dân đến liên hệ làm việc với UBND phường đều phàn nàn về mùi lạ khó chịu xuất hiện tại khuôn viên cơ quan.

Và với cương vị lãnh đạo cấp chính quyền cơ sở, họ cũng chỉ biết báo cáo cấp trên về những bức xúc, kiến nghị của nhân dân và phối hợp thực hiện khi có yêu cầu.

 Cột khói tại nhà máy Honda Vĩnh Phúc.

Đến những con số "lạnh người"

Tọa lạc cùng phía với UBND phường là trạm y tế Phúc Thắng - Đơn vị y tế cơ sở trực tiếp chăm sóc, theo dõi sức khỏe đời sống nhân dân nơi đây. Với 14 năm gắn bó với trạm y tế Phúc Thắng, chị H. cán bộ cho biết có quá nhiều mùi sơn xuất hiện, những hôm Honda Việt Nam đốt rác thì không thể ngửi được. Cũng theo chị này, những nhân viên mới về đây đa phần ốm liên tục từ 6 tháng đến 1 năm cộng với việc ho triền miên cùng các bệnh về đường hô hấp.

 Sổ theo dõi tử vong tại phường Phúc Thắng ghi nhận nhiều trường hợp ung thư phổi.

Được biết, Phúc Thắng hiện có 2.485 hộ gia đình với dân số là 10.360 nhân khẩu (Báo cáo kết quả thực hiện công tác y tế năm 2017). Theo thống kê từ y tế cơ sở mà cụ thể là trạm y tế phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên thì chỉ riêng tháng 5/2018 trên địa bàn đã có 3 người chết vì ung thư trong đó có 2 trường hợp ung thư phổi. 5 tháng đầu năm 2018 tại phường đã có 8 trường hợp tử vong do ung thư nhưng bệnh phổi chiếm đến 50%. Số liệu báo cáo bệnh đường hô hấp 3 năm gần nhất tại Phúc Thắng ghi nhận có 21 trường hợp ung thư phổi cùng 16 người tắc nghẽn phổi mãn tính đang được quản lý.