Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


"Tâm thư" của người chị gửi em gái có điểm thi kém trong kỳ thi THPT Quốc gia gây sốt

Điểm thi THPT Quốc gia 2018 đã được công bố, khi biết điểm thi cũng là lúc học sinh, phụ huynh học sinh có nhiều cung bậc cảm xúc nhất.

12 năm đèn sách bằng 1 giờ đi thi và rồi đổi lại là nụ cười hay nước mắt? Sau chuỗi ngày căng thẳng chờ điểm thi, cuối cùng điểm thi cũng được công bố, người “bảng vàng đề tên”, người buồn bã suy sụp.

Mới đây, lời tâm sự, động viên của nickname T.T.H dành cho cô em gái nhận điểm thấp được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

 Biết điểm thi THPT Quốc gia 2018 cô em gái của T.T.H vẫn cố tỏ ra mạnh mẽ khiến người chị càng đau lòng thêm (Ảnh minh họa).

Bài viết mở đầu bằng những lời kể nghẹn ngào: “Có một cô bé, giờ này vẫn lặng lẽ, không khóc, cũng không còn cười nữa. Ai cũng hỏi dồn dập điểm số của em trong kỳ thi vừa rồi, em chỉ biết cười và nói điểm số đều ổn nhưng chị biết điểm số của em không ổn một chút nào vì em không dám nói ra con số”.

Cô em gái luôn mỉm cười vô tư giờ đây lại lặng lẽ giấu đi nỗi buồn vì điểm thấp. Dù không hài lòng nhưng cô bé đã dũng cảm chấp nhận nó. T.T.H tận mắt thấy em gái học thâu đêm suốt sáng, cặm cụi chuẩn bị cho kỳ thi bước ngoặt của cuộc đời. Ôn thi trong những ngày nắng nóng mệt mỏi, nhưng em không hé răng kêu than một câu nào.

Trước khi đi thi cô học trò bé nhỏ ấy vẫn rất tự tin nhưng đi thi về lại khóc lặng lẽ. Em bị đau bụng rồi ốm sốt cao trong phòng thi. Giám thị lo lắng, y tế tái mặt đi khi nhìn thấy em, thanh tra lục đục đề nghị làm thủ tục nghỉ thi. Nhưng em không đồng ý. Cô bé quyết tâm ngồi cố gắng làm hết bài thi đó.

Đêm của ngày biết điểm, người chị không thấy em khóc, không thấy em cười tươi, chỉ lặng lẽ tra điểm thi của mình rồi tắt máy tính đi, gục đầu xuống bàn. Có lẽ em quá buồn nên lặng lẽ chấp nhận, nhìn cô em gái thường ngày hoạt bát nay như vậy, T.T.H rất thương em.

Chia sẻ thêm với PV báo Người Đưa Tin, T.T.H tâm sự: “Có lúc tôi nghĩ, mình không cần một đứa em gái gan góc, bản lĩnh như thế nữa. Tôi muốn em được khóc cho vơi nỗi buồn. Nhưng, em vẫn cứ lầm lì không nói nửa lời. Tôi rất muốn ôm em vào lòng và an ủi: “Không sao đâu em gái, điểm số không nói lên tất cả, quan trọng là cách mình sẽ sống, sẽ phấn đấu cho tương lai ra sao””.

 Điểm số không phải là tất cả, quan trọng là cách chúng ta phấn đấu cho tương lai (Ảnh minh họa).

Đọc bài chia sẻ này, rất nhiều người dùng mạng đã chia sẻ hiểu được tâm trạng của người em cũng như chị gái.

Tài khoản Thanh Long Nguyen chia sẻ: “Đôi khi thành công không song hành cùng sự cố gắng, đó mới là cuộc sống. Nhưng cái cách ta đối mặt với sự thất bại như thế nào mới là quan trọng.

Học tài thi phận, thua keo này ta bày keo khác. Tôi tin sau mỗi lần thất bại chỉ càng làm em gái bạn trở nên mạnh mẽ hơn thôi. Nếu em có bản lĩnh có ý chí thì không bao giờ là muộn cả. Trượt năm nay năm sau thi lại. Cuộc sống sẽ đền đáp xứng đáng cho những nỗ lực của chúng ta".

Còn Huỳnh Thị Hồng Lĩnh cũng bày tỏ: “Một cô bé cực kỳ bản lĩnh. Dù may mắn không mỉm cười với em, nhưng tin rằng em đủ khả năng để tìm cho mình một hướng đi mới. Đó chưa phải là kết thúc mà chỉ mới bắt đầu”.

Rất nhiều bạn từng trải qua kỳ thi đại học cũng đồng cảm với nhân vật trong bài viết. Bạn Nhật Vy chia sẻ dưới bài viết: “Không hiểu sao đọc xong lại nhớ những ngày tháng đó, cũng giờ này vội uống cốc cà phê để tỉnh cơn ngủ, sách vở lật đều đều, những tháng ngày chỉ biết quanh quẩn nơi góc bàn hết tài liệu này lại đến tài liệu kia, không biết bao nhiêu là đủ. Và rồi, chặng đường 12 năm đó, cũng ngần ấy thời gian ôn luyện chỉ được đánh giá trong vài tiếng đồng hồ.

Không thể trách ban giám khảo, cũng chả dám trách bản thân. Bởi lẽ, đi học thì phải chấp nhận, và bản thân đã làm hết sức có thể. Chính những phấn đấu và rèn luyện trong năm tháng sau này mới quyết định thành công của chúng ta. Cố lên em gái nhé”.

Rất nhiều người quan niệm học sinh là phải học thật giỏi, điểm số thật cao. Nhưng chúng ta nên hiểu rằng điểm số chỉ là một phần, khả năng và nỗ lực không ngừng mới chính là yếu tố quyết định sự thành công trong cuộc sống mỗi con người. Đừng vội nản lòng chỉ vì một thất bại.

Dưới đây là nguyên văn bài chia sẻ của T.T.H đang thu hút sự chú ý:

"Gửi em gái của chị!

Có một cô em giờ này vẫn lặng lẽ, không khóc nhưng cũng chẳng còn cười nữa. Vì em vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Sau kỳ thi đó em không nói là mình làm được bài hay không, em chỉ nhẹ nhàng nói mọi chuyện rồi cũng sẽ ổn.

Thế nhưng, ngày cả nước công bố điểm thi cũng là ngày mà chị thấy cô bé năng động, hoạt bát ngày nào ủ rũ. Em lặng lẽ bật máy tính lên tra điểm thi và rồi biết được điểm số của mình không cao.

Mọi người gặp em, đều hỏi điểm số của em nhưng em chỉ nói mình làm tốt. Nhưng khi trở về phòng, em chẳng cười nói. Phải chăng em đã chấp nhận sự thất bại?

Chị thấy em học chăm chỉ, chuẩn bị cho kỳ thi này tận tâm đến mức nào, ngày nắng nóng gay gắt em ôn thi mà không hề ca thán… Nhưng học tài thi phận, ngày thi em đau bụng rồi sốt trong phòng, mọi người ai cũng lo lắng cho em nhưng em không lựa chọn dừng làm bài thi mà vẫn cố gắng đến những phút cuối cùng.

Mấy ngày nay, nhìn em gái mà lòng chị đau quá, chị không cần em cố giấu cảm xúc như vậy nữa, chị muốn em khóc thật to và rồi đứng lên làm lại. Chị không muốn em phải buồn vì điểm số, bởi điểm số không nói lên tất cả mà điều quan trọng là mình sẽ sống, sẽ phấn đấu và cống hiến trên bước đường đời ra sao. Chị mong em gái của chị luôn vui tươi và mạnh mẽ lên nhé”.