Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mỹ bất ngờ truy tố 12 người Nga trước thềm thượng đỉnh Trump-Putin

Chỉ 2 ngày trước hội nghị thượng đỉnh dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Bộ Tư pháp Mỹ bất ngờ tuyên bố truy tố 12 người Nga tình nghi đã can thiệp vào cuộc tổng tuyển cử của nước này năm 2016.

CNN đưa tin, cả 12 người bị truy tố đều là thành viên của GRU, một cơ quan tình báo liên bang trực thuộc quân đội Nga. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein cho biết, những người này bị buộc tội sử dụng các thủ thuật tấn công giả mạo bằng thư điện tử và phần mềm độc hại nhằm xâm nhập vào mạng máy tính, đọc trộm thư điện tử và đánh cắp thông tin của các quan chức thuộc đảng Dân chủ Mỹ trong các vòng bỏ phiếu năm 2016.

 Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein tại buổi họp báo công bố quyết định truy tố 12 người Nga can thiệp bầu cử nước này năm 2016. Ảnh: PA

Theo ông Rosenstein, các tin tặc Nga cũng đánh cắp dữ liệu về nửa triệu cử Mỹ từ một trang web bầu cử cấp bang. Họ được tin đã phối hợp với nhiều người Mỹ thực hiện các âm mưu trên. Song, nhà chức trách Mỹ hiện chưa buộc tội bất kỳ công dân nào của nước này dính líu đến sự cố.

Quyết định truy tố là một phần của cuộc điều tra do Công tố viên đặc biệt Mỹ Robert Mueller chủ trì nhằm làm rõ các cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ cách đây 2 năm. Ông Mueller cũng đang tìm hiểu về mối quan hệ giữa chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Trump với Moscow cũng như xác định xem người đứng đầu Nhà Trắng có cố tình cản trở cuộc điều tra này hay không.

Đây là lần đầu tiên nhà chức trách Mỹ trực tiếp cáo buộc chính phủ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của nước này năm 2016. Điện Kremlin vẫn nhất quyết bác bỏ các buộc này và khẳng định không có bằng chứng cho thấy cả 12 người bị Mỹ truy tố có liên quan đến hoạt động do thám hay tấn công mạng. Bộ Ngoại giao Nga cũng ra tuyên bố gọi vụ truy tố là "một chiêu trò cũ".

Giới phân tích nhận định, diễn biến mới đã gia tăng sức ép đối với ông Trump ngay trước thềm cuộc gặp Tổng thống Nga Putin tại Helsinki, Phần Lan vào ngày 16/7 tới. Sau khi thông tin truy tố được công bố, nhiều nghị sĩ Dân chủ đã kêu gọi ông chủ Nhà Trắng hủy hội nghị thượng đỉnh này.