Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Choáng mức đền bù “khủng” vì con bị trao nhầm tại nước ngoài

Bệnh viện không chỉ bồi thường cho các em bé bị hoán đổi, phụ huynh mà còn cả các thành viên khác trong gia đình.

Năm 2015, một bệnh viện tại Pháp đã phải đền bù 400.000 euro cho mỗi em bé bị hoán đổi, 300.000 euro cho ba người bố mẹ, và 60.000 euro cho ba anh chị em ruột - sau một vụ trao nhầm trẻ sơ sinh bị phát hiện sau 20 năm.

Khi Sophie Serrano nhận lại con gái Manon sau khi bé được đưa khỏi lồng ấp vì chứng vàng da, bà có cảm giác tóc của đứa bé dường như mọc quá nhanh. Tuy nhiên, người y tá nói rằng, không cần phải lo lắng vì “đó là điều thường xảy ra dưới ánh đèn”.

Ở một phòng khác cùng bệnh viện, một bà mẹ khác cũng đang có cùng vấn đề. Mái tóc của con gái của bà, Mathilde có vẻ ngắn đi sau thời gian nằm trong lồng ấp.

Tuy nhiên, mọi việc vẫn diễn ra bình thường khi cả hai bà mẹ về nhà và bắt đầu cuộc sống riêng của mình, cùng với hai cô con gái bị tráo đổi mà không ai hay biết.

Hơn 20 năm sau, vào một ngày đẹp trời tháng 2/2015, một tòa án đã công nhận mức bồi thường cho hai cô bé – giờ đây đã là hai người phụ nữ trẻ và các bên gia đình với tổng giá trị lên tới 1,8 triệu euro.

 Bà Sophie Serrano và con gái Manon Serrano

Sau khi lời cáo buộc bệnh viện trên phạm tội hình sự không được thông qua, hai gia đình đã quyết định kiện lên tòa án dân sự. Đáng chú ý, trong suốt quá trình giải quyết vụ án, hai gia đình hầu như không có mối liên hệ trực tiếp nào trừ những khi cần thiết phải gặp luật sư. “Chúng tôi cố gắng để tạo nên một mối liên kết, tìm kiếm vị trí cho những người kia trong cuộc sống của mình, tuy nhiên điều đó đã không xảy ra”, bà Sophie Serrano nói. “Mọi việc quá đau đớn, vì vậy chúng tôi đành phải đi trên những con đường riêng rẽ”.

Mặc dù mức bồi thường trên thấp hơn nhiều so với những gì mà các gia đình yêu cầu ban đầu (12 triệu euro), nhưng nó vẫn được coi là con số lớn bất thường đối với một tòa án Pháp.

Trong khi đó, bệnh viện nơi vụ trao nhầm diễn ra lại bày tỏ sự ngạc nhiên rằng, tại sao sau từng đấy năm, các gia đình mới tìm cách đưa vụ việc ra ánh sáng. Điều này đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ bà Sophie Serrano. “Nó càng làm tôi thêm giận dữ và quyết tâm khiến họ bị trừng phạt”, bà nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Le Nouvel Observateur. Serrano cũng chia sẻ, trong nhiều năm bà luôn phải đối mặt với những lời xì xào rằng, Manon – với làn da ngăm và mái tóc đen, thực ra là con gái của người đưa thư trong khu phố.