Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Xã xây dựng chợ tiền tỷ đạt NTM chỉ để... bỏ hoang

Để có đủ tiêu chuẩn đạt chuẩn Nông thôn mới, chính quyền xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã rót tiền tỷ xây dựng chợ Tân Đồng nhưng chỉ để...bỏ hoang...

Theo tìm hiểu, chợ Tân Đồng được khởi công xây dựng vào năm 2012 với các hạng mục: Khu ki ốt nhiều gian cho thuê ở mặt tiền, đình chợ, nhà của ban quản lý chợ. Tổng số vốn đầu tư chợ Tân Đồng hơn 1 tỷ đồng do UBND xã Tân Phú làm chủ đầu tư. Nguồn vốn huy động từ ngân sách chương trình xây dựng NTM và đóng góp của nhân dân.

 Dãy ki ốt mặt tiền của chợ hoang lạnh, cửa đóng then cài.

Vào năm 2013, chợ đi vào hoạt động, nhưng chỉ lèo tèo người mua kẻ bán, lâu dần chợ vắng bóng người, cỏ mọc ùm tùm cả lối đi và khuôn viên chợ. Một số hạng mục đã xuống cấp. Bi hài hơn khi thấy chợ bỏ hoang, lãng phí những người dân xung quanh chợ đã mắc lưới ở đình chợ chính để làm sân đánh bóng chuyền. Dãy ki ốt mặt tiền lúc đầu có một số hộ thuê buôn bán, sau vắng bóng khách nên họ bỏ đi làm ăn nơi khác khiến chợ lại rơi vào cảnh “vắng tanh như chùa bà đanh”.

Chị Nguyễn Thị Hường (39 tuổi) nhà gần chợ Tân Đồng cho biết: "Chợ để hoang nên chúng tôi làm sân đánh bóng chuyền, có hơi người nó cũng đỡ mốc meo, chứ để thế thì phí lắm".

 Đình chính của chợ được người dân tận dụng làm sân đánh bóng chuyền.

Khi được hỏi về sự lãng phí xây chợ tiền tỉ bỏ không, ông Trần Xuân Nam, Chủ tịch UBND xã Tân Phú phân trần: “Lúc chợ khởi công xây dựng tôi chưa làm chủ tịch xã. Những người tiền nhiệm xây chợ ở vị trí Tân Đồng là để đi tắt đón đầu, nghe đâu có khu công nghiệp về đó. Hiện nay, xã cũng đang đau đầu về sự lãng phí này. Chúng tôi sẽ xin chủ trương để chuyển đổi mục đích sử dụng”.

Ông Vy Văn Quang, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tân Kỳ cho biết: "Trong giai đoạn đầu xây dựng NTM, tiêu chí chợ là phần cứng cần phải có, một số xã do tâm lý nóng vội, thẩm định, quy hoạch vội vàng nên chợ hoạt động không hiệu quả, bỏ hoang. Sắp tới, Phòng sẽ đề nghị huyện chuyển đổi mô hình quản lý chợ để khỏi lãng phí".

 Khuôn viên và cổng chợ Tân Đồng cỏ mọc um tùm, không người qua lại.

Chợ ngày mọc lên càng nhiều nhưng lại bỏ hoang, và nguyên nhân chính cho rằng vị trí của chợ không thuận lợi, xung quanh có các chợ lớn khiến việc xây chợ rồi bỏ hoang đang trở thành vấn nạn.

Như vậy, vấn đề quy hoạch, thẩm định sau khi quy hoạch cần phải được cơ quan có thẩm quyền tính đến trước khi có quyết định đầu tư xây dựng các công trình dân sinh. Tránh hiện tượng đầu tư không có hiệu quả, gây lãng phí tiền của nhà nước và nhân dân.