Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vì sao phiên xử giang hồ bắn chết lễ tân khách sạn phải dừng?

TAND Hà Nội tuyên trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án để làm rõ giấy tâm thần của bị cáo Nguyễn Vinh Long (tức Long ma) - người dùng AK bắn chết lễ tân khách sạn.

Sáng 12/7, TAND Hà Nội tiếp tục xét xử Nguyễn Vinh Long (tức Long ma, 39 tuổi, ở quận Hà Bà Trưng) cùng 8 bị cáo với 6 tội gồm: Giết người, Tàng trữ vũ khí quân dụng, Tàng trữ ma túy, Chống người thi hành công vụ, Không tố giác tội phạm và Che giấu tội phạm.

Một ngày trước, trong phần thủ tục, bà Lê Thị Thịnh (mẹ bị cáo Long) bất ngờ trình HĐXX giấy chứng nhận điều trị tâm thần của Nguyễn Vinh Long do Bệnh viện tâm thần Trung ương 1 cấp.

Qua 2 ngày xét hỏi, chủ tọa Đặng Thị Thanh Huyền tuyên trả hồ sơ vụ án, điều tra bổ sung để làm rõ 2 vấn đề.

 Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Hoàng Lam.

Thứ nhất, làm rõ tính pháp lý của giấy chứng nhận do người nhà bị cáo Long cung cấp và xác minh có hay không việc bị cáo từng điều trị tâm thần.

Theo HĐXX, hồ sơ vụ án không có nội dung nào thể hiện Nguyễn Vinh Long có biểu hiện bệnh này. Trong khi đó, người nhà bị cáo vẫn khẳng định Long ma từng điều trị. Tuy nhiên, hồ sơ bệnh án đã thất lạc, bệnh viện cũng không còn lưu trữ.

Thứ hai, xác minh ai là người đưa chìa khóa chiếc xe máy giấu khẩu súng AK cho bị cáo Nguyễn Văn Thắng (36 tuổi), để Thắng mang súng đến cho Long gây án.

 Hàng chục người thân các bị cáo theo dõi phiên tòa từ hàng lang. Ảnh: Hoàng Lam.

Cụ thể, theo cáo trạng, sau khi nhận được điện thoại của đàn anh Long ma, Thắng nhờ Nguyễn Mạnh Tiến (28 tuổi, quê Hải Phòng) lấy xe máy chở đến tầng hầm tòa chung cư ở quận Thanh Xuân (Hà Nội). Tại đây, Thắng mở cốp xe máy lấy khẩu súng AK rồi mang đến cho đồng bọn. Chiếc xe giấu vũ khí chưa được làm rõ là xe của ai.

Tuy nhiên, tại phần xét hỏi, Thắng khai không nhớ ai là người đưa chìa khóa cho anh ta. Do đó, theo chủ tọa, kết quả xác minh để làm rõ bị cáo Thắng có phạm thêm tội Tàng trữ vũ khí quân dụng và vai trò đồng phạm giữa Thắng và Tiến.

 9 bị cáo và các tội danh VKS truy tố. Ảnh: Hoàng Lam.

Cáo trạng nêu, khuya 20/10/2016, Nguyễn Xuân Trường sai đàn em tên Duy ra phố Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy) mua đồ ăn. Tại đây, Duy xảy ra mâu thuẫn với nhóm thanh niên ven đường. Bị đối thủ đuổi đánh, Duy kể lại chuyện với nhóm của Trường, trong đó có Long ma.

Rạng sáng 27/10, Long ma sai đàn em mang súng AK đến phố Nguyễn Thị Định (quận Cầu Giấy). Cả nhóm sau đó tìm gặp đối thủ. Thấy anh Hải (quận Ba Đình) dừng xe máy ven đường, cho rằng đó là người trong nhóm đối thủ nên Long nổ súng khiến nạn nhân bỏ chạy.

Đuổi theo anh Hải đến trước khách sạn Nam Cường, Long tiếp tục nã đạn AK vào bên trong. Vụ nổ súng làm anh Lường Văn Luyện (nhân viên lễ tân) tử vong. Trên đường bỏ đi, Thắng còn dùng súng AK bắn khiến một người dân bị thương.

Sau khi gây án, Long ma nhờ Mai Vũ Long mang túi xách chứa 3 khẩu súng, ma túy và nhiều dao kiếm mang về nhà giấu hộ. Trưa 30/10/2016, Long và bạn gái Tạ Thị Thanh Thủy vượt biên trốn sang Trung Quốc. Hai tuần sau, đôi tình nhân trở lại khu vực biên giới thuộc tỉnh Lạng Sơn thì bị cảnh sát bắt giữ theo lệnh truy nã.

Ngoài ra, khuya 30/4/2016, do xích mích, Long còn dùng súng ngắn hành hung, đe dọa nhân viên và nổ súng thị uy vào một quán bar ở quận Hoàn Kiếm. Khi Công an phường Cửa Nam đến hiện trường, anh ta chĩa súng uy hiếp một cảnh sát rồi bắn 2 phát đạn xuống lòng đường trước khi bỏ trốn.