Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trung Quốc giận dữ vì bình luận của Phó thủ tướng Thái Lan trong vụ chìm tàu

Bắc Kinh tỏ ra tức giận khi ông Prawit đổ lỗi cho chủ tour Trung Quốc trong vụ chìm tàu ở Phuket khiến 41 người thiệt mạng.

 Những du khách Trung Quốc được giải cứu sau vụ chìm tàu ngày 5/7 ngoài khơi đảo Phuket, Thái Lan. Ảnh: CNN.

"Cho dù điều ông ấy nói là sự thật, chính phủ Thái Lan cũng không thể trốn tránh trách nhiệm trong việc đảm bảo an ninh và an toàn cho du khách", tờ China Daily, cơ quan truyền thông của nhà nước Trung Quốc, hôm qua phản ứng với tuyên bố gần đây của Phó thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan liên quan tới vụ chìm tàu du lịch ở Phuket.

Ông Prawit hôm 9/7 nói rằng chủ tour Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho tai nạn chìm tàu hôm 5/7 khiến 41 người chết và 11 người vẫn đang mất tích. Phó thủ tướng Thái Lan cho rằng một số người Trung Quốc lấy danh nghĩa Thái Lan để hút khách Trung Quốc và không chú ý đến cảnh báo.

"Vụ tai nạn này hoàn toàn là người Trung Quốc hại người Trung Quốc. Tàu của họ, họ phớt lờ cảnh báo và khăng khăng đi thuyền ra biển. Chúng tôi không phải chịu trách nhiệm về việc này mà chính là họ. Họ phải tự giải quyết", ông nói.

Truyền thông nhà nước và mạng xã hội Trung Quốc gọi bình luận này của Prawit là "khiêu khích và vô trách nhiệm", đồng thời yêu cầu Bangkok phải nhanh chóng xin lỗi, theo CNN.

"Bây giờ Trung Quốc có thể dễ dàng bị bắt nạt và sinh mạng người Trung Quốc bị chà đạp, coi thường đến vậy sao? Tôi vui mừng vì những thiếu niên Thái Lan được giải cứu nhưng tôi sẽ không bao giờ du lịch đến nước này thêm lần nào nữa", một bài đăng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc hôm 11/7 viết.

Weibo dẫn lời các nhân chứng cho biết không có cảnh báo chính thức nào ở Phuket khi tàu rời cảng. Một số khác khẳng định những người sống sót và gia đình nạn nhân đến từ Trung Quốc phải đối mặt với thói quan liêu, chậm trễ của phía Thái Lan khi tới nhận dạng thi thể người thân. Họ cũng đặt câu hỏi về hành động của thủy thủ đoàn người Thái, những người bị cáo buộc đã bỏ rơi hành khách khi nước tràn vào tàu.

"Chúng tôi đã gửi lời chúc và cầu nguyện tốt đẹp đến các thiếu niên đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt trong hang và Trung Quốc còn tham gia giải cứu cơ đấy", một người dùng Weibo viết.

"Thật là ghê tởm và rùng mình khi Phó thủ tướng Thái Lan rũ bỏ trách nhiệm của họ trong vụ tai nạn ở Phuket sau khi nhiều du khách Trung Quốc thiệt mạng", một người khác viết.

Đại sứ quán Thái Lan tại Bắc Kinh hôm 10/7 ra thông báo nói rằng bình luận của Prawit "có thể đã làm tổn thương gia đình các nạn nhân" và nhìn chung ông bày tỏ "sự tiếc nuối và xin lỗi" đến du khách Trung Quốc trong vụ tai nạn này.

"Thái Lan sẽ có cách xử lý tốt nhất và công bằng nhất cho tất cả du khách bị ảnh hưởng trong tai nạn này. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc để xây dựng các biện pháp phòng ngừa, tránh để những tai nạn tương tự xảy ra", thông báo cho biết.

Sau thông báo này, chính phủ Trung Quốc dường như đã giảm bớt những chỉ trích công khai, nhắc lại rằng Thái Lan liên tục tiến hành nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn, đồng thời nhấn mạnh chuyến thăm của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha tới bệnh viện du khách Trung Quốc bị thương đang được điều trị.

Tàu Phoenix chở 101 người, trong đó có 87 du khách Trung Quốc, ngày 5/7 chìm ngoài khơi bờ biển phía tây của Phuket. Bộ Du lịch Thái Lan cho biết họ sẽ gửi một triệu baht (30.000 USD) đền bù cho mỗi gia đình nạn nhân thiệt mạng trong tai nạn.

Trung Quốc là nguồn khách du lịch nước ngoài lớn nhất của Thái Lan. Theo số liệu chính thức, gần 10 triệu người Trung Quốc đã tới Thái Lan du lịch vào năm ngoái.