Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Gã thợ tự 'phong' giám đốc lừa bán ô tô của loạt 'đại gia' xứ Nghệ

Là thợ tại gara ô tô Trịnh Xuân Hải lân la làm quen các chủ xe ô tô cho thuê với mác là giám đốc rồi đặt vấn đề thuê xe, sau đó làm giả giấy tờ đem đi bán hoặc cầm cố 12 chiếc xe chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.

 Giám đốc rởm họ Trịnh thuê 12 chiếc xe, làm giả giấy tờ rồi đi bán hoặc cầm cố.

Ngày 12/7, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45 Công an Nghệ An) cho biết, đơn vị này vừa triệt xóa thành công chuyên án, bắt giữ một kẻ giả mạo giám đốc công ty thuê xe tự lái rồi làm giấy tờ giả bán chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình phát hiện một nhóm tội phạm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt xe ôtô của một số chủ dịch vụ cho thuê xe tự lái trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Chuyên án 518L được xác lập để đấu tranh triệt xóa.

Ban chuyên án đã bắt giữ Tăng Thị Lý (SN 1989, trú tại xã Hồng Thành, Yên Thành, Nghệ An) về hành vi chiếm đoạt 1 chiếc xe ôtô trị giá 250 triệu đồng của Công ty Hiệp Sương.
Quá trình điều tra mở rộng, Ban chuyên án xác định được Trịnh Xuân Hải (SN 1992, trú tại xã Thanh Phong, Thanh Chương, Nghệ An) làm việc tại gara sửa chữa ôtô trên đường Hoàng Phan Thái, xã Nghi Phú, TP Vinh là một tên “siêu lừa”.
Trong quá trình làm việc tại gara, Hải thường sử dụng xe ô tô hiệu BMW X5 của chủ gara để đến các tiệm cho thuê xe tự lái giới thiệu mình là giám đốc công ty có nhu cầu thuê xe tự lái. Ngoài ra, Hải cũng sắm cho mình những chiếc điện thoại xịn và số vip để liên hệ.

Để chủ thuê xe có lòng tin, Hải thường trả tiền thuê trước 1- 2 tháng để chủ xe yên tâm gặp sách “sộp” nhưng thực tế là để làm giả giấy tờ rồi mang đi cầm cố lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ Ban chuyên án đã làm rõ Hải có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 12 chiếc xe ôtô lự lái, tuy nhiên thời điểm này Hải đã rời khỏi địa phương. CQĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tăng Thị Lý và Trịnh Xuân Hải về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm đối với Hải được đưa ra, đồng thời xác lập Chuyên án 618VB để truy bắt.

Hải cắt đứt mọi liên lạc với người thân, bạn bè nên quá trình thu thập thông tin cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, Ban chuyên án xác định Hải đang ở TP.HCM nhưng khi vào đến nơi Hải đã trốn đi.

Những ngày đầu tháng 7/2018, nhận được tin Hải đang xuất hiện tại TP Huế, tổ công tác phối hợp với Phòng CSHS và Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế bắt giữ Hải khi đối tượng đang ở trong 1 phòng trọ tại phường Phước Hải, TP Huế.

Tại CQĐT, Hải khai nhận, từ năm 2017 đến thời điểm bị bắt, đã lừa trót lọt hàng chục chiếc xe ôtô.

Điển hình, vào ngày 15/3/2017, anh Nguyễn Đức Huy (SN 1980) đưa chiếc xe ôtô KIA K3 màu bạc, BKS 37A-289.26 đến gara ôtô nơi Hải làm việc để sửa.

Ngày 18/3, Hải dùng số điện thoại vip gọi cho anh Huy và nói xe đã sửa xong nhưng Hải muốn thuê 1 tháng. Anh Huy tin tưởng đồng ý cho Hải thuê xe giá 21 triệu đồng mà không làm hợp đồng.

Đến tháng 11/2017, Hải đã bán chiếc xe này giá 480 triệu đồng. Ngày 15/8/2017, Hải tiếp tục lừa thuê của anh Nguyễn Đức Huy chiếc xe ôtô Nissan Suny BKS 37A-144.11 rồi mang đi cầm cố được 100 triệu đồng. Với thủ đoạn tương tự, Hải đã lừa trót lọt nhiều chiếc xe ôtô của các chủ doanh nghiệp khác.

Toàn bộ số tiền có được từ hành vi lừa đảo, Hải sử dụng vào việc tiêu xài, mua sắm cá nhân.