Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


7 món ăn vặt dân dã miền Tây được lòng người Sài Gòn

Bánh cam, khoai mì hấp, chuối chiên, xôi bắp… dân dã in đậm trong ký ức tuổi thơ của nhiều người.

Tuổi thơ của những người con miền Tây gắn liền với nhiều kỷ niệm, trong đó không thể thiếu các món ăn mộc mạc, dân dã như bánh cam, khoai mì hấp, chuối chiên, bánh bò... Mỗi món với hương vị khác nhau khiến những người con tha phương thêm gợi nhớ một thuở ấu thơ nơi quê nhà. Bên cạnh đó, các loại bánh này ngày nay còn được lòng nhiều người Sài Gòn. 

Bánh cam đường

 Bánh cam đường được nhiều người Sài Gòn yêu thích, dùng trong bữa ăn sáng hoặc xế chiều.

Chiếc bánh cam nhân đậu xanh chiên nóng hổi với vỏ bánh giòn dai kết hợp cùng nhân đậu xanh bùi bùi là một trong những món ăn gợi nhớ hương vị tuổi thơ gắn liền với nhiều thế hệ người Việt, đặc biệt là trẻ con miền Tây. Bánh được làm từ bột nếp và bột gạo. Nhân bánh thường là đậu xanh quết nhuyễn, trên mặt bánh được phủ một lớp đường dẻo thắng vàng óng như mạch nha và mè thơm. Chiếc bánh ngon có vỏ giòn, lớp mật bên ngoài không quá dẻo. Khi chiên, bánh ngả sang màu vàng ruộm, óng ánh của mật. Cắn một miếng bánh cam, bạn sẽ nghe tiếng lớp mật vỡ ra như tiếng kẹo gương, vỏ bánh giòn bên ngoài cùng vị bùi của đậu xanh mang đến hương vị khó quên.

Khoai mì hấp nước dừa

 Khoai mì hấp cho vị dẻo thơm đặc trưng.

Khoai mì (sắn) là loại củ quen thuộc được chế biến thành nhiều món ăn chơi ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, muốn tận hưởng hương vị tự nhiên thì khoai mì hấp là món ăn thích hợp nhất. Những củ khoai mì sau khi lột bỏ vỏ, có màu trắng phau, khi hấp chín ngã dần sang  màu hơi vàng và bốc khói thơm mùi vị dân dã. Khi hấp, người ta sẽ cho vài cọng lá dứa để khoai có mùi thơm thanh mát. Món này ăn ngon nhất khi chấm muối mè hoặc chan nước cốt dừa đặc. Vị dẻo khoai mì hòa lẫn vị béo ngậy sẽ ấn tượng bạn ngay từ lần đầu thưởng thức.

Chuối chiên

 Chuối chiên là món ăn vặt có lớp vỏ bên ngoài giòn rụm, thơm phức.

Trong ký ức tuổi thơ của nhiều người, chuối chiên là món ăn vặt khó quên. Nguyên liệu chính của món chuối chiên gồm có chuối, bột gạo, bột mì... Nhúng chuối vào bột rồi cho vào chảo dầu đang sôi, đợi đến khi vàng, vớt chuối ra và cho lên giấy thấm bớt dầu. Lớp vỏ bên ngoài giòn rụm, mùi thơm từ những miếng chuối tươi ngon từ bên trong tỏa ra rất hấp dẫn. Đây cũng là một trong những món ăn được lòng nhiều người Sài Gòn khi thưởng thức.

Bánh tai yến

 Những chiếc bánh tai yến chiên vàng là món ăn kích thích vị giác của nhiều người.

Món bánh này có hình dáng bên ngoài giống như tổ chim yến. Nguyên liệu chủ yếu để chế biến gồm bột gạo, bột năng, nước cốt dừa và đường được hòa quyện vào nhau cho sánh, sau đó, người ta sẽ đem chiên chín vàng. Đặc biệt, để bánh nở ra những tai yến đều và đẹp mắt còn đòi hỏi sự khéo léo của người làm bánh. Tai bánh giòn, thịt bánh dai và mùi thơm rất thú vị.

Bánh bò sữa

 Bánh bò sữa hấp là một trong những món ăn vặt được yêu thích nhất của trẻ con miền Tây qua bao thế hệ.

Đây là loại bánh đã gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ người miền Tây. Nguyên liệu để làm nên món ăn cũng đơn giản gồm bột gạo, đường, dừa và men. Bánh có màu trắng ngần đặc trưng, cùng vị ngọt thanh, nhai sần sật, bùi bùi. 

Bánh chuối hấp

 Bánh cuối hấp ăn kèm nước cốt dừa cho hương thơm quyến rũ.

Những ai từng đến miền Tây sẽ không thể quên hương thơm quyến rũ của món bánh chuối hấp. Bánh là sự kết hợp giữa hai loại nguyên liệu quen thuộc gồm chuối cắt lát và bột hòa quyện, sau đó đem hấp để có món bánh mềm mịn thơm lừng. Miếng chuối được bao phủ một lớp bột năng dẻo, ăn cùng với nước cốt dừa béo ngậy cùng vị bùi từ mè trắng mới đúng điệu.

Xôi bắp hạt

 Xôi bắp là món ăn sáng không gây ngán.

Là món ăn bình dị, xuất xứ từ miệt vườn, xôi bắp đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Đây là một trong những món ăn lót dạ buổi sáng của học trò và người dân lao động. Những hạt bắp được hấp dẻo hòa trộn với dừa cho mùi thơm độc đáo. Món xôi sẽ ngon hơn khi được ăn lúc còn nóng và thích hợp với những ngày mưa.