Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mandzukic ghi bàn thắng phút 109, tuyển Anh lỡ hẹn chung kết

Có bàn thắng dẫn trước nhưng tuyển Anh đã không giữ được lợi thế khi thua ngược Croatia 1-2 sau 120 phút so tài ở bán kết

 Kieran Trippier mở tỉ số cho Anh ở phút thứ 5

Trải qua ba trận đấu liên tiếp kéo dài 120 phút nên không ngạc nhiên khi nhiều cầu thủ Croatia xuống sức ở 2 hiệp phụ của trận bán kết. Tuy nhiên, sự kiên cường đã giúp Croatia quật ngã "Tam Sư" nhờ bàn thắng quý như vàng của Mandzukic ở phút 109. Sau chiến tích giành hạng ba năm 1998 của lứa Davor Suker, thế hệ vàng mới của Croatia đã biến giấc mơ chung kết thành sự thật.

Tờ Daily Mail công bố có 30 triệu khán giả Anh theo dõi trận đấu của thầy trò HLV Gareth Southgate gặp Croatia tại nhà, quán xá cũng như các tụ điểm cổ vũ công cộng ở khắp xứ sở sương mù. 20 triệu lít bia và nước giải khát đã được bán ra trước giờ bóng lăn, và sau bàn thắng mở tỉ số của Kieran Trippier, có thêm 50.000 lít được tiêu thụ. Điều đó cho thấy người Anh đang sống trong không khí lễ hội thực sự do các cầu thủ mang lại.

 Harry Kane sau đó còn bỏ lỡ một cơ hội lớn khi đối mặt thủ thành Subasic

Chứng kiến 45 phút đầu tiên của trận bán kết 2, ngay cả những người lạc quan nhất cũng không nghĩ đội tuyển Anh lại khiến Croatia gặp nhiều khó khăn đến vậy. Sở hữu những tiền vệ trung tâm kĩ thuật bậc thầy nhưng Croatia chỉ kiểm soát bóng 53%, đồng thời cũng không nhỉnh hơn người Anh ở mọi chỉ số khác như dứt điểm trúng đích (1-1), phạt góc (2-2)... Dường như việc phải dốc hết sức đánh bại Đan Mạch và chủ nhà Nga ở những loạt đá luân lưu may rủi đã khiến các cầu thủ Croatia hụt hơi, không còn triển khai lối đá giàu cảm hứng quen thuộc.

Ngược lại, tuyển Anh tiếp tục phát huy được những ưu điểm đã giúp họ vào đến bán kết, đó là tận dụng tối đa những tình huống cố định để chuyển hóa thành bàn thắng. Cái hay dưới thời HLV Southgate chính là sự đa dạng trong khâu dứt điểm, khiến đối thủ dù biết rõ tuyển Anh sẽ cố gắng tận dụng các tình huống bóng chết để ghi bàn, nhưng lại không biết "Tam Sư" ghi bàn từ góc độ nào. Ở vòng 1/8, Anh được hưởng phạt đền sau tình huống cầu thủ của Colombia kéo ngã Harry Kane khi cố chặn một tình huống phạt góc nguy hiểm bên cánh phải. Đến trận tứ kết với Thụy Điển, hậu vệ Harry Maguire tận dụng một tình huống phạt góc bên cánh trái để mở tỉ số cho Anh.

 Kết quả là Anh phải trả giá đắt khi để Ivan Perisic gỡ hòa 1-1 cho Croatia ở phút 68

Còn ở trận bán kết dự báo khó khăn với Croatia, người Anh mở tỉ số vẫn từ một tình huống cố định ngay ở phút thứ 5. Sau khi Delle Alli bị Luka Modric phạm lỗi trước vòng cấm địa, Kieran Trippier đã thực hiện cú sút phạt đẹp mắt từ khoảng cách 25 mét để đánh bại thủ môn tài năng Subasic, đưa "Tam Sư" vượt lên dẫn trước từ rất sớm.

Bàn thắng của Trippier đã giúp người Anh thi đấu tự tin, thậm chí còn tạo được thêm một số tình huống phản công rất nguy hiểm. Trong đó đáng tiếc nhất là tình huống Harry Kane được Sterling kiến tạo thuận lợi ở phút 30 nhưng pha dứt điểm quá nhẹ của chân sút đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới đã khiến "Tam Sư" bỏ lỡ cơ hội nhân đôi cách biệt. Sau tình huống này, các chân sút Anh còn bỏ lỡ thêm một cơ hội nữa khi Lingard có khoảng trống trong vòng cấm địa nhưng lại sửa bóng quá hiền.

Tấn công nhiều nhưng không thể gia tăng cách biệt, tuyển Anh bất ngờ trả giá ở hiệp 2 sau khi chủ động đá chậm lại để giữ lợi thế mong manh. Trong một thế trận tỏ ra khá bế tắc, Croatia lại bất ngờ tìm được bàn gỡ hòa ở phút 68. Từ đường chuyền của Sime Vrsaljko, Ivan Perisic đã nhanh hơn hậu vệ Kyle Walker khi vung chân đẩy bóng vào lưới, khiến thủ môn Pickford dù rất phản xạ khá nhanh vẫn không thể ngăn được bàn thua.

 Phút 109, Croatia làm người Anh tan mộng chung kết khi Mandzukic ghi bàn quyết định của trận bán kết

Từ thời điểm bị gỡ hòa, bộ tứ hậu vệ của tuyển Anh thi đấu chệch choạc, khiến thủ môn Pickford liên tục phải trổ tài cứu thua. Nếu không có thủ thành 24 tuổi cùng cột dọc cứu nguy cho tuyển Anh sau pha dứt điểm cận thành của Perisic, Croatia đã không phải bước vào trận đấu thứ 3 liên tiếp đá trọn 120 phút.

Hiệp phụ đã chứng kiến sự lợi hại của sức trẻ khi tuyển Anh liên tục dồn ép hàng phòng ngự của Croatia. Tuy nhiên, chỉ một thoáng mất cảnh giác của hàng phòng ngự, tuyển Anh đã phải trả giá đắt khi để Mandzukic thoát xuống sút chéo góc ấn định chiến thắng nghẹt thở 2-1 cho Croatia.

Lịch thi đấu chung kết và tranh hạng ba

. Tranh hạng ba (21 giờ, 14-7): Bỉ - Anh

. Chung kết (22 giờ, 15-7): Croatia - Pháp