Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


iPhone tự thoát ứng dụng khi gõ chữ Taiwan

Thiết bị của Apple trong một số trường hợp bị tự thoát ứng dụng khi gõ chữ "Taiwan" (Đài Loan) hoặc nhận tin nhắn có biểu tượng cờ Đài Loan.

Wardle, chuyên gia bảo mật iOS và macOS tại Digital Security, nhận được phản hồi từ bạn bè rằng ứng dụng iMessage, Facebook Messenger và WhatsApp trên iPhone, iPad của họ sẽ tự thoát chương trình sau khi họ gõ chữ "Taiwan" hoặc nhận được tin nhắn có biểu tượng cờ Đài Loan. Tuy nhiên, lỗi này chỉ gặp với những thiết bị có cấu hình cụ thể, tại một số khu vực riêng.

 Một số iPhone tự thoát ứng dụng khi gõ chữ "Taiwan" hoặc khi nhận được tin nhắn có biểu tượng cờ Đài Loan.

Bằng cách phân tích lỗi, chuyên gia này phát hiện rằng vấn đề trên chỉ xuất hiện với những thiết bị có mã quốc gia Trung Quốc hoặc phần cài đặt ngôn ngữ có tiếng Trung. Chẳng hạn, máy cài đặt "Vùng" là Mỹ, "Ngôn ngữ của iPhone" là tiếng Anh và "Thứ tự ngôn ngữ ưu tiên" có Tiếng Trung thì thiết bị cũng có thể gặp lỗi.

Wardle cho biết lỗi tự thoát ứng dụng trên do thiết bị của Apple gặp sự cố trong vấn đề xử lý và loại bỏ biểu tượng cảm xúc. Trước đó the ZDnet, công ty công nghệ Mỹ đã chấp nhận yêu cầu từ phía chính phủ Trung Quốc trong việc ẩn một số biểu tượng cảm xúc, trong đó có cờ Đài Loan, khi iPhone hay iPad được định vị ở khu vực Trung Quốc.

Lỗ hổng đã được Apple khắc phục trong bản cập nhật phần mềm iOS 11.4.1 dù hãng không công bố rộng rãi thông tin này. Trước đó, chuyên gia bảo mật Wardle đã báo cáo lỗi trên với công ty công nghệ Mỹ.

Xóa biểu tượng cờ Đài Loan trên các thiết bị của mình được truyền thông phương Tây đánh giá là động thái nhượng bộ của Apple đối với chính phủ Trung Quốc. Đầu 2018, Apple cũng đã đặt máy chủ iCloud tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Hay từ 2017, Apple bỏ ứng dụng VPN trên App Store ở Trung Quốc.