Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


“Nếu không đi đến tận cùng ý kiến cử tri nghĩa là hoạt động HĐND đã thất bại“

Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường tại Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với Tổ đại biểu HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã.

 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đào Tuấn

Thực hiện chương trình công tác năm 2018 và nằm trong hoạt động chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII, chiều 3/7, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị với các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã.

Các đồng chí: Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Viết Đường - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành hội nghị.

 Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đào Tuấn

Kết quả 6 tháng đầu năm 2018 của Thường trực, các Ban và Tổ đại biểu HĐND tỉnh cho thấy, để chuẩn bị và tổ chức kỳ họp HĐND tỉnh đã xem xét 28 báo cáo và thảo luận, thông qua 19 nghị quyết. Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các cơ quan liên quan đã chuẩn bị và tổ chức tốt nội dung, chương trình, nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND tỉnh.

Thường trực HĐND tỉnh đã tham gia đầy đủ hoạt động tiếp công dân định kỳ, tiếp nhận 150 lượt đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Công tác tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND được tổ chức thực hiện nghiêm túc và có nhiều đổi mới. Trong 6 tháng đầu năm 2018, các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện 4 cuộc giám sát, 3 cuộc khảo sát. Nội dung giám sát tập trung vào những lĩnh vực thuộc thẩm quyền, có trọng tâm, trọng điểm...

Các Tổ đại biểu đã xây dựng kế hoạch hoạt động, chú trọng các nội dung sinh hoạt tổ, tổ chức giám sát, khảo sát và tham gia các đoàn giám sát, khảo sát, kế hoạch tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp. Trước các kỳ họp HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu đã tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri, phân loại cụ thể về thẩm quyền giải quyết; phân công các đại biểu thuộc Tổ nghiên cứu tài liệu liên quan để chuẩn bị nội dung kỳ họp HĐND tỉnh, trong đó chú trọng về nội dung chất vấn, thẩm tra các dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp.

 Ông Tô Văn Thu - Phó Chủ tịch HĐND huyện, Tổ trưởng Tổ đại biểu huyện Quỳnh Lưu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đào Tuấn

Tham gia thảo luận tại Hội nghị, đại diện Tổ đại biểu HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện đã đề cập đến nhiều vấn đề, nội dung dành được sự quan tâm lớn của cử tri cũng như liên quan đến hoạt động giám sát, thẩm tra của HĐND tỉnh. Ông Tô Văn Thu - Phó Chủ tịch HĐND huyện, Tổ trưởng Tổ đại biểu huyện Quỳnh Lưu cho biết, hiện nay cử tri trên địa bàn khá bức xúc vì sự chậm trễ của việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân. Ông Thu cho biết, Quỳnh Lưu hiện có hơn 70.000 hộ dân, mỗi năm chỉ cấp đổi được 7.000 - 8.000 bìa đỏ thì phải 10 năm nữa mới hoàn thành.

 Ông Lê Văn Ngọc - Phó Chủ tịch HĐND TP. Vinh cho rằng lâu nay các cơ quan chức năng đang sử dụng “nghệ thuật trả lời” lẩn tránh cử tri. Ảnh: Đào Tuấn

Cũng có ý kiến đến những vướng mắc trong cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, ông Lê Văn Ngọc - Phó Chủ tịch HĐND TP.Vinh còn cho rằng, hiện nay ở TP.Vinh tình trạng vi phạm Luật Xây dựng diễn biến khá phức tạp và một trong những lý do là chế tài xử lý chưa nghiêm.

Nói về những bất cập trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin vào các cơ quan nhà nước, ông Ngọc khẳng định, đây là lĩnh vực rất quan trọng, nhất là trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu, lưu trữ và triển khai mô hình chính phủ điện tử. Tuy nhiên theo ông Ngọc, hiện nay việc triển khai hệ thống công nghệ thông tin tại các huyện, thành, thị đang được giao cho VNPT Nghệ An, việc triển khai chậm đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các địa phương.

Chính vì vậy Phó Chủ tịch HĐND TP.Vinh đề xuất tỉnh cho chủ trương giao cho địa phương chủ động triển khai thực hiện. Trong công tác giải quyết kiến nghị cử tri, cho rằng lâu nay các cơ quan chức năng đang sử dụng “nghệ thuật trả lời” lẩn tránh cử tri, ông Ngọc khẳng định, hiện nay các cơ quan chuyên môn đang “tìm mọi cách trả lời” nhưng chưa tìm cách giải quyết các vấn đề cử tri kiến nghị.

Phản ánh những khó khăn trong công tác giao đất giao rừng, ông Lữ Đình Thi - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quế Phong cho biết, nhu cầu được giao đất giao rừng nhằm sản xuất, khoanh nuôi, bảo vệ của người dân là rất lớn. Tuy nhiên hiện đang tồn tại nhiều bất cập, như vùng lòng hồ thủy điện thì được trả dịch vụ môi trường rừng, các khu vực khác thì không. Để giao đất, giao rừng cần thuê các đơn vị tư vấn thiết kế, đo đạc nhưng nguồn kinh phí cho hoạt động này nằm ngoài khả năng của địa phương. Bí thư Huyện ủy Quế Phong cũng cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện đã có các diện tích rừng giao cho các doanh nghiệp nhưng thực tế, các chủ rừng này không thể khoanh nuôi, bảo vệ và cũng không thể trồng mới. “Vậy nên đề nghị tỉnh có giải pháp giao lại cho dân” - ông Lữ Đình Thi nói.

 Ông Hoàng Văn Phi - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hưng Nguyên kiến nghị hơn 10 nội dung tại Hội nghị. Ảnh: Đào Tuấn

Kiến nghị hơn 10 nội dung tại Hội nghị, ông Hoàng Văn Phi - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hưng Nguyên truyền đạt lại những vấn đề mà cử tri kiến nghị. Đó là chế tài xử phạt các đối tượng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm chưa nghiêm; tình trạng “cò” trong đấu giá đất diễn biến phức tạp; trong lĩnh vực giáo dục, việc thay sách giáo khoa, lợi dụng chủ trương xã hội hóa để thu tiền tại các trường học gây nhiều bức xúc cho nhân dân; vấn đề giáo viên hợp đồng; tình trạng sai lệch thông tin dữ liệu trên thẻ BHYT; trong thực hiện chương trình nông thôn mới định mức hỗ trợ xi măng vẫn thấp và chưa kịp thời…

 Ông Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: "Nếu không đi đến tận cùng ý kiến cử tri nghĩa là hoạt động HĐND đã thất bại".

Cho rằng đã có nhiều ý kiến thảo luận tại Hội nghị rất xác đáng, thể hiện tinh thần trách nhiệm của các đại biểu trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao các nội dung đại diện Thường trực HĐND các huyện, thành, thị và Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã phản ánh.

Đồng chí khẳng định, chất vấn, giải quyết ý kiến cử tri bao giờ cũng phải theo đuổi đến tận cùng, đây là nhiệm vụ, trách nhiệm của HĐND và đại biểu HĐND các cấp. “Nếu không theo đuổi đến cùng ý kiến cử tri có nghĩa chúng ta thất bại” - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường quyết đoán, đồng thời giải thích một số nội dung mà các đại biểu quan tâm.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh một lần nữa ghi nhận sự tham gia đóng góp của các Tổ đại biểu. Cho rằng các Tổ đại biểu, Thường trực HĐND cấp huyện là cánh tay nối dài của Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền khẳng định, chất lượng của các kỳ họp, nội dung giải trình, chất vấn là sự cụ thể hóa kết quả giám sát, thẩm tra của các đại biểu thông qua hoạt động từ cơ sở.

 Đã có 21 báo cáo và 13 ý kiến thảo luận tham gia Hội nghị. Ảnh: Đào Tuấn

Nêu một số giải pháp hoạt động trong thời gian tới, đồng chí Cao Thị Hiền lưu ý, các Tổ đại biểu, Thường trực HĐND huyện, thành phố, thị xã cần phối hợp tốt hơn với Thường trực và các Ban HĐND tỉnh trong công tác giám sát, thẩm tra vấn đề cử tri nêu.

Đẩy mạnh việc giám sát theo chuyên đề của HĐND các huyện; Trên cơ sở hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu và HĐND huyện nên lựa chọn vấn đề để thảo luận, chất vấn và giải trình tại các kỳ họp, nên đi sâu vào các nội dung cụ thể; thực hiện chế độ trao đổi thông tin báo cáo thường xuyên, kịp thời; duy trì có hiệu quả, đổi mới giao ban các cụm. Các kiến nghị, đề xuất của đại biểu tại Hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh sẽ chỉ đạo bộ phận văn phòng tổng hợp chuyển các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.