Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thêm 2 chính trị gia Mexico bị sát hại trong ngày bầu cử

Thêm 2 thành viên đảng chính trị Mexico bị bắn chết hôm chủ nhật ngày 1-7 khi nước này tổ chức bầu cử. Số chính trị gia bị giết lên tới 145 người trong một mùa vận động tranh cử nhuốm màu máu.

Theo các quan chức thực thi pháp luật địa phương, bà Flora Resendiz Gonzalez, thành viên của đảng Lao động ở bang Michoacan miền Tây nước này, đã bị bắn chết ngay tại nhà riêng vào lúc 6h30' sáng, giờ địa phương, ở thị trấn Contepec.

Chính trị gia thứ hai, ông Fernando Herrera Silva của đảng Cách mạng thể chế (PRI) cầm quyền đã bị bắn hạ tại Acolihuia, bang miền Trung Pueble.

"Chúng tôi yêu cầu nhà nước đảm bảo sự an toàn của quá trình bầu cử này", PRI cho biết trong một tuyên bố.

 Một mùa bầu cử nhuốm máu tại Mexico

Các vụ giết người chính trị đã trở thành một hiện tượng hàng ngày ở Mexico trong mùa bầu cử này, với ít nhất 145 chính trị gia thiệt mạng kể từ tháng 9-2017, theo hãng tư vấn Etellekt. Điều đó làm cho cuộc bầu cử trở thành bạo lực nhất trong lịch sử Mexico.

Các nạn nhân bao gồm 48 ứng cử viên đang hoạt động - 28 trong số đó đã bị giết trong các chiến dịch chính và 20 ứng cử viên trong chiến dịch tranh cử chung.

Hầu hết các nạn nhân là những chính trị gia ở địa phương - mục tiêu thường xuyên của các tập đoàn buôn ma túy lớn tại nước này.

Mexico đã bị ảnh hưởng bởi một làn sóng bạo lực kể từ khi chính phủ triển khai quân đội để chống buôn lậu ma túy vào năm 2006. Kể từ đó, hơn 200.000 người đã bị sát hại - mặc dù số liệu thống kê không theo dõi có bao nhiêu trường hợp liên quan đến tội phạm có tổ chức. Hơn 30.000 người khác bị mất tích.

Giám đốc Etellekt, ông Ruben Salazar cho biết bạo lực chính trị đã được thúc đẩy bởi sự phân mảnh các vùng tội phạm kể từ khi cuộc chiến tranh ma túy bắt đầu.

"Các phần tử mới xuất hiện loại bỏ các chính trị gia mà họ không đạt được thỏa thuận", ông Ruben nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Bên cạnh việc chọn vị tổng thống cho 6 năm tới, 88 triệu cử tri của Mexico đang bầu chọn cả lưỡng viện Quốc hội, với tổng số hơn 18.000 đơn vị bỏ phiếu tại liên bang, tiểu bang và địa phương. Đây là cuộc bầu cử lớn nhất trong lịch sử Mexico.