Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Cháy rừng thông, hàng trăm người dân hối hả dập lửa giữa nắng nóng

Trưa 1/7, tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn xảy ra vụ cháy rừng. Hàng trăm người dân hối hả chữa cháy dưới nắng nóng.

[presscloud]http://media.nghean24h.vn/video/2018/07/01/rung_1_7_18.mp4[/presscloud]

Cháy rừng lan rộng ở Khánh Sơn. Clip: Huy Thư

Theo người dân địa phương, đám cháy đầu tiên xuất hiện trên núi Sắc (dãy Thiên Nhẫn) thuộc xóm 14, Khánh Sơn 2 , xã Khánh Sơn vào lúc hơn 12h. Trên núi này chủ yếu trồng thông, tràm, nhiều lá khô nên vào mùa nắng rất dễ cháy.

 Nắng to, gió mạnh, lửa lan nhanh trên núi Sắc. Ảnh: Huy Thư

Từ xóm 14, đám cháy lan sang địa phận các xóm 6, xóm 7, Khánh Sơn 1, khói lửa mù mịt. Ngay từ khi vụ cháy xảy ra, ban cán sự các xóm có cháy rừng đã đánh kẻng huy động người dân đi dập lửa. Tuy nhiên, do nắng to, gió mạnh, lửa lan rộng với tốc độ nhanh nên việc chữa cháy vô cùng khó khăn.

 Người dân Khánh Sơn tích cực cào lá khô, khoanh vùng cản lửa. Ảnh: Huy Thư

UBND xã Khánh Sơn cũng đã huy động khoảng 300 người thuộc lực lượng công an, dân quân tư vệ, thanh niên, phụ nữ… phối hợp với người dân các xóm khẩn trương chữa cháy. Ngoài máy thổi đươc dùng ở những điểm cháy lớn, người dân dùng nhành cây tươi để dập lửa, kết hợp cào lá khô, làm đường băng, khoanh vùng cản lửa…

Nhiều diện tích thông đã bị cháy nham nhở. Ảnh: Huy Thư

Ông Nguyễn Thiện Tín - xã đội trưởng xã Khánh Sơn tham gia chữa cháy tại hiện trường cho biết, cho đến 18h chiều nay, đám cháy ở các xóm 6, 7, 14 đã tạm thời lắng xuống, nhiều diện tích thông bị cháy nham nhở. Tuy nhiên, trên núi, đám cháy vẫn đang âm ỉ. Đề phòng lửa bùng phát trở lại, một số bộ phận đã được cắt cử phối hợp với người dân tuần tra theo dõi ở những điểm trọng yếu.

Tin mới nhận được, vào lúc chiều tối 1/7, từ núi rừng Hà Tĩnh, một đám cháy khác lại đang lan sang xóm 16, xã Khánh Sơn. Lực lượng chữa cháy tại đây cũng đang tích cực đối phó.