Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của hạt sen

Hạt sen không chỉ chứa nhiều dinh dưỡng mà còn có tác dụng chữa bệnh vô cùng tuyệt vời.

Hạt sen - Nguồn dinh dưỡng quý giá

 Hạt sen chứa hàm lượng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Theo số liệu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ thì hạt sen rất giàu protein, magie, kali,photpho, trong khi hàm lượng mỡ bão hòa, natri và cholesterol lại rất thấp. Cụ thể, 100g hạt sen chứa 350 calo, 63-68gcarbohydrate, 17-18gprotein, nhưng chỉ có 1,9-2,5g mỡ, còn lại là các thành phần khác như: nước (13%), khoáng chất (chủ yếu là natri, kali, canxi, phốt pho). Hạt sen tính lành, giàu vitamin và chứa nhiều enzyme, đặc biệt giúp phục hồi tế bào cho da dẻ tươi sáng, giúp an thần ngủ ngon. Trung bình, cứ một ao-xơ hạt sen khô (28g) cung cấp khoảng 5g protein chất lượng cao, giàu chất xơ và không chứa đường. Nhờ dưỡng chất dồi dào ấy mà hạt sen là thực phẩm lý tưởng, có tác dụng tốt đối với sức khỏe và sắc đẹp.

Trị đau đầu

Theo Đông y, hạt sen có vị ngọt, tính bình, giúp an thần hiệu quả. Đặc biệt, một vài nghiên cứu cho thấy trong hạt sen có nhiều protit, gluxit, các vitamin nhóm B, C nên có tác dụng lớn trong điều trị chứng đau đầu, nhất là căn bệnh đau nửa đầu.

Bổ bổ cho bà bầu và thai nhi

Đối với các thai phụ thì hạt sen thực sự là loại hạt “thần kì”. 100g sen tươi cung cấp tới 162g calo, 30g gluxit, 9,5g protit và hàng loạt các vitamin nhóm A, C,... giúp an thai, ngăn ngừa sảy thai; đồng thời giúp kích thích sự phát triển não bộ của thai nhi. Do đó, khi mang thai, các mẹ bầu nên bổ sung thực phẩm này để thai nhi được phát triển toàn diện.

Làm đẹp da

Do chứa nhiều gluxit, lipit, canxi, photpho và các vitamin nên hạt sen có tác dụng tẩy da chết hiệu quả và lưu thông khí huyết giúp da trắng hồng. Trong hạt sen còn chứa một loại enzyme có tên L-isoaspartyl methyltransferase giúp phục hồi những tổn thương dưới da, giúp da khỏe, đẹp.

Bên cạnh đó, hạt sen lại thanh nhiệt rất tốt nên nếu dùng thường xuyên sẽ ngăn ngừa được mụn nhọt rất hiệu quả.

Chữa tiểu đêm nhiều

Hạt sen 30g, củ súng 30g, đường liều thích hợp. Nấu chè cho ăn vào bữa điểm tâm buổi sáng.

Chữa suy nhược cơ thể

Hạt sen 30g, gạo tẻ 150g. Nấu cháo, thêm đường hoặc muối.

Kiêng kỵ

Hạt sen tính bình không độc, không có cấm kỵ đặc biệt nhưng các trường hợp đầy bụng, không tiêu, táo bón nên hạn chế.