Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thủ tướng mời gọi các dự án bảo vệ môi trường đến Việt Nam

Trước 1.500 đại biểu quốc tế, Thủ tướng khẳng định Việt Nam không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế.

Sáng 27/6, phát biểu khai mạc kỳ họp Đại hội đồng Quỹ môi trường toàn cầu (GEF 6) tại Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: "Trái đất - ngôi nhà chung của nhân loại, đang phải chịu nhiều tác động nghiêm trọng do suy thoái, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, nước biển dâng gây ra".

Do vậy, theo ông, nếu không có những giải pháp tổng thể, các quốc gia, dân tộc và mọi người dân sẽ phải gánh chịu những hậu quả khôn lường.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc kỳ họp GEF 6. Ảnh: Nguyễn Đông.

Khẳng định trước 1.500 đại biểu đến từ 183 quốc gia về quan điểm "Việt Nam kiên quyết không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế", Thủ tướng nói dù còn nhiều khó khăn và hạn chế về nguồn lực nhưng Chính phủ Việt Nam kiên quyết triển khai lồng ghép các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Ông cho biết Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs 2030), cam kết tại COP-21 về biến đổi khí hậu.

"Việt Nam là điểm thuận lợi để Quỹ Môi trường toàn cầu thực hiện các dự án mới về bảo vệ môi trường và sẵn sàng tham gia các dự án toàn cầu, liên vùng, liên lĩnh vực nhằm chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm xử lý các vấn đề môi trường toàn cầu như rác thải nhựa đại dương, bảo tồn đa dạng sinh học...", Thủ tướng nói.

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam đề nghị kỳ họp lần này cần nhận diện cụ thể những thách thức chính về môi trường đối với nhân loại hiện nay, đưa ra được chính sách ưu tiên để giải quyết có hiệu quả; đề xuất được những dự án tổng hợp mang tính toàn cầu, cũng như có các dự án trọng điểm giải quyết các vấn đề cấp bách.

 Thủ tướng thăm một giam hàng thực phẩm sạch của Việt Nam trưng bày trong khuôn viên đại hội. Ảnh: Nguyễn Đông.

"Việt Nam sẵn sàng đồng hành cùng Quỹ môi trường toàn cầu vì sự phát triển bền vững cho thế hệ hiện tại và tương lai", Thủ tướng nói.

Kỳ họp Đại Hội đồng Quỹ môi trường toàn cầu lần thứ 6 diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 23 đến 29/6. Các bộ trưởng và đại diện tổ chức quốc tế về môi trường cùng chia sẻ ý tưởng, giải pháp và hành động cần thiết hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường toàn cầu.

Kỳ họp Đại hội đồng GEF6 còn truyền đi thông điệp, quảng bá đến cộng đồng quốc tế về quyết tâm, nỗ lực và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam về phát triển bền vững, đặc biệt trong việc thực hiện các cam kết quốc tế. Đây còn là cơ hội để Việt Nam thúc đẩy hợp tác, tìm kiếm các cơ hội tiếp nhận hỗ trợ tài chính, công nghệ; giới thiệu, quảng bá du lịch, văn hóa, danh lam, thắng cảnh và con người địa phương.