Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cận cảnh nhà hàng và bến du thuyền của Vũ 'nhôm' Đà Nẵng tính thu hồi

Nhà hàng và bến du thuyền trên sông Hàn (tại khu vực phía Nam Cảng sông Hàn) chính quyền thành phố Đà Nẵng đang nghiên cứu các thủ tục pháp lý để tính đến chuyện thu hồi, chuyển đổi công năng dự án. Nhà hàng và Bến du thuyền này do công ty TNHH I.V.C của ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") làm chủ đầu tư.

Nhà hàng và bến du thuyền trồi ra giữa dòng sông Hàn. Dự án có diện tích hơn 4.000m2 (diện tích đất hơn 2.100m2, diện tích đất có mặt nước là hơn 1.900m2). Ảnh : Nguyễn Thành.  

Nhà hàng, bến du thuyền nhìn từ bờ Đông sông Hàn. Từ năm 2008, dự án này được thành phố Đà Nẵng đồng ý cho Cty TNHH I.V.C lập dự án đầu tư tại vị trí bờ Tây Sông Hàn (khu vực trước trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng). 

Năm 2009, UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt hồ sơ ranh giới sử dụng đất dự án. Theo đó, tổng diện tịch sử dụng đất là 6.800 m2 (trong đó có phần diện tích sử dụng đất phần mặt nước là 3.500m2). Sau đó, thành phố Đà Nẵng đã giao đất không qua đấu giá cho Cty TNHH I.V.C sử dụng. Dự án này sau đó không được lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cho triển khai nên được chuyển về khu vực bờ Tây sông Hàn (đối diện trụ sở Hải quan Đà Nẵng). Tuy nhiên, một lần nữa dự án này vẫn không được lãnh đạo thành phố chấp thuận. 

Năm 2015, UBND thành phố đồng ý chủ trương theo đề xuất của Sở xây dựng về việc chọn địa điểm di dời công trình nhà hàng của Cty TNHH I.V.C tại khu vực phía Nam dự án bãi đỗ du thuyền kết hợp Thương mại dịch vụ tại cảng sông Hàn. Dự án sau đó được triển khai, đến nay đã hoàn thành phần xây dựng. 

UBND thành phố Đà Nẵng cho cty TNHH I.V.C thuê đất để xây dựng nhà hàng và bến du thuyền tại khu vực phía Nam cảng sông Hàn (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) với diện tích 3.000m2 (trong đó hơn 1.600 m2 đất, hơn 1.300m2 đất có mặt nước) thời hạn 50 năm và trả tiền thuê đất hàng năm. Đến năm 2016, UBND thành phố Đà Nẵng điều chỉnh diện tích thuê đất từ 3.000m2 lên hơn 4.000m2 (diện tích đấ hơn 2.100m2, diện tích đất có mặt nước là hơn 1.900m2). 

Được biết, đơn giá thuê của phần diện tích tăng thêm bằng với đơn giá phần diện tích trước khi mở rộng là 23.500 đồng/m2/năm. UBND thành phố Đà Nẵng vừa giao nhiệm vụ cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng nghiên cứu kỹ các thủ tục pháp lý thu hồi dự án Nhà hàng và Bến du thuyền tại khu vực phía Nam Cảng sông Hàn, đảm bảo quy định pháp luật và báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định làm cơ sở trình xin ý kiến Thường trực Thành ủy. 

Mắt trước hướng ra sông Hàn của nhà hàng và bến du thuyền. 

 

 

Hiện tại, dự án đã ngừng hoạt động, các lối dẫn lên bến du thuyền và nhà hàng đã được rào chắn, gắn bảng cảnh báo, nhìn rất nhếch nhác 

Một nhân viên bảo vệ ngồi canh gác tại đây. Đối diện nhà hàng và bến du thuyền, bên kia sông Hàn là khán đài xem lễ hội pháo hoa.  

Nhiều máy móc, thiết bị chưa được lắp đặt khi dự án này đang phải ngừng lại. 

 

Bên trong nhà hàng bàn ghế, nội thất đã được bài trí xong. 

Chính quyền thành phố Đà Nẵng tính toán, sau khi thu hồi dự án nhà hàng và bến du thuyền này sẽ nghiên cứu chuyển đổi công năng của công trình theo hướng gắn kết hoạt động của di tích Thành Điện Hải, khai thác sử dụng vào mục đích phục vụ cộng đồng. 

Để thu hồi, chính quyền Đà Nẵng đang giao các cơ quan chức năng nghiên cứu kỹ các thủ tục pháp lý, đảm bảo quy định pháp luật.