Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thẳng tay cấm fan đồng tính hành động thân mật tại World Cup 2018

Chưa đầy một tuần nữa (14/6), sự kiện thể thao nóng nhất hành tinh World Cup 2018 sẽ diễn ra tại Nga.

Trái ngược với sự mong đợi của người yêu bóng đá thế giới, người hâm mộ LGBT lại dấy lên nỗi e ngại mới: Nên ở nhà hay đến Nga, đất nước còn nặng tư tưởng kì thị người đồng tính xem World Cup?

Từ lâu, vấn đề đồng tính luôn là chủ đề hàng đầu của Nga. Quốc gia Đông Âu này luôn có thái độ gay gắt đối với những người thuộc cộng đồng LGBT. Người đứng đầu tổ chức ủng hộ LGBT ở Anh, bà Di Cunningham từng nhận được thư đe dọa khi có ý định đến thăm Nga. Trước những lời dọa dẫm, bà Cunningham vẫn giữ được thái độ tương đối bình tĩnh và kiên quyết. Trả lời phỏng vấn, bà nói: “Tôi và cộng sự sẽ đấu tranh tới cùng cho lợi ích của người LGBT ở nước tôi và ở chính nước bạn (Nga)".

 

Nga đã từng vấp phải phản ứng gay gắt của cộng đồng quốc tế trong Thế vận hội Sochi 2014. Bà Polina Adrianova, nhà hoạt động vì quyền lợi LGBT chia sẻ: “Chúng tôi đã vận động các công ty quốc tế, nhà tài trợ thể hiện sự ủng hộ đối với người LGBT tại sự kiện Thế vận hội Sochi 2014.

Tuy nhiên, hành động của họ khiến chúng tôi vô cùng thất vọng. Không một đơn vị nào bày tỏ thái độ hợp tác hay có động thái ủng hộ công khai”.

Bài báo mới ra của Buzzfeed cũng lên tiếng chỉ trích các hoạt động kém hiệu quả của các tổ chức nhằm bảo vệ lợi ích người đồng tính tại Nga.

Vậy Nga sẽ giải quyết tình hình này như thế nào tại World Cup 2018? Các nhà chức trách của Nga cho biết họ vẫn chưa có kế hoạch gì để đối phó với vấn đề này. Để trấn an người hâm mộ, họ khẳng định luôn hoan nghênh fan LGBT đến World Cup 2018.

Tuy nhiên, một nhóm tình nguyện viên người Cossack phụ trách an ninh sự kiện đã đưa ra những lời cảnh báo không mấy hay ho tới fan LGBT. Theo đó, họ sẽ báo cảnh sát nếu bắt gặp những hành động thân mật công khai của fan LGBT. Vì vậy, những cặp đôi đồng tính nếu muốn ôm hay hôn ăn mừng sẽ phải cẩn thận nếu không muốn bị cảnh sát “sờ gáy”.