Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Có nên tân trang 'cô bé' ngay sau sinh?

Hiện nay, nhiều chị em sau sinh có nhu cầu thẩm mỹ vùng kín cùng lúc với khâu tầng sinh môn. Tuy nhiên, ít ai biết những nguy cơ của việc làm này ảnh hưởng tới sức khỏe ra sao.

- Chuẩn bị sinh con bằng phương pháp đẻ thường, tôi rất lo "cô bé" không còn được như thời con gái và muốn phẫu thuật thu nhỏ vùng kín cùng lúc khâu tầng sinh môn ngay sau sinh. Cách làm này có an toàn không? (Mai Thương, 29 tuổi, Hà Nội)

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đông Hưng, khoa Phẫu thuật Niệu - Sinh dục, Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội) tư vấn:

- Khi sinh nở, dù bạn sinh thường hay đẻ mổ vẫn có sự giãn ra tự nhiên của âm đạo. Tuy nhiên, trường hợp sinh con qua đường âm đạo có sự chèn ép của thai nhi cũng như cắt tầng sinh môn của bác sĩ can thiệp. Vì vậy, mức độ giãn rộng của "cô bé" rất nhiều.

Không thể phủ nhận hiệu quả của việc thẩm mỹ vùng kín, may vá tầng sinh môn mang lại như giúp phụ nữ lấy lại cảm giác, tự tin hơn, cải thiện đời sống tình dục,... nhưng không phải lúc nào việc này ngay sau sinh cũng thực hiện được như ý muốn.

 Khi sinh nở, dù bạn sinh thường hay đẻ mổ vẫn có sự giãn ra tự nhiên của âm đạo. Ảnh: Touslesdeals

Chị em thường không được thu nhỏ ngay khi vừa sinh với lý do bác sĩ cần khẩn trương cầm máu sau sinh, làm lành vết thương mà không nghĩ nhiều đến vấn đề thẩm mỹ. Nếu bác sĩ thực hiện cùng lúc với thẩm mỹ vùng kín cần cắt xâm lấn niêm mạc, chảy máu nhiều, tốn thời gian, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ.

Ngoài ra, âm đạo của phụ nữ có thể thu nhỏ tự nhiên sau sinh, tuy nhiên mức độ hạn chế ở từng người. Khả năng tự thu nhỏ thường ổn định sau ba tháng dù vết khâu tầng sinh môn đã lành trong 1-2 tuần. Ba tháng sau sinh nở chính là khoảng thời gian để chị em có thể kiểm tra mức độ rộng của "cô bé" và quyết định có nên thẩm mỹ vùng kín hay không.

Thẩm mỹ vùng kín là nhu cầu tự nhiên của chị em trong vấn đề chăn gối và giữ lửa tình yêu gia đình. Làm đẹp "cô bé" không chỉ giúp chị em tự tin hơn mà còn cải thiện chức năng, không ảnh hưởng đến khả năng sinh nở của nữ giới. Dù vậy, chị em vừa mới sinh không nên làm phẫu thuật thu nhỏ vùng kín. Khi thực hiện, bạn cũng nên chọn bác sĩ có kinh nghiệm trong việc kê đơn thuốc với bà mẹ cho con bú, chế độ chăm sóc tốt tránh viêm nhiễm cho vùng tầng sinh môn.