Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Người dân quay cuồng trong nắng nóng, mặt đường chảy nhựa giữa trưa

Nhiệt độ 38 – 39 độ C, nắng như đổ lửa khiến người dân TP.Vinh, tỉnh Nghệ An cảm giác như 'nướng mình' ngoài đường.

Do ảnh hưởng của rìa phía Nam vùng áp thấp phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn, ngày hôm nay (18/5) nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng. Trong khi các tỉnh Bắc Bộ đang có xu hướng dịu dần thì các tỉnh Trung Bộ nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Nắng nóng ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân. Thực tế, từ 7h, người dân tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An đã bắt đầu cảm nhận được cái nắng gay gắt. Đến 8h, mặc dù đi ra khỏi nhà nhiều người đã phải bịt kín người nhưng vẫn cảm giác như bị thiêu đốt bởi cái nắng dội xuống đầu.

Đến khoảng 11h – 12h, nhiệt độ chạm ngưỡng 38 – 39 độ C, người dân hạn chế tới mức tối đa việc đi ra ngoài đường, trừ những trường hợp thực sự cần thiết. Nền nhiệt này duy trì cho đến khoảng 16h, nhưng cũng khiến mọi người cảm giác quay cuồng.

Nhất là đối với những người lao động, trong thời điểm nắng như đổ lửa cũng phải trằn mình ra để mưu sinh, đặc biệt là những người đạp xích lô, vận tải hàng hóa.

Ông Nam cởi từng hàng cúc trên chiếc áo không có chỗ nào khô, dùng khăn mặt lau mồ hôi đã ướt đẫm. “Vào bóng râm mới dám cởi áo, mình trần đi ngoài chắc nắng thiêu da mất. Tôi còn chuyến hàng nữa nhưng có lẽ phải nghỉ chút đã”, ông Đức nói.

Ngoài ra, vất vả nhất là những người làm nghề xây dựng. Mặc dù nắng nóng nhưng áp lực tiến độ khiến các công nhân vẫn phải trằn mình ra làm. Vì vậy, họ bắt đầu sớm hơn và nghỉ trưa khi trên đường vắng bóng người qua lại. Đến 16h, họ tiếp tục cho đến tối muộn mới kết thúc một ngày làm việc.

Theo dự báo thời tiết, nhiệt độ cao nhất tại TP.Vinh là từ 38 độ C, tuy nhiên, nhiệt độ thực tế ngoài trời cao hơn. Một số địa phương khác như Tương Dương, Quỳ Hợp, Thái Hòa ghi nhận mức nhiệt cao hơn, lên tới 38 - 39 độ C. Theo dự kiến, đến ngày 22/5 mới kết thúc đợt nắng nóng lần này.

Khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ đang trải qua đợt nắng nóng trên diện rộng đợt 2, nền nhiệt luôn trên 38 độ C. 

 Những người có việc phải lưu thông trên đường đều có chung cảm giác khó chịu, ngộp thở và bóng rát như bị tạt lửa vào người.

 Các chị em phụ nữ mặc đủ mọi áo quần chống nắng để chống chọi với thời tiết khắc nghiệt.

 "Lỡ" quên áo ở nhà, cặp vợ chồng phải dùng bìa cát tông che nắng.

 Không những người, các phương tiện đều được che chắn đầy đủ để tránh nóng.

 Hàng cây bóng mát là nơi lý tưởng để người lao động ngả lưng.

 Mọi người phải đứng ở bóng râm nơi đường dành cho người rẽ phải để tránh nắng khi chờ đèn đỏ.

 Mặc dù nắng nóng nhưng người lái xe xích lô vẫn phải trằn ra chở hàng.

 Điều đáng sợ nhất của người dân lao động là không có việc, sau đó mới là nắng nóng.

 Tuy nhiên vào 12h, cộng hưởng nhiệt lên đến hàng chục độ C đã làm nóng chảy nhựa mới thấy nắng ở miền Trung khắc nghiệt chừng nào.

[presscloud]http://media.nghean24h.vn/video/2018/05/18/streaming_baomoi_com_2018_05_1.mp4[/presscloud]